บล.ฟิลลิป:

PROP: นายกสมาคมฯ และผู้ประกอบการแนะรัฐกระตุ้นอสังหาฯ

  • พีระพงศ์ จรูญเอก นายกสมาคมอาคารชุดไทย เสนอว่า อยากให้รัฐบาลใหม่ออกมาตรการ “บ้านหลังแรก” เพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงกระเพื่อมที่เป็นผลทวีคูณต่อระบบเศรษฐกิจ (Multiplier Effect)ที่มีศักยภาพที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมได้ เพราะอสังหาฯ เป็นธุรกิจที่มีมัลติพลายเออร์เอฟเฟคสูง เนื่องจากเป็นธุรกิจสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ที่มีสัดส่วน 12% ของ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศไทย (GDP)
  • วสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า เรื่องแรกที่อยากให้นายกฯและรัฐบาลใหม่เร่งมือ คือการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้กำลังซื้อดีขึ้นก่อน ทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นจะส่งผลดีต่อทุกภาคส่วนไม่เฉพาะภาคอสังหาฯ ขณะเดียวกันอยากให้เข้ามาสนับสนุนการเข้าถึงที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้ปานกลาง-รายได้น้อย เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจค่อยข้างมาก อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลสามารถกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้นจะส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นในการซื้อที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด เพราะเป็นหนี้ระยะยาว 20-30 ปี
  • พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ระะบุว่า อยากให้รัฐบาลออกนโยบาย Affordable Housing จะถือกรรมสิทธิ์หรือเช่าก็ได้ แต่ควรจะต้องมีในเขตใจกลางเมืองเพราะเป็นแหล่งงานเพื่อรองรับความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย ของคนที่มีรายได้น้อยที่ไม่มีที่อยู่อาศัย
  • เป็นข่าวเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมอสังหาฯ โดยเฉพาะบริษัทที่มีโครงการแนวราบระดับล่าง-กลางเป็นหลักอย่าง Spali Bri Ap
- Advertisement -