บล.บัวหลวง: 

TOP – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

Recommend : คำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 78 บาท)

What’s new?
TOP แจ้งเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล

Highlights:

  • เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2023 เวลาประมาณ 21.00 น. ได้เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมันขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
  • บริษัทได้เข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุทันที ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมแล้วและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทอยู่ระหว่างการตรวจสอบพี้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์โดยรอบจุดเกิดเหตุรวมทั้งได้เตรียมสารเคมีและอุปกรณ์ต่างๆ และดำเนินการเพื่อขจัดคราบน้ำมัน
  • เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินเครื่องโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการประเมินว่าจะสามารถกลับมาใช้งาน SBM-2 ได้เมื่อใด อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าจะสามารถใช้ SBM-1 เพื่อขนถ่ายน้ำมันดิบทดแทนได้ (อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมบ้าง) รวมทั้งมีแผนสำรองในการใช้ท่ารับน้ำมันของ PTT ในกรณีที่จำเป็นได้
  • บริษัทคาดว่าจะมีการบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวในไตรมาสที่เกิดขึ้นจริง และจะบันทึกเงินชดเชยจากการประกันภัยในภายหลัง ทั้งนี้บริษัทมีประกันคุ้มครองความเสียหายอันเกิดจากทรัพย์สิน (วงเงินในส่วนของท่อใต้ทะเล US$255m และวงเงินในส่วนของสต๊อกน้ำมัน $761m deductible $5m), ธุรกิจหยุดชะงัก (วงเงิน $1,120m deductible period 60 วัน), ประกันภัยคุ้มครองความรับผิดต่อสิ่งแวดล้อม (วงเงิน $25m deductible $1m), ประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลที่สาม (วงเงิน $50m deductible $10,000) รวมทั้งประกันการขนส่งสินค้าทางทะเล

View From Fundamental:

ข่าวดังกล่าวอาจเป็น negative sentiment ต่อราคาหุ้น อย่างไรก็ตามเราคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ หากราคาหุ้นอ่อนตัวลงมา เรามองเป็นโอกาสในการทยอยสะสม

- Advertisement -