รอติดตามเงินเฟ้อไทยเช้านี้ ตลาดคาดขยับขึ้นต่อเนื่อง

Market Update

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ปิดทำการเนื่องในวันแรงงานของสหรัฐฯ

Market Outlook

วันนี้นักลงทุนจะให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อไทยประจำเดือน ส.ค. Bloomberg คาดการณ์ ที่ 0.6%YoY โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่ส่งข้อมูลเข้า Bloomberg พบว่ามีคาดการณ์ตั้งแต่ 0.5 – 1.1% อย่างไรก็ตาม หากรายงานออกมาที่ 0.6%YoY เท่ากับว่าเงินเฟ้อไทยเริ่มขยับสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งไม่เป็นผลดีกับตลาดหุ้น โดยสาเหตุหลัก ที่เงินเฟ้อเริ่มขยับขึ้นเรามองไปยังฐานราคาน้ำมันดิบที่ผลจาก Base Effect เริ่มทำงานน้อยลง โดยเดือน มิ.ย. หากเปรียบเทียบราคาน้ำมันดิบ BRT (YoY Growth) พบว่าติดลบมากถึง 36%YoY แต่เดือน ส.ค. ติดลบเพียง 13%YoY ส่วนปัจจุบัน สําหรับเดือน ก.ย. เหลือติดลบ 2%YoY ดังนั้นหากราคาน้ำมันดิบ BRT ยังขยับขึ้นต่อ จะเป็นปัจจัยส่งผลให้เงินเฟ้อไทยค่อยๆ ปรับขึ้น และกดดันให้ดอกเบี้ยอยู่ระดับสูง แต่จะไม่เป็นผลดีกับภาวะเศรษฐกิจรวมถึงตลาดหุ้น ขณะที่ต่างประเทศก็จะเป็นลักษณะคล้ายกันเราเริ่มเห็นเงินเฟ้อสหรัฐฯขยับขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน โดยสัปดาห์หน้าสหรัฐฯ มีกำหนดรายงานเงินเฟ้อประจำเดือน ส.ค. Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 3.5%YoY เท่ากับว่าจะปรับขึ้นต่อเนื่อง 3 เดือนติดต่อ ซึ่งระดับ 3.5%YoY จะเป็นปัจจัยที่ท้าทายกับ FED ต่อความยากลำบากในการดำเนินนโยบาย เนื่องจากเงินเฟ้อยังไม่ปรับลงมาตามเป้าหมาย แต่เริ่มเห็นสัญญาณอ่อนแรงของภาคแรงงานต่ออัตราการว่างงานที่ขยับขึ้นและสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี แต่ไม่ว่าอย่างไร มองเป็นลบกับตลาดหุ้น ปัจจัยติดตามวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของภาคบริการจากหลายๆ ประเทศใน EU

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวกรอบ 1540 – 1555 เชิงกลยุทธ์การลงทุนแม้ดัชนีจะเริ่มปรับฐานลงมาแต่มองว่า Valuation ยังไม่น่าสนใจที่เริ่มเพิ่มพอร์ตการลงทุน จึงยังเน้นเพียงแค่การ Trading ระยะสั้นต่อไป โดยแนะกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) กลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

SCB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 138.00 บาท) ปรับเพิ่มมูลค่าพื้นฐานเป็น 138 บาท หลังจากปรับปีฐานไปเป็นปี 2024 ทั้งนี้ เราได้ปรับลดการเติบโตของสินเชื่อเป็น 4% YoY สําหรับปี 2023-25 เพราะคาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจจะชะลอลงในปี 2023 อิงจากคาดการณ์ของ สศช. แม้เราจะปรับประมาณการทําไรสุทธิ แต่เรายังคงมองว่าศักยภาพการทำกำไรของ SCBX จะปรับดีขึ้นต่อเนื่อง คาดอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) จะปรับดีขึ้นเป็น 9.1%/9.8%/10.2% ในปี 2023-25 จาก 8.3% ในปี 2022

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 198.00 บาท) แม้ปี 2024 อาจมี NIM ที่ลดลง แต่ธนาคารมั่นใจว่ากำไรสุทธิและอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) จะดีขึ้นต่อเนื่อง หนุนจากการเติบโตของรายได้และสินเชื่อที่สูงขึ้น ขณะที่ยังคง อัตราส่วนการจ่ายเงินปันผลที่ 30%-40%

- Advertisement -