บล.บัวหลวง: 

Central Pattana (CPN TB /CPN.BK)

CPN – ซื้อผู้ประกอบการศูนย์การค้า ที่มีความสามารถดีที่สุด

ความสามารถของ CPN ในการดึงดูดนักช็อปและผู้เช่ารายใหม่ การจัดการต้นทุนและการใช้จ่ายอย่างยั่งยืนของผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง ส่งผลให้เราชอบ CPN มากที่สุดในกลุ่ม นอกจาก ครึ่งหลังของปี 2566 ที่แข็งแกร่งแล้ว เรายังคาดการณ์การเติบโตของกำไรเลขสองหลักในอีกหลายปีข้างหน้าในทุกธุรกิจ

ผู้เช่าแบรนด์ระดับโลกรายใหม่พิสูจน์ศักยภาพการแข่งขันของ CPN

แบรนด์ระดับโลกที่ไม่เคยมีในประเทศไทยมาก่อนกำลังเปิดสาขาในศูนย์การค้าของ CPN; โดยแบรนด์เหล่านี้ไม่มีที่อื่นในประเทศไทย ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เราเห็นคนจํานวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่สถานีรถไฟฟ้า BTS สยามและชิดลม มุ่งหน้าเดินไปเซ็นทรัลเวิลด์ ภายในเซ็นทรัลเวิลด์เอง ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์การค้าที่ทำรายได้มากสุดสามอันดับแรกของ CPN เราเห็นร้านค้าใหม่แบรนด์ระดับโลกและแบรนด์ร้านอาหารจานด่วน ที่ในไทยมีเฉพาะที่เซ็นทรัลเวิลด์เท่านั้น ได้แก่ Nitori (ร้านค้าปลีกอุปกรณ์ DIY/อุปกรณ์ปรับปรุงบ้านของญี่ปุ่น), Lululemon (เครื่องแต่งกายกีฬาระดับไฮเอนด์) และ On Cloud (แบรนด์กีฬาระดับโลก)

สําหรับนักชิมแบรนด์ร้านอาหารยอดนิยมที่เพิ่งเปิดสาขาในเซ็นทรัลเวิลด์ ได้แก่ Shake Shack, Mak’s Noodle และ Canton Paradise (เราได้ยินมาว่า Cheesecake Factory กำลังจะมาเปิด) ตามทางเดินเราสังเกตเห็นร้าน ป๊อปอัพและกิจกรรมการตลาดมากมาย ซึ่งหนุนการฟื้นตัวของรายได้ศูนย์การค้าที่แข็งแกร่งของ CPN ซึ่งเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ส่วนหนึ่งจากการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เราสังเกตเห็น แม้ว่าเราจะไม่เห็นนักท่องเที่ยวชาวจีนมากเท่ากับช่วงก่อนโควิด แต่ยังมีนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางจำนวนมาก (ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นผู้ใช้จ่ายรายใหญ่ในประเทศไทยและเป็นโอกาสใหม่) ไม่น่าแปลกใจเลยที่การดำเนินงานของศูนย์การค้าในครึ่งแรกของปี 2566 ของ CPN จะมากกว่าตัวเลขในครึ่งแรกของปี 2562 ไปแล้ว และเราคาดว่ารายได้ของศูนย์การค้าในครึ่งหลังของปี 2566 จะเพิ่มขึ้น HOH!

ธุรกิจหลักทั้งหมดหนุนการเติบโตนอกเหนือจากการฟื้นตัวจากโควิด

แม้จะมีสถานะที่โดดเด่น แต่เราคาดว่าธุรกิจศูนย์การค้าของ CPN จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องในปีต่อๆ ไป  ความสามารถในการดึงดูดนักช็อปและรักษาผู้เช่าที่แข็งแกร่ง จํานวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น อัตราการเข้าพักที่สูง และแผน สําหรับศูนย์การค้าใหม่จะส่งผลให้อัตราการเติบโตเฉลี่ยของรายได้ค่าเช่าปี 2566-2568 อยู่ที่ 11% นอกจากนี้เรายังคาดว่ารายได้จะเติบโตแข็งแกร่งทั้งในส่วนของโรงแรมและโครงการที่พักอาศัย (จุดขายที่แข็งแกร่งคือ “ชิวิตติด ศูนย์การค้า”) นอกเหนือจากโครงการที่ประกาศแล้ว ยังอาจมีอัพไซด์ต่อประมาณการของเราจากแผนสําหรับทำเลใหม่ ซึ่งรวมถึง “ศูนย์การค้าขนาดใหญ่” 5 แห่งที่ CPN มีที่ดินพร้อมไว้แล้ว

ความเสี่ยง/ผลตอบแทนยังคงน่าสนใจมาก

ปัจจุบันคุ้นชื้อขายที่ PER ปี 2566 ที่ 24.1 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี ที่ 29.8 เท่าอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าการเติบโตของกำไรจะปรับตัวขึ้นก็ตาม เรามองว่า CPN เสนอความเสี่ยง/ผลตอบแทนที่น่าสนใจในราคา ปัจจุบัน

- Advertisement -