ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 6 จุด (-0.40%) ปิดที่ระดับ 1,541 จุด จากแรงขายหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐ อาทิ กลุ่มโรงไฟฟ้า และกลุ่มธุรกิจน้ำมัน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,530 – 1,550 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน โดยนักลงทุนติดตามการแถลงนโยบายเศรษฐกิจต่อสภาฯ และการประชุม ครม.ประเด็นการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านต่างๆ อย่างไรก็ตามแรงกดดันของ Fund flow ต่างชาติจากทิศทางดอกเบี้ย FED ที่ไม่แน่นอนและติดตามตัวเลข CPI สหรัฐเดือนส.ค.จะส่งผลให้ภาวะการลงทุนผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PSL TTA อานิสงส์ค่าระวางเรือดีดตัวขึ้น
  • PTTEP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงเหนือ 85 US/Barrels
  • CPALL CPAXT HMPRO GLOBAL DOHOME CPN CRC COM7 SYNEX คาดหวังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย

หุ้นแนะนำวันนี้

  • DOHOME (ปิด 11.70 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 13.60 บาท) เป็นอีกหนึ่งหลักทรัพย์ที่จะได้ปรโยชน์โดยตรงจากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารากหญ้า ซึ่งเป็นฐานรายได้หลักของ DOHOME ขณะที่ราคาเหล็กที่เคยกดดันราคาเริ่มทยอยฟื้นตัว ส่งผลดีต่องบของ DOHOME โดยตรง
  • BCH (ปิด 18.70 ซื้อ/เป้า 23 บาท) เป็นหุ้น Defensive stock แนวโน้มผลประกอบการ 3Q23 จะเติบโตโดดเด่น qoq เนื่องจากเป็น High season ของธุรกิจ มีการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มขึ้น อาทิ ไข้เลือดออก และ โรคปากเท้าเปื่อยในเด็ก

บทวิเคราะห์วันนี้ ADVANC, REIT, Beverage sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) จีนกิจกรรมทาง ศก. มีสัญญาณบวก อาทิ ยอดปล่อยกู้กลับมาสูงขึ้น: จีน รายงานยอดปล่อยกู้เดือน ส.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.36 ล้านล้านหยวนเทียบกับเดือน ก.ค.ที่ 3.5 แสนล้านหยวน และสูงกว่าที่ Consensus คาดว่าจะมียอดปล่อยกู้ เพียง 1.2 ล้านล้านหยวน สะท้อนกิจกรรมทาง ศก. จีนเริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

(+) พรุ่งนี้ประชุมครม. นัดแรกลุ้นเห็นชอบมาตรการลดค่าครองชีพ: อาทิ มาตรการลดค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมัน เป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีกจากกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มโรงกลั่นจะกลับมาฟื้นตัวหากการลดราคาน้ำมันไม่เกี่ยวข้องกับ ราคาหน้าโรงกลั่น เช่นเดียวกับกลุ่มโรงไฟฟ้าฟื้นตัวเช่นกันหากรัฐไม่ลดค่า Ft

(+/-) เงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐเดือน ส.ค. จะบ่งชี้ทิศทางเงินเฟ้อของเฟด: Consensus คาด Headline CP จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.4% จาก 3.2% ในเดือน ก.ค. แต่คาด Core CPI จะลดลงเป็น 4.5% จาก 4.7% ในเดือน ก.ค. (ตัวเลขควรลดลง หรือต่ำกว่าที่ตลาดคาดถึงจะเป็นบวกต่อการลงทุน เพราะตลาดจะตีความว่าเงินเฟ้อที่ชะลอตัวจะหนุนให้เฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย)

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) สถานเอกอัครราชทูตไทยประจํากรุงวอชิงตันดีซี โพสต์เฟซบุ๊กว่า ไทยติดอันดับ 2 จากทั้งหมด 85 ประเทศ ในรายชื้อประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นทําธุรกิจ ประจําปี 2566 จากยูเอส นิวส์ แอนด์ เวิลด์ รีพอร์ต

สหรัฐ

(+) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 34,663.72 จุด เพิ่มขึ้น 87.13 จุด (+0.25%) นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ยุโรป

(-) อิตาลี – การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ลดลง 2.1%yoy ชะลอตัวลง -0.7yoy และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ -1.7%yoy

เอเชีย

(+) อินเดีย – ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ร่วมมือกับธนาคารหลายแห่ง เพื่อแนะนําฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความนิยมของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือที่เรียกว่า อี-รูปี (e-rupee) อนุญาตให้ทําธุรกรรมอี-รูปีเมื่อลูกค้าออฟไลน์ และเชื่อมโยงอี-รูปีกับระบบ Unified Payments Interface (UPI)

(+) จีน – จี่หนาน และชิงเต่า สองเมืองใหญ่ที่สุดในมณฑลซานตงทางภาคตะวันออกของจีน ได้ดําเนินการตามเมืองใหญ่อื่นๆ ด้วยการยกเลิกกฎข้อบังคับท้ังหมดที่จํากัดไม่ให้ประชาชนซื้อและขายบ้าน

- Advertisement -