รอบด้านตลาดหุ้น: Sector Rotation หมุนจนมึน

ภาพตลาดและแนวโน้ม

“เราคาดกรอบสัปดาห์นี้ 1,540 จุด ถึง 1,560 จุด และดูจากอาการเมื่อวานที่ดัชนีฯ เซลงมา หลุด 1,540 จุด ระหว่างวัน จากแรงขายหนักๆ กลุ่มไฟฟ้า ปิโตรเคมี อาจสร้างความกังวลใจว่า ตลาดจะเอาแรงซื้อที่ไหนมาฟื้น”

จากการหมุนกลุ่ม (Rotation) เราเคย คาดแรงขายที่ออกจากกลุ่มหนึ่ง เมื่อได้เงินสดมา-เงินควรจะวนไปหาหุ้นกลุ่มอื่นๆ แต่ที่เห็นในตอนนี้ คือ แรงขายมา แต่วอลุ่มตลาดหด แสดงว่า นักลงทุนเลือกที่จะถือเงินสด ไว้รอจังหวะ ไล่หุ้น

เราจึงอนุมานว่า Downside ของตลาดขาลงในตอนที่วอลุ่มหดหายแบบนี้ จึงไม่น่ากังวล และเราจึงเลือกที่จะ เทรดหรือซื้อดักหุ้นรอเม็ดเงินไหลเข้าในรอบหน้า..

หุ้นแนะนำวันนี้ : JMT   FORTH   

Global Investing Brief : Tesla พุ่ง 10% หลัง MS อัปเกรดสู่ Overweight ด้าน Nio จ่อเปิดตัวมือถือ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวก นำโดย DJIA +0.3% S&P 500 +0.7% และ Nasdaq +1.1% โดย Tesla (TSLA) +10% หลัง Morgan Stanley (MS) ปรับเพิ่มมุมมองความน่าลงทุนของ Tesla จาก Equal-weight สู่ Overweight โดยเชื่อว่า Dojo supercomputer เทคโนโลยี AI สำหรับฟีเจอร์การขับขึ่อัตโนมัติ (Autopilot) ของ Tesla จะช่วยเพิ่มมูลค่าตลาดให้กับบริษัทได้เกือบ $0.6tn ทั้งนี้ติดตามตัวเลขดัชนี CPI และดัชนี PPI เดือน ส.ค. 66 ที่จะเผยในวันที่ 13 และ 14 ก.ย. 66 ตามลำดับ โดยตลาดคาดการณ์ดัชนี CPI อาจขยายตัว 3.6%YoY จาก 3.2%YoY ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PPI อาจขยายตัว 1.3%YoY จาก 0.8%YoY ในเดือนก่อนหน้า
  • Amazon (AMZN) ได้ร่วมมือกับ BMW ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ใช้บริการคลาวด์ของ Amazon Web Services (AWS) ในการรองรับข้อมูลจำนวนมาก ที่จะมาจากรถยนต์ไร้คนขับ เช่น ภาพ และข้อมูลต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อให้แชทบอท AI ใช้ประมวลผลให้รถไร้คนขับ ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเรามองปัจจัยหนุนต่อรายได้ AWS ปี 66 และ 67 ให้โต 14%YoY สู่ $91.1bn และ 18%YoY สู่ $101.2bn ตามลำดับ อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ $173.58

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 0.6% วานนี้ โดย Sunny Optical (2382) -3.3% Alibaba (9988) -3% และ AIA (1299) -2.5% ด้านจีนเผยดัชนีเงินเฟ้อ CPI เดือน ส.ค. 66 พลิกขยายตัว 0.1%YoY จากที่หดตัว 0.3%YoY ในเดือน ก.ค. 66 และ PPI หดตัวน้อยลงเหลือ 3%YoY จากที่หดตัว 4.4%YoY ในเดือน ก.ค. 66 โดยเราคาดว่าจะช่วยคลายกังวลปัญหาเงินฝืดที่กดดันเศรษฐกิจจีน และเรามองว่าอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก ซึ่งรัฐบาลยังมีพื้นที่เหลือในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมได้
  • BYD เตรียมเปิดตัวรถ EV รุ่นใหม่ ”BYD Denza N7“ ในช่วง 4Q66 ซึ่งมาพร้อมนวัตกรรมชาร์จคู่สุดล้ำ ซึ่งเป็นการชาร์จแบบสองหัวพร้อมกัน เพื่อร่นระยะเวลาในการชาร์จลงได้ โดยการชาร์จ 1 ครั้ง ใช้เวลาเพียง 15 นาที และสามารถวิ่งได้ระยะทาง 350 กิโลเมตร โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ซื้อรถ EV จากความสะดวกในการชาร์จที่เร็วขึ้น และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ปี 66 ของบริษัทที่มีแนวโน้มโต 47.5%YoY แตะ RMB625.4bn อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ HKD346.90

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดลบ 1.4% โดย VHM -2.8% และ VCB -1.1% ขณะที่ประธานาธิบดีไบเดน ลงนามยกระดับความสัมพันธ์กับเวียดนามสู่ความเป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้าน” โดยไบเดนเผยว่า สหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเวียดนามในการพัฒนาด้านการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงแร่ธาตุที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์ไฮเทค เช่น สมาร์ทโฟน และแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (สัดส่วนราว 21% ของตัวเลขการส่งออกของเวียดนาม) เพื่อกระจายความเสี่ยงในการพึ่งพาการผลิตจากจีน โดยเรามองบวกหลังคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการค้าระยะยาว หลังสหรัฐฯ ถือเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของเวียดนาม โดยตัวเลขทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ คิดเป็นราว 29% ของตัวเลขการค้าทั้งหมด
  • HPG ที่มีน้ำหนัก 7% ในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยยอดขายเหล็กเดือน ส.ค. โต 20%YoY หลังความต้องการเหล็กในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งเรามองบวกต่อรายได้ในธุรกิจเหล็กที่มีแนวโน้มโตต่อในช่วงที่เหลือของปี หลังสหภาพยุโรปขยายมาตรการงดเก็บภาษี 25% ของรายการเหล็กที่ส่งออกจากเวียดนามออกไป 12 เดือน จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 67

หุ้นเด่นประจำวัน : Nio (9866.HK)

  • Nio เตรียมเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกในช่วงปลายเดือน ก.ย. นี้ โดยคาดว่าโทรศัพท์มือถือของ Nio จะสามารถเชื่อมต่อการทำงานของระบบรถยนต์ Nio ได้ อาทิ การเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือสตาร์ทรถได้จากระยะไกล เป็นต้น
  • เรามองเป็นช่องทางรายได้ใหม่ของบริษัท และคาดเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้ปี 66 ที่มีแนวโน้มโต 19%YoY แตะ RMB63bn อิงจาก Bloomberg cons
- Advertisement -