เราจะทําตามสัญญา / 1,540-1,555

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET มีลุ้นปรับตัวขึ้น : เรื่องราวดีๆคาดมาจากการประชุมครม.ในวันนี้ โดยแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเผยวาระสำคัญในด้านศก.ที่จะเข้าสู่การประชุมครม.ในครั้งนี้ ได้แก่ 1) ขอความเห็นชอบในหลักการของเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท 2) การลดราคาพลังงาน เพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงเหลือ 30 บาท/ลิตร และจะลดค่าไฟฟ้าลงอีก 20 สตางค์/หน่วย 3) พักหนี้เกษตรกร ทั้งต้นและดอกเบี้ย 3 ปี และ 4) วีซ่าฟรี โดยจะเริ่มต้นเร็วที่สุดภายในเดือนก.ย.66 และสิ้นสุดเดือนก.พ.67 ทั้งนี้ หากมาตรการข้างต้นได้รับความเห็นชอบและนำมาปฏิบัติใช้จะเป็นแรงหนุนต่อหุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอย ท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่องตามกำลังซื้อของผู้บริโภคและการท่องเที่ยวที่มี แนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ด้านหุ้นในกลุ่มพลังงานคาดปรับตัวขึ้น ตอบรับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่พุ่งขึ้น 1.78% สู่ระดับ $88.84 ต่อบาร์เรล หลัง OPEC คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 66 และ 67 โดยคาดอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกปี 67 จะเพิ่มขึ้น 2.25 ล้านบาร์เรล/วัน ในทางกลับกัน  การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงและเป็น Sentiment ทางลบที่จำกัดทางขึ้นของ SET Index อย่างไรก็ดี ติดตามการรายงานเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของสหรัฐฯ ในคืนนี้ เพื่อประเมินทิศทางนโยบายการเงินของเฟด ทั้งนี้ตลาดคาด 1) Headline CPI ขยายตัว 3.6% y-y และ 0.6% m-m เร่งตัวจาก 3.2% y-y และ 0.2% m-m ในเดือนก.ค. และ 2) Core CPI ขยายตัว 4.3% y-y และ 0.2% m-m ชะลอ/ทรงตัว จาก 4.7% y-y และ 0.2% m-m ในเดือนก.ค. ขณะที่ Bond Yield 10 ปีของไทยที่ปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 3% คาดเป็นอีกแรงกดดันต่อ SET Index ในวันนี้ (ในทางกลับกันเป็นแรงหนุนต่อหุ้นในกลุ่มประกัน)
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Apple event: ADVANC, CPW, TRUE 2) Spending+ท่องเที่ยว: AAV, AEONTS, AOT, BA, CBG, CPALL, CPAXT, CPF, ERW, MTC 3) ราคาน้ำมันดีดตัว: BCP, PTTEP, SPRC และ 4) Bond Yield พุ่ง: BLA, TLI

ปัจจัยบวก

  • นายกฯ เผยการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญโดย จะต้องมีการเจรจาร่วมคณะกรรมการไตรภาคี เพื่อพิจารณาปรับค่าแรงขั้นต่ำ โดยมีเป้าที่จะปรับขึ้นไปที่ 400 บาท/วันโดยเร็วที่สุด
  • กองศก.การท่องเที่ยวและกีฬาเผยประเทศไทยมีจำนวนนทท. ต่างชาติสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค.- 10 ก.ย. 66 จำนวน 18.53 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนทท.ต่างชาติแล้ว 7.75 แสนลบ.
  • สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันดีซีโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กว่าไทยติดอันดับ 9 จากทั้งหมด 87 ประเทศในรายชื่อประเทศที่เปิดกว้างสำหรับการทำธุรกิจมากที่สุดประจำปี 66 จาก U.S. News and World Report
  • รอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากว่า บรรดาเจ้าหนี้ได้อนุมัติให้ Country Garden ขยายระยะเวลาวันครบกำหนดชำระหนี้หุ้นกู้ใน ประเทศจำนวน 6 ชุดออกไป 3 ปี

ปัจจัยลบ

  • ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค.66 อยู่ที่ระดับ 91.3 ลดลงจาก 92.3 ในเดือน ก.ค. ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สองและต่ำสุดในรอบ 1 ปี จากการส่งออกที่ชะลอตัวตามภาวะศก.โลก และศก.ในประเทศยังฟื้นตัวช้า
  • บลูมเบิร์กรายงานว่า ไต้หวันเตือนว่าจีนจะเพิ่มแรงกดดันทางทหารรอบเกาะไต้หวัน ตามที่เคยทํามาตลอดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากจีนส่งเรือรบจำนวนมากเข้าใกล้ไต้หวัน
  • อังกฤษเผยค่าแรงขั้นพื้นฐานไม่รวมโบนัส เพิ่มขึ้น 7.8% y-y ในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค. ทั้งนี้อัตราค่าจ้างยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งอาจทำให้ BoE เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า
  • สหรัฐฯ เผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมร่วงลงสู่ระดับ 91.3 ในเดือนส.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน เม.ย. จากระดับ 91.9 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน

PICKS OF THE DAY

AAV BUY

  • เป้าหมาย 2.94 / 3.06 แนวรับ 2.76 / 2.80
  • 2H66 แนวโน้มดีกว่า 1H66: คาดกำไรปกติไม่รวม Fx ใน 2H66 จะดีกว่า 1H66 จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย อีกทั้ง AAV ได้มีการเพิ่มเส้นทางบินใหม่และเพิ่มความถี่ในการบินโดยเฉพาะจีนและอินเดีย ในขณะที่ตลาดในประเทศมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 37%
  • ได้ผลดีสุดถ้ามีการยกเว้นค่าวีซ่า: ท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ และเป็นนโยบายหลัก โดยนายกฯจะพิจารณาการยกเว้นค่าวีซ่านักท่องเที่ยวจีน AAV จะได้ประโยชน์มากสุดจากมีเที่ยว บินไปจีนรวมที่จะเปิดบินเพิ่มรวม 18 เส้นทาง กว่า 100 เที่ยว/สัปดาห์

ADVANC BUY

  • เป้าหมาย 225.00 / 230.00 แนวรับ 212.00 / 215.00
  • ได้รับโอนใบอนุญาตจาก NTสู่ AWN: โดยทาง AWN ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ADVANC ได้รับในอนุญาตคลื่น 700 MHz จากทาง NT นอก จากนี้ยังได้สัญญาเช่าโครงข่ายไร้สาย Roaming รวม 2 สัญญา ทำให้มีโอกาสได้รับค่าเช่าต่อไปในอนาคต
  • iPhone ใหม่ หนุนเครื่องติดแพ็กเกจ: หลังApple เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ทางฝ่ายคาดราคาจะเริ่มตอบรับปัจจัยบวกก่อนวันรับเครื่องจริง ทำให้บริษัทมีโอกาสบูส ARPU จากแพ็กเกจที่ขายพ่วง รวม ทั้งยอดขาย accessories ที่จะตาม มา นอกจากนี้กำลังเข้าสู่ช่วง High season ทางธุรกิจ ทำให้มีโอกาสเห็นผลการดำเนินงาน 2H66 เติบโตกว่า 1H66
- Advertisement -