บล.บัวหลวง: 

Electronics – อยู่ในเฟสของการเก็งกำไร (NEUTRAL)

แม้ว่าผลประกอบการของบริษัทกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/66 แต่ราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นสูงเร็วๆ นี้ อาจสะท้อนภาพการฟื้นตัวไปแล้ว เราแนะนำกลยุทธ์ “ซื้อที่แนวรับและขายที่แนวต้าน”

PMI ยังอ่อนแออย่างต่อเนื่อง

J.P.Morgan Global Manufacturing PMITM ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ สามเดือนที่ 49.0 ในเดือน ส.ค. จาก 48.6 ในเดือน ก.ค.แต่ยังคงต่ำกว่า ระดับกลางที่ 50.0 แต่ดีขึ้นจากที่ลดลง 12 เดือนติดต่อกัน การผลิตที่ลดลง อาจเป็นผลมาจากคำสั่งซื้อใหม่ๆ จากโรงงานทั่วโลกที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 การฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดในจีนยังคงไม่น่าตื่นเต้น โดยตัวเลขใน เดือน ส.ค. อยู่ที่ 51.7 ลดลงจาก 51.9 ในเดือน ก.ค. โดยดัชนี Caixin PMI ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน บ่งบอกถึงสัญญาณการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.

เช็คอุปสงค์ใตรมาส 3/66

เราเห็นอุปสงค์ที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในกลุ่มยานยนต์ ในขณะที่กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (สมาร์ทโฟนและพีซี) และสินค้าองค์กรยังคงมีความท้าทาย สําหรับสินค้าอุปโภคบริโภคก็ไม่น่าเห็นการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างมาก แต่ก็ไม่น่าจะแย่ลง ยอดขายหลายสินค้าในประเทศจีนอ่อนแอกว่าที่คาด สําหรับกลุ่มรถยนต์ปัจจุบัน S&P Global คาดว่าการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก (LV) YoY จะลดลง 2.6% ในไตรมาส 3/66 (เทียบกับคาดการณ์ก่อนหน้าที่ -3.2%) ตัวเลขปี 2566 ก็ถูกอัพเกรดเช่นกัน นำโดยประเทศจีนและยุโรปตะวันออก ซึ่งคาดว่าการเติบโตของการผลิต LV ในปี 2566 จะเติบโต 5.7% YoY อย่างไรก็ตาม สินค้าคงคลังของสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค. อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่เมษายน ปี 2564

Morgan Stanley คาดการเติบโตของงบลงทุนของคลาวด์จะอยู่ที่ 7% YoY ในปี 2566 และ 15% YoY ในปี 2567 เทียบกับ 24% ในปี 2565

แนวโน้มไตรมาส 3/66 ถือว่าดีขึ้นเล็กน้อย

การปรับสินค้าคงคลังคาดว่าจะยังคงมีอยู่ในไตรมาส 3/66 (แม้เราคาดว่าบริษัทที่เราให้คําแนะนําน่าจะรายงานยอดขายที่ดีขึ้นตามปัจจัยทางฤดูกาล) เริ่มมีความคาดหมายเป็นวงกว้างว่าการปรับสินค้าคงคลังจะเปลี่ยนไปเป็นการเติมสต๊อกในช่วงไตรมาส 3/66 ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับสินค้าคงคลังน่าจะอยู่ในระดับที่ต่ามาก อัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนน้อยลงและต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง จะหนุนอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 3/66 อุปสงค์ต่อบางผลิตภัณฑ์ยังคงท้าทายในปีนี้ แต่หากมองไปปี 2567 ก็คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของตลาดจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว

ผลการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยน่าจะผ่านจุดต่าสุดไปแล้วในไตรมาส 2/66 แม้ว่ายอดขายจะค่อยๆ ดีขึ้น แต่การฟื้นตัวมีแนวโน้มที่จะถูกจํากัดจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในประเทศจีน นอกจากนี้อัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น จากประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นล่าสุด จากผลการดำเนินงานของ NVIDIA ซึ่งผลการดำเนินงานของ NVIDIA ได้รับแรงหนุนจากความต้องการด้าน AI ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย DELTA เป็นหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากประเด็นนี้ เนื่องจากบริษัทผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับระบบคลาวด์และ data center

- Advertisement -