บล.บัวหลวง:

CRC – เปิดตัว GO WHOLESALE

Recommend : คำแนะนำ “ซื้อ“ CRC ที่ราคาเป้าหมาย 50 บาท

What’s new?
วันนี้ CRC มีการเปิดตัว GO WHOLESALE ที่จะทำธุรกิจ Cash and Carry
(ค้าส่ง)

Highlights:

  • GO WHOLESALE จะเป็นธุรกิจค้าส่งที่เน้นสินค้ากลุ่มอาหารที่จะจับตลาด โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหารและจัดเลี้ยง (HoReCa) GO WHOLESALE จะเป็น Big Box store ที่มีพื้นที่ต่อสาขาประมาณ 5,500-8,500 ตรม มีระบบบัตรสมาชิก 2 แบบ คือแบบลูกค้าทั่วไปและผู้ทำธุรกิจ และสามารถสะสมคะแนน The1 ได้
  • CRC ตั้งเป้าขยาย GO WHOLESALE 43 สาขาภายใน 5 ปี โดยตั้งเป้าจะเปิดเดือนละ 1 สาขา ในปี 2023 จะขยาย 4 สาขา โดยสาขาแรก (ศรีนครินทร์) จะเปิดวันที่ 27 ตค นี้ (หน้าไทวัสดุ x BnB Home สมุทรปราการ) เชียงใหม่ แอร์พอร์ต (เปิด 22 พย)
    อมตะนคร (เปิด 13 ธค) และ พัทยาใต้ (เปิด 27 ธค) ในปีหน้าเบื้องต้นจะมี
    สุขาภืบาล 3 (เปิด 6 มีค) รังสิต (เปิด 3 เมย) และ ภูเก็ต
    (เปิด พค)
  • เงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 2 หมื่นล้านบาทในการขยาย 43 สาขาใน 5 ปีข้างหน้า
    คาดว่าต่อสาขาจะใช้งบประมาณ 400-500 ล้านบาท และ breakeven (store level)
    ใน 2-3 ปี และคาดว่าเมื่อมีครบ 43 สาขารายได้จะอยู่ที่ประมาณ 6-7 หมื่นล้านบาท (รายได้ต่อสาขาประมาณ 1.2-1.4 พันล้านบาท)

View From Fundamental:

  • เรายังไม่ได้มีการใส่ GO WHOLESALE เข้าไปในสมมติฐานของเรา ถือว่าการเปิดตัว GO WHOLESALE และเปิดสโตร์เร็วกว่าที่เราคาดเอาไว้ ด้วยระดับ D/E ของ CRC ที่ระดับต่ำกว่า 1 เท่า เรามองการลงทุน 2 หมื่นล้านบาทใน 5 ปีข้างหน้าไม่เป็นปัญหา ในเชิงรายได้และกำไรที่เข้ามาหา CRC เราคาดว่าในช่วง 2-3 ปีแรกอาจจะยังไม่เห็นชัดเจน (ช่วงปีแรกๆ อาจมีขาดทุนแต่เราคาดว่าไม่น่าเกินปีละ 200 ล้านบาท) อย่างไรก็ดีหากการเปิดสาขาเป็นไปตามที่ตั้งเป้า (43 สาขาใน 5 ปี) น่าจะเห็นกำไรสุทธิส่วนเพิ่มจากธุรกิจนี้อย่างน้อย 5-10% ตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป
  • ในทางตรงกันข้าม เราคาดว่าการแข่งขันในตลาด Food Grocery น่าจะมีความเข้มข้นขึ้น อย่างไรก็ดี เราคาดว่าในช่วง 1-2 ปีแรก ผู้เล่นเดิมอย่าง makro หรือ Big C อาจจะยังไม่เห็นผลกระทบมากนัก จากจำนวนสาขาที่ยังน้อยอยู่ของ GO WHOLESALE

 

 

- Advertisement -