บล.บัวหลวง:

KBANK – KBANK จัดตั้ง บจ. กสิกร เอกซ์ เวนเจอร์ แคปิทัล เพื่อประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน

What’s new?

KBANK จัดตั้ง บจ. กสิกร เอกซ์ เวนเจอร์ แคปิทัล เพื่อประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน ด้วยวงเงินลงทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.5 พันล้านบาท

Highlights:

  • KBANK จัดตั้ง บจ. กสิกร เอกซ์ เวนเจอร์ แคปิทัล (KXVC) เพื่อประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture capital) โดยบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) จะเป็นผู้บริหารการลงทุน ด้วยวงเงินลงทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.5 พันล้านบาท เพื่อลงทุนใน AI, Web3 และ Deep Tech fintech startups และเครือข่ายกองทุนชั้นนำทั่วโลก
  • KBANK ไม่ได้เปิดเผยเป้าหมายทางการเงินของ KXVC แต่เราประเมินว่า KXVC จะทยอยลงทุนใน fintech startups หลายแห่งใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยเราประเมินว่า KXVC จะยังไม่มีกำไรในระยะสั้น แต่ KBANK จะสามารถเรียนรู้และนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยพัฒนาและต่อยอดด้านเทคโนโลยีของธนาคารได้ เช่น แอพพลิเคชั่นต่างๆ เป็นต้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและประสิทธิภาพการทำกำไรได้ในระยะกลางถึงยาว

View From Fundamental:

เรามีมุมมองเป็นกลางต่อการจัดตั้งบจ. กสิกร เอกซ์ เวนเจอร์ แคปิทัล โดยประเมินว่าการลงทุนดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลบวกต่อกำไรในระยะสั้นมากนัก แต่ KBANK จะได้ผลบวกด้านเทคโนโลยีในระยะกลางถึงยาว โดยเรายังแนะนำซื้อ KBANK จาก Valuations ที่น่าสนใจและราคาหุ้นยัง laggard กลุ่มธนาคารมาก

- Advertisement -