บล.บัวหลวง:

Chemical – อุปสงค์ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยท่ามกลางแรงกดดันด้านอุปทาน (NEUTRAL)

แม้ว่าอุปสงค์จะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย แต่ช่วงโลว์ซีซั่นและกำลังการผลิตใหม่ที่เพิ่มขึ้นจะยังคงกดดันส่วนต่างปิโตรเคมีในไตรมาส 4/66 อย่างไรก็ตาม มูลค่าหุ้นในปัจจุบันได้สะท้อนปัจจัยดังกล่าวไปในราคาแล้ว ดังนั้น เราจึงให้น้ำหนักการลงทุนเท่ากับตลาด โดยเราชอบ IVL มากที่สุดในกลุ่ม

อุปสงค์ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย แต่ช่วงโลว์ซีซั่นยังรออยู่ข้างหน้า

อุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 1/66 ควบคู่ไปกับการเปิดประเทศจีน แต่เป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนยังซบเซา นอกจากนี้ช่วงเวลาที่อุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพิ่มขึ้นอย่างมากตาม ปัจจัยฤดูกาล (โอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ หนุนโดยการเติมสต็อกสำหรับการผลิตสินค้าก่อนคริสต์มาสและปีใหม่) โดยปกติจะเริ่มในเดือน ก.ย. ต่อเนื่องไปใน เดือน ต.ค. ตามมาด้วยช่วงโลว์ซีซั่นตลอดช่วงที่เหลือของไตรมาสที่สี่ และช่วงโลว์ซีซั่นสําหรับผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์มักจะเริ่มในไตรมาสที่สามและต่อเนื่อง ไปจนถึงไตรมาสที่สี่

ปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตามอง คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากมีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมากระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนและทั่วโลกกับอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี

กําลังการผลิตใหม่จะกดดันส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ในปีนี้

กำลังการผลิตโอเลฟินส์ใหม่จำนวนมากจะยังคงกดดันส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ในปีนี้ให้ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม PTTGC คาดว่าอุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้นจะส่งผลให้ส่วนต่างราคา HDPE เทียบกับแนฟทาในปี 2566 เพิ่มขึ้น 5% YoY มาอยู่ที่ 440 เหรียญสหรัฐ/ตัน (แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ) ในทางตรงกันข้าม อุปทานส่วนเกินมีแนวโน้มที่จะกดดันส่วนต่าง PP เทียบกับแนฟทาให้ปรับลดลง 8% YoY มาอยู่ที่ 390 เหรียญสหรัฐ/ตันในปีนี้

อุปทานที่เพิ่มขึ้นจะกดดันส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ในปี 2566

ตลาดอะโรเมติกส์ (PX และเบนซีน) มีแนวโน้มที่จะเต็มไปด้วยอุปทานใหม่ แต่ถึงแม้กำลังการผลิต PX จะเพิ่มขึ้น แต่การปิดซ่อมบำรุงโรงงานนอกแผนหลายแห่งในระหว่างปี ส่งผลให้คาดว่าส่วนต่างราคา PX เทียบกับแนฟทาเฉลี่ยในปี 2566 จะเพิ่มขึ้น 22% YoY เป็น 390 เหรียญสหรัฐ/ตัน และคาดว่าส่วนต่างราคาเบนซีนเทียบกับแนฟทาจะทรงตัว YoY ที่ 250 เหรียญสหรัฐ/ตัน ตลาดที่ดึงตัวน้อยลงจะกดดันส่วนต่างราคาโพลีเอสเตอร์ในปี 2566 สําหรับตลาดโพลีเอสเตอร์ ส่วนต่างราคา PET และ PTA คาดว่าจะลดลง YoY ในปี 2566 เนื่องจากสภาวะตลาดตึงตัวน้อยลง (การหยุดชะงักด้านลอจิสติกส์ ส่งผลให้เกิดความตึงตัวของอุปทานในปี 2565) และการเริ่มดำเนินงานของ กําลังการผลิตใหม่

- Advertisement -