ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index ลดลง 3 จุด (-0.20%) ปิดที่ระดับ 1,542 จุด นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มค้าปลีก กังวลการแข่งขันรุนแรง หลังกลุ่มเซ็นทรัลประกาศรุกธุรกิจค้าส่งภายใต้แบรนด์ GO Wholesale

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,535 / 1,530 จุด จากความไม่แน่นอนของทิศทางอัตราดอกเบี้ย FED หลังเงินเฟ้อยืนสูงกว่าเป้าหมายที่ 2% ส่งผลให้ US pond yield ปรับตัวขึ้นซึ่งเป็นลบต่อกระแส Fund flow นอกจากนี้การชะลอการซื้อขาย เพื่อติดตามการประชุม FOMC จะทำให้ภาวะตลาดค่อนข้างเงียบ ดังนั้นจึงแนะนำ Selective buy หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเพื่อเล่นรีบาวด์รอบสั้น

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 90 US/Barrels
  • CPF BTG TU ITC AAI กลุ่มส่งออกอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • PSL TTA อานิสงส์ค่าระวางเรือดีดตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TU (ปิด 14.60 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 16 บาท) ได้ Sentiment บวก จากค่าเงินบาทอ่อนค่า แรงกดดันด้านต้นทุนลดลงตามราคาทูน่าที่ย่อตัวสู่ระดับ 1,800$/ton เทียบจากเดือน มิ.ย.ที่ 2,000$/ton ขณะที่ไตรมาส 3 เป็น High season ของธุรกิจส่งออกอาหาร
  • PSL (ปิด 10.20 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 11.85 บาท) เก็งกำไรบน Theme China play ตัวเลข ศก.จีนทยอยฟื้นตัว เดินหน้ากระตุ้น ศก. ขณะที่ค่าระวางเรือ (BDI) พุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 ล่าสุดเพิ่มขึ้น 41 จุด (+ 3.06%) ปิดที่ 1,381 สูงสุดในรอบกว่า 4 เดือน

บทวิเคราะห์วันนี้ Thailand Strategy, GULF (Prompt act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงแรงจากแรงเทขายหุ้นกลุ่ม Tech กังวลดีมานด์ชิปชะลอตัว: โดยเฉพาะชิปในอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังมีข่าวสหภาพแรงงานยานยนต์ สหรัฐ (UAW) หยุดงานประท้วงที่โรงงานต่าง ๆ ของเจเนอรัล มอเตอร์ และ ฟอร์ด ขณะที่ TSMC ของไต้หวันขอให้บรรดาผู้ค้ารายใหญ่ชะลอการส่งมอบชิปออกไป และอีกหนึ่งปัจจัยกดดันคือการสูงขึ้นของ US bond yield 10 ปีของสหรัฐปรับ ขึ้นแตะระดับ 4.33% สูงสุดในรอบ 1 ปี *
  • (+/-) FED Meeting คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ตามเดิม: เราคงมุมมองเดิมคาดการประชุม FED จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25- 5.50% ตามเดิม สอดคล้องกับผลสำรวจของ CME Group บ่งชี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.0% คาดเฟดคงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.50% ปัจจัยนี้มีน้ำหนักเป็นกลางกับตลาด เพราะนักลงทุนรับรู้ไปแล้ว
  • (+/-) ปลายสัปดาห์จับตาตัวเลข PMI ภาคการผลิต (เบื้องต้น) ของสหรัฐและยุโรป: ตัวเลขดังกล่าวจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของ ศก. ในสหรัฐและยุโรป เบื้องต้น Consensus คาด Flash PMI ของสหรัฐจะทรงตัวที่ระดับ 47.9 และคาด Flash PMI ของยูโรโซนจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 44 จาก 43.5 ในเดือน ส.ค.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) เศรษฐา นายกฯ ยุติแผนเก็บภาษีขายหุ้นตลอดวาระ 4 ปี เตรียมดึงกลุ่มทุนใหญ่ต่างชาติเข้าลงทุนไทยกระตุ้นเศรษฐกิจ

(+) กบง. ขยายตรึงราคาก๊าซหุงต้มไม่เกินถังละ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ต่อไปอีก 3 เดือน จนถึงส้ินปีนี้

สหรัฐ

(-) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 34,618.24 จุด ลดลง 288.87 จุด (-0.83%) เนื่องจากหุ้นกลุ่มชิปร่วงลงจากความวิตกเก่ียวกับอุปสงค์ท่ีอ่อนแอของผู้บริโภค ขณะที่การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐกดดัน

ยุโรป

(+/-) รัสเซีย – ราคาข้าวสาลีในตลาดโลกลดฮวบ หลังรัสเซียเก็บเก่ียวผลผลิตทะลัก

เอเชีย

(+/-) ญี่ปุ่น – ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทําการวันนี้ (18 ก.ย.) เนื่องในวันผู้สูงอายุ

- Advertisement -