รอบด้านตลาดหุ้น: ยังไม่หมดหวัง…

ภาพตลาดและแนวโน้ม

ดัชนีฯยังทรงๆ ตัว ในกรอบแคบ คาดกรอบสัปดาห์นี้ 1,530-1,560 จุด และยังพอมีลุ้นว่าดัชนีฯจะสร้างการเปลี่ยนแปลง ตามภาวะเริ่มต้นตลาดกระทิงตัวใหม่ ตามที่เราประเมิน
ทั้งนี้จุดน่าสนใจของ ราคาหุ้นหลายตัวที่มีอาการ “กระตุกขึ้น” ได้ในระหว่างสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนหนึ่งพบว่า…

1.) เป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับ นโยบายรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตาม มติ ครม. ที่เพิ่งออก เช่น ท่องเที่ยว โรงแรม ผู้แทนจำหน่าย Tablet-PC และบางกลุ่มเป็นเรื่องของการ Buy on fact เช่น โรงไฟฟ้า โรงกลั่น หลังราคาหุ้นลดลง รับความกังวลนำไปก่อน เช่น นโยบายลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน

2.) หุ้นเก็งกำไรตามราคา Spot ในตลาดโลก เช่น เรือเทกอง เรือตู้ ราคาน้ำมัน ฯลฯ

หุ้นแนะนำวันนี้ : TU CHG 

Tactical Strategy – Weekly warm up: ลุ้นหุ้นรับนโยบายกระตุ้น

Our thought

– Baby Bull “บนเงื่อนไข กลับมายืนเหนือ 1,560 จุด +/-5 จุด” ตอนนี้ยังมีลุ้น
– เหตุการณ์ไฮไลท์ 1. นโยบายรัฐบาลกระตุกเศรษฐกิจในประเทศ 2. ตลาดคาดเฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 20 กย. แต่จะไป ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 1 พย. 0.25% เป็น 5.5-5.75%

กลยุทธ์: คงคำแนะนำ เลือกสะสมหุ้นเมื่ออ่อนตัว โดยระยะสั้นจะเน้นเล่นหุ้นตามกระแส เช่น หุ้นขนาดกลาง-เล็ก ตามการรับความเสี่ยง (Risk appetites) ที่มากขึ้น เน้นบริษัทที่แนวโน้มพื้นฐานดี มี Story น่าสนใจรออยู่ หุ้นต้นรอบที่ผ่านการ Drawdown มาอย่างรุนแรง

ส่วนการเลือกสะสมหุ้นสำหรับระยะกลาง เราจะเน้นไปที่ หุ้นตามรายงาน คู่มือ Tactical play ที่เราออกรายงานไปเมื่อ 6 กย.ที่ผ่านมา “ส่องหุ้น แบบ 3มิติ กับนโยบายรัฐบาลใหม่” เช่น กลุ่มบริหารหนี้, ค้าปลีก, อุปโภคบริโภคในประเทศ เป็นต้น

หุ้นแนะนำประจำสัปดาห์นี้ ADVANC BBL TU ส่วนสัปดาห์ที่แล้วผลตอบแทน CPALL 1.17% PLANB 2.40% ILM 2.41%

Global Investing Brief: META ลุยสร้างแชทบอทตัวใหม่ ด้านเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดลบ โดย DJIA -0.8% S&P 500 -1.2% และ Nasdaq -1.6% กดดันจากหุ้นชิป เช่น NVDA -3.7% และ INTC -2% หลังสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐฯ (UAW) ได้ทำการหยุดงานประท้วงที่โรงงานต่างๆ ส่งผลให้ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ชิปจากบริษัทผลิตรถยนต์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้น สู่ 4.3% สร้างความกดดันต่อหุ้นกลุ่มเทคฯ อย่าง ADBE และ AMZN โดยราคาหุ้นลบ 4.2% และ 3% ตามลำดับ ดังนั้นในช่วงนี้เราจึงมองบวกต่อหุ้นกลุ่ม defensive เช่น UNH และ KO ซึ่งมีแนวโน้มเคลื่อนไหวได้ดีกว่าภาพรวมตลาดหุ้นสหรัฐฯ
  • Meta Platform (META) เผยว่าบริษัทกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาแชทบอทตัวใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่า ChatGPT ของ Open AI โดยตัวแชทบอทใหม่นี้จะเน้นใช้ประโยชน์ทางธุรกิจเป็นหลัก เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงการเขียนข้อความโฆษณา เป็นต้น ทั้งนี้เราคาดว่าบริษัทจะนำแชทบอทดังกล่าวมาใช้ร่วมกับระบบการยิงโฆษณาของ Facebook และ Instagram โดยอาจทำเป็นฟีเจอร์เสริมและคิดค่าบริการเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเป็น upside ต่อรายได้ให้เพิ่มขึ้นราว 12.6%YoY ในปี 67 อิงคาดการณ์จาก Bloomberg cons. พร้อมให้ TP ไว้ที่ $373.74

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 0.8% นำโดย Nio (9866) +5.4% และ Ping An (2318) +1.2% หลังจีนเผยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. 66 ที่ขยายตัว 4.5%YoY เพิ่มขึ้นมากกว่าเดือน ก.ค. 66 ที่ 3.7%YoY และดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 3.9%YoY ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ามาตรการกระตุ้นที่ทางรัฐบาลจีนประกาศใช้ในช่วงที่ผ่านมา เริ่มทำให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวมากขึ้น ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือน ส.ค. 66 ของจีน โต 4.6%YoY เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ค. 66 ที่โต 2.5%YoY เราจึงเชื่อว่าภาคการบริโภคของจีนจะมีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปีด้วยเช่นกัน
  • Nio (9866) กำลังเตรียมจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) กับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ Hive Energy เพื่อร่วมกันพัฒนาแบตฯ Cylindrical ซึ่งเป็นแบตฯ ที่มีความทนทานต่อความร้อน และมีราคาถูกเมื่อเทียบกับแบตฯ แบบอื่น เหมาะกับการใช้งานในรถ EV เราจึงมองว่าในอนาคต Nio อาจนำแบตฯ ดังกล่าว เข้ามาใช้งานในรถ EV ของตนเอง ซึ่งจะทำให้รถของ Nio มีมาร์จิ้นต่อคันเพิ่มมากขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อกำไรของบริษัทในระยะข้างหน้า ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ Nio ที่ HKD109.57

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี VN บวก 0.3% นำโดย VHM +3.1% และ VCB +0.8% ขณะที่เวียดนามเผยแผนที่จะสร้างเขตเศรษฐกิจขนาด 20,000 เฮกตาร์ ในเมือง Hai Phong หลังที่ดินแถบนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจากทั่วโลก โดยปัจจุบันเมือง Hai Phong มีพื้นที่ทำอุตสาหกรรมถึง 14 แห่ง ซึ่งมีอัตราการเช่าที่ 64% และสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากบริษัทต่างชาติ ได้ถึง $36.3bn เราจึงเชื่อว่าแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจดังกล่าว จะทำให้เวียดนามยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของการสร้างฐานการผลิตของบริษัทต่างชาติได้อย่างต่อเนื่องในระยะข้างหน้า
  • FPT ที่มีน้ำหนัก 8.4% ในดัชนี VN30 และ 16.6% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 และ FUEVFVND01 ตามลำดับ บวก 1.7% หลังบริษัทเผยกำไร 8M66 โต 19.9%YoY หนุนจากยอดขายทื่โต 21.3%YoY โดยบริษัทเผยว่าลูกค้าบริษัทในญี่ปุ่นมีการใช้จ่ายด้านไอทีมากขึ้น ซึ่งช่วยหนุนรายได้บริการด้านไอทีทั่วโลกของ FPT ให้โตเด่น 30.4%YoY ทั้งนี้เรายังคงมองบวกต่อรายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ของบริษัท ซึ่งอาจได้แรงหนุนจากการช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

หุ้นเด่นประจำวัน : NetEase (9999.HK) 

  • NetEase ประกาศเปิดตัวเกมใหม่ ภายในงาน Tokyo Game Show 2023 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 21-24 ก.ย. 66 นี้ โดยเกมที่เปิดตัวจะเป็นเกมที่เล่นบนเครื่องเล่น PC และ Console จำนวนกว่า 10 เกม เช่น Harry Potter เป็นต้น
  • เราจึงมองบวกต่อรายได้ของบริษัทในช่วงที่เหลือของปี จากการเปิดตัวเกมใหม่ดังกล่าว ขณะที่ Bloomberg cons. เผยคาดการณ์รายได้ปี 66 ของ NetEase อาจโตราว 9.5%YoY สู่ RMB105.6bn
- Advertisement -