บล.กรุงศรีฯ:

GULF ENERGY DEVELOPMENT (GULF TB/ GULF.BK)

GULF – GULF ลงนามสัญญา LNG สำหรับโครงการ HKP

กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค
หุ้นGULF
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new

GULF ลงนามสัญญา LNG ระยะสั้น (0.5MTPA) สำหรับโครงการ HKP

GULF แจ้ง SET ว่า Hin Kong Power holdings (HKP, 700MWe) เข้าทำสัญญาระยะสั้นเพื่อซื้อ LNG (0.5MTPA) จาก Gunvor Singapore โดยจะจัดส่งล็อตแรกในเดือนมีนาคม 2024

  • Analysis

ข่าวล่าสุดเป็นไปตามกลยุทธบริษัท เพื่อให้มั่นใจว่ามี LNG เพียงพอ

การทำสัญญาดังกล่าวเป็นไปตามที่ผู้บริหารบอกกับที่ประชุมนักวิเคราะห์เอาไว้เมื่อเดือนที่แล้ว โดยจะมีการจัดส่งล็อตแรกในเดือนมีนาคม 2024 สอดคล้องกับกำหนด SCOD ของ unit-1 โดย ในช่วงที่มีการทดสอบ และเริ่มดำเนินการจะใช้ก๊าซจาก PTT เราคาดว่าสัญญาแรกนี้จะใช้สำหรับป้อน LNG ให้กับ unit 1 ในปีแรกที่เปิดดำเนินการเท่านั้น และคาดว่า GULF จะทำสัญญาเพิ่มอีกสำหรับการดำเนินงาน ตั้งแต่ปีที่สองเป็นต้นไป

ผลกระทบจากการลดค่า Ft จํากัด

เราคาดว่าผลกระทบจากการลดค่า Ft ต่อ GULF จะจำกัด (ขยายเงินอุดหนุน กฟผ.) เพราะ SPPs คิดเป็นสัดส่วนเพียง 20% ของกำลังการผลิต (equity capacity) รวม ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2023 ในขณะที่ IPPS ยังคิดเป็นส่วนหลักที่ 71% ของกำลังการผลิตรวม

รอปัจจัยกระตุ้นระยะสั้นจากกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนในประเทศ และ PDP ใหม่

หลังจากที่รัฐบาลใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ในช่วงต้นเดือนนี้ เราคาดว่าน่าจะออกแผน PDP ใหม่ได้ในช่วง 4Q23-1Q24 ทั้งนี้ GULF ชนะประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศ (5.2GWe) ประมาณ 2GWe และคาดว่าจะเซ็นสัญญาใน 4023 เราคาดว่ากำหนด SCOD ของโครงการพลังงานหมุนเวียนใหม่ ๆ จะกระจาย อยู่ในช่วงปี 2024-2030 ซึ่งจะช่วยหนุนแนวโน้มการเติบโตของกำไรในระยะยาวของบริษัท

  • Action/Recommendation

Bloomberg consensus ประเมินราคาเป้าหมายที่ 58.39 บาท

ราคาหุ้น GULF คิดเป็น P/E ปี 2023 ที่ 36.3x และ P/BV ที่ 4.5x ซึ่งหากใช้ประมาณการ EPS ปี 2024 P/E จะลดลงเหลือ 28.8x และ P/BV จะลดลงเหลือ 4.3x เรามองว่า GULF เป็นหุ้นโรงไฟฟ้าที่ประคองตัวได้ดีในช่วงที่เผชิญกับอุปสรรคจากการลดค่าไฟฟ้า

- Advertisement -