ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ร่วง 14 จุด (-0.94%) ปิดที่ระดับ 1,528 จุด มีปัจจัยลบกดดันทั้งในและต่างประเทศขณะที่ Fund flow ต่างชาติยังไหลออกต่อเนื่องกดดันหุ้น Big Cap ในกลุ่มพลังงาน, ธนาคาร และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,520 / 1,515 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นตลาด นอกจากนี้นักลงทุนจะชะลอการซื้อขายเพื่อติดตามการประชุม FOMC วันที่ 19 – 20 ก.ย. (คาดคงอัตราดอกเบี้ย 5.25-5.50%) อีกทั้ง Fund flow ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องจะกดดันทิศทางการลงทุน ดังนั้นจึงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเพื่อเล่นรีบาวด์ระยะสั้นต่อไป

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 90 US/Barrels
  • DOHOME GLOBAL PSL TTA SCGP อานิสงส์จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GLOBAL (ปิด 17.70 ซื้อ/เป้า 22.20 บาท) คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในไตรมาส 2, SSSG ที่ทยอยฟื้นตัว (ติดลบน้อยลง) ขณะที่ราคาเหล็กซึ่งกดดันกำไรในช่วง 1H23 กลับมาฟื้นตัวทำให้ปัญหาขาดทุนจากสินค้าคงคลังจะหมดไป
  • PSL (ปิด 10.10 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 11.85 บาท) มี Sentiment บวก ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ปรับขึ้นต่อเนื่องล่าสุดปรับขึ้นอีก 58 จุด (4.2%) ปิดที่ระดับ 1,439 จุด เพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 8 ติดต่อกัน และทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน

บทวิเคราะห์วันนี้

GABLE (ปิด 4.84 ซื้อ/เป้า 5.9 บาท), Contractor sector (Prompt act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ครม.เห็นชอบลดค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 0.11 บาท จาก 4.10 บาทเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย: เริ่มมีผลทันทีในรอบบิลเดือน ก.ย.นี้ ประเด็นนี้เป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก, โรงแรม และโรงพยาบาลที่มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก แต่จะเป็นลบกับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า SPP (BGRIM GPSC GULF) หากใช้วิธีปรับลดค่า Ft และจะเป็นลบกับ PTT หากให้ PTT ช่วยอุดหนุนด้วยการแบกรับหรือพยุงราคาก๊าซธรรมชาติไม่ให้ปรับขึ้น
  • (+) กลุ่มเหล็กและวัสดุก่อสร้างได้ประโยชน์จีนกระตุ้นอสังหาฯ หนุนราคาเหล็กปรับตัวขึ้น: วานนี้ราคาสินแร่เหล็ก (Iron Ore) ปรับขึ้นสู่ระดับ 125.5$/ton ปรับขึ้น 2.03% นับเป็นการปรับขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ Steel Rebar ล่าสุดปรับขึ้นสู่ระดับ 3,824 หยวนต่อตัน เพิ่มขึ้น 1.71% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน ประเด็นนี้จะเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์เหล็ก, ค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง รวมถึงกลุ่มเดินเรือ Top pick ในเชิงกลยุทธ์ คือ GLOBAL TMT และ PSL
  • (+/-) FED Meeting คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ตามเดิม: เราคงมุมมองเดิมคาดการประชุม FED จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25 5.50% ตามเดิม สอดคล้องกับผลสำรวจของ CME Group บ่งชี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.0% คาดเฟดคงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.50% ปัจจัยนี้มีน้ำหนักเป็นกลางกับตลาด เพราะนักลงทุนรับรู้ไปแล้ว

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ครม.เห็นชอบปรับลดค่าไฟฟ้าลงอีกเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วยในงวดเดือนก.ย.-ธ.ค.จากก่อนหน้าที่ลด 4.10 บาทต่อหน่วย

(+) รัฐบาลเศรษฐาดีเดย์ 1 พ.ย.นี้ เปิดบริการท่าอากาศยานเชียงใหม่ 24 ชม. หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางสะดวกขึ้นกลับไปทํางานได้ทันเช้าวันจันทร์

สหรัฐ

(+/-) นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความเช่ือมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย แต่การชัตดาวน์หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐสูญเสียแรงขับเคลื่อน

(+) แบบจําลองคาดการณ์ GDPNow รายงานเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 3/2566 หลังขยายตัว 2.0% และ 2.1% ในไตรมาส 1 และ 2

(-) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวลง 5 จุด สู่ระดับ 45 ในเดือนก.ย. บ่งชี้ถึงมุมมองทั่วไปที่เป็นลบของผู้สร้างบ้าน เป็นคร้ังแรกในรอบ 7 เดือน

ยุโรป

(-) สวีเดน – เงินคราวน์ของสวีเดนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินยูโร ก่อนการประชุมของ Riksbank ซึ่งเป็นธนาคารกลางของสวีเดน ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

เอเชีย

(-) ญี่ปุ่น – จเพ็กซ์ (JPEX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีสัญชาติญี่ปุ่น ประกาศระงับการซื้อขาย หลังจากบริษัทถูกเจ้าหน้าที่ตํารวจของฮ่องกงดําเนินการสอบสวน

- Advertisement -