รอบด้านตลาดหุ้น: ดัชนีหมดหวัง แต่อย่างเพิ่งหมดใจ…

ภาพตลาดและแนวโน้ม

หลังจากดัชนี SET ดิ่งเมื่อวาน ตามอารมณ์ที่อยู่เหนือเหตุผล จากข่าว ครม.เคาะลดค่าไฟฟ้าลงอีก เหลือ 3.99 บาท แม้จะไม่ได้กระทบต่อพื้นฐานโรงไฟฟ้าอย่างมีนัยยะ แต่ตลาดเริ่มกังวลว่าจะมีระลอก 2 3 4 ตามมาอีกหรือไม่

เมื่อไม่แน่ใจ ไม่ชัดเจน แรงขายย่อมออกมามากกว่าแรงซื้อระยะสั้น กดดันราคาหุ้นโรงไฟฟ้า ทำให้ภาพดัชนีแย่กว่าที่คิด

แต่อย่าเพิ่งหมดใจ อย่างที่เราจั่วหัว เพราะ…

ราคาหุ้นอีกหลายตัวยังมีอาการ “กระตุกขึ้น” ได้ในระหว่างวัน และบางตัวต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน ส่วนหนึ่งพบว่า…

หุ้นแนะนำวันนี้ : CHG

Global Investing Brief: หุ้นพลังงานสหรัฐฯ ยังร้อนแรง ด้าน AMZN เตรียมจัดเทศกาลชอปปิงใหญ่

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดทรงตัวในแดนบวกราว 0.02-0.2% โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) และ Chevron (CVX) ที่บวก 0.8% และ 0.4% ตามลำดับ หลังราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้นสู่ระดับ $91/บาร์เรล สูงสุดในรอบ 10 เดือน ขณะที่ในการประชุม Fed วันที่ 19-20 ก.ย. นี้ เราเชื่อว่า Fed จะยังคงดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับ 5.25-5.5% หลังเงินเฟ้อลดลงอย่างต่อเนื่อง โดย Core CPI เดือน ส.ค. 66 ที่ไม่รวมราคาพลังงานและอาหาร ลดลงสู่ 4.3%YoY จาก 4.7%YoY ในเดือน ก.ค. 66
  • Amazon.com (AMZN) ประกาศเตรียมจัดเทศกาลชอปปิง “Prime Big Deal Days” ในวันที่ 10-11 ต.ค. 66 โดยผู้ที่ซื้อของบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของ Amazon ในช่วงวันดังกล่าว จะได้รับสิทธิส่วนลดพิเศษมากมาย โดยมีแบรนด์ดังหลายแบรนด์ได้เข้าร่วมจัดโปรโมชั่นในเทศกาลนี้ เช่น Dyson Sony และ LG เป็นต้น เราจึงเชื่อว่าจะมีผู้เข้ามาชอปปิงบนแพลตฟอร์มของ AMZN มากขึ้นจากเทศกาลดังกล่าว ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของ AMZN (สัดส่วนรายได้ราว 39%) ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $173.28

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 1.4% โดย Alibaba (9988) -2.4% และ Nio (9866) -2.3% หลังจีนเผยตัวเลขเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) ลดลง 5.1%YoY ใน 8M66 สู่ RMB847.2bn อย่างไรก็ดีตัวเลข FDI ในกลุ่มการผลิตสินค้า Hi-tech กลับเพิ่มขึ้น 19.7%YoY สะท้อนว่าจีนยังคงเป็นประเทศฐานการผลิตที่สำคัญของบริษัทเทคฯ ต่างชาติ โดยเราเชื่อว่า FDI ของจีนจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี หนุนจากการออกมาตรการดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติของรัฐบาลจีนในช่วงที่ผ่านมา เช่น นโยบายสนับสนุนด้านภาษี และ การปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ประกอบการต่างชาติ เป็นต้น
  • Xiaomi (1810) เตรียมเปิดตัว Redmi Note 13 Series ในวันที่ 21 ก.ย. 66 ที่ประเทศจีน โดยเราเชื่อว่าในอนาคต Redmi Note 13 อาจขึ้นแท่นเป็นโทรศัพท์รุ่นเรือธงของ Xiaomi หลังมีดีไซน์ที่เป็นจุดเด่น คือ ขอบจอที่มีขนาดบางกว่ารุ่นก่อน และอาจมีราคาเปิดตัวที่ไม่แพง ขณะที่ Bloomberg cons. เผยอาจหนุนรายได้ 4Q66 ของบริษัทให้โตราว 14%YoY สู่ RMB75.5b พร้อมให้ TP ที่ HKD14.62

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ดัชนี VN ลบ 1.3% โดย SAB -2.8% MSN -1.5% และ VIC -1.1% ขณะที่เวียดนามเผยตัวเลขFDI เดือน ส.ค. 66 โต 71%YoY สู่ $1.9bn หนุนจากความต้องการสินค้าทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัว หลังเงินเฟ้อทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลง ทั้งนี้เรายังเชื่อว่า FDI ของเวียดนามจะมีศักยภาพเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในระยะข้างหน้า หนุนจากการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 66 ที่ผ่านมา
  • กระทรวงการก่อสร้างเวียดนามได้มีการยื่นเรื่องนำข้อบังคับที่ระบุว่าบริษัทอสังหาฯ จะต้องจัดสรรพื้นที่ขั้นต่ำ 20% สำหรับการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อสังคมออกจากกฎหมายบ้านพักอาศัย ซึ่งมีแนวโน้มได้รับอนุมัติภายในปีนี้ โดยเราเชื่อว่าจะหนุนให้บริษัทอสังหาฯ มีความยืดหยุ่นในการพัฒนาโครงการมากขึ้น เราจึงมองบวกต่อหุ้นอสังหาฯ ที่อยู่อาศัย VHM ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ VHM ที่ VND76,869

หุ้นเด่นประจำวัน : Netflix (NFLX.US)

  • NFLX ประกาศยืนยันที่จะสร้างซีรี่ส์ One piece เวอร์ชันคนแสดงซีซัน 2 โดยคาดว่าจะออกฉายครั้งแรกในปี 67 หลังซีรี่ส์ One piece ซีซัน 1 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยหลังจากที่ออกฉายเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 66 ได้เพียงไม่กี่วันก็มีผู้เข้าชมมากเป็นอันดับ 1 ในแพลตฟอร์มของ Netflix
  • เรามองว่าอาจช่วยหนุนยอดสมาชิกของ Netflix ให้โตราว 7%YoY สู่ 270 ล้านบัญชี ในปี 67 (Bloomberg cons.)

 

- Advertisement -