บล.กรุงศรีฯ:

TRUE CORPORATION (TRUE TB/ TRUE.BK)

TRUE – การขายทรัพย์สินเข้ากองทุนดูดี แต่เรามองว่ายังเร็วไป (TP Bt9.0, BUY)
 
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นTRUE
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำBUY
  • What’s new

ตามรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ TRUE น่าจะนำเสาสัญญาณโทรคมนาคม 4-5,000 ต้น เข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (DIF) ภายในปี 2024 ซึ่งจะทำให้ TRUE มีโอกาสได้เงินสด 4.8-6.0 หมื่นล้านบาท ซึ่งแผนนี้เป็นผลมาจากการควบรวมระหว่าง DTAC และ TRUE โดยบริษัทที่ควบรวมกันกำลังวิเคราะห์สินทรัพย์ที่ทับซ้อนกันอยู่ หากพบว่ามีสินทรัพย์ใดที่ทับซ้อนกันก็จะแยกออกไปเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการ และลดต้นทุนการให้บริการลง

  • Analysis

ประเด็นที่น่าเป็นห่วงสำหรับ TRUE คือความเสี่ยงที่บริษัทจะเพิ่มทุน เพราะบริษัทมีผลขาดทุนหนักขึ้นในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมาหลังการควบรวม ดังนั้น การขายสินทรัพย์ให้ DIF จะช่วยสร้างความมั่นใจว่าบริษัทจะไม่เข้ามาระดมทุนเพิ่มจากตลาดหุ้น ทั้งนี้ เมื่อสิ้นงวด 2Q23 ยอดหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยอยู่ที่ 4.81 แสนล้านบาท โดยสัดส่วนหนี้สินสุทธิ/EBITDA อยู่ที่ 5.13x สูงกว่าของ ADVANC ที่ 1.3x อย่างไรก็ตาม ถึงแม้บริษัทจะสามารถหลีกเลี่ยงการเพิ่มทุนไปได้ แต่เรายังสงสัยเกี่ยวกับจังหวะในการขายสินทรัพย์ไปให้ DIF เพราะเมื่อไม่นานมานี้ เราเพิ่งได้คุยกับผู้บริหารเกี่ยวกับประเด็นนี้ ซึ่งผู้บริหารบอกว่าสิ่งที่ TRUE ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ในขณะนี้ คือการประเมินว่ามีสินทรัพย์ใดที่ทับซ้อนกัน และทำการรวมโครงข่ายเข้าด้วยกัน ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาจนถึงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้าเป็นอย่างเร็ว กว่าจะรู้ชัดว่า DTAC และ TRUE มีสินทรัพย์ทับซ้อนกันมากแค่ไหน จึงจะสามารถแยกสินทรัพย์ที่ทับซ้อนออกจากกันได้ เราคาดว่าจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้าจากงาน capital day ที่บริษัทมีกำหนดจะจัดขึ้น

  • Action/Recommendation

เรายังคงคำแนะนำซื้อ TRUE โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 9 บาท ทั้งนี้ ราคาหุ้น TRUE วิ่งขึ้นมาค่อนข้างแรงในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการประกาศจัดงาน capital day ที่รอคอยกันมานาน โดยในงานนี้ เราและตลาดคาดว่าจะได้ฟังว่าจากการทำประเมินภายใน บริษัทคาดหวังมูลค่าจาก synergy ที่เกิดจากการควบรวมมากน้อยแค่ไหน โดยราคาเป้าหมายของเราประเมินมูลค่า synergy ไว้ที่ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ หากบริษัทประเมินมูลค่า synergy สูงกว่าที่เราคาดไว้ โดยมีข้อมูลสนับสนุนที่แน่นหนา ก็อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นได้อีก

- Advertisement -