รอบด้านตลาดหุ้น: SET หมดลุ้น(ต่อ) ชวนมาลุ้นเฟดคืนนี้กันดีกว่า!

ภาพตลาดและแนวโน้ม

หลังจากดัชนีฯหลุด 1,530 จุด จากไปอย่างสงบ สงบจริงยิ่งขึ้นด้วยปริมาณการซื้อขายเมื่อวานที่หดหายไปอีกครั้งและกระดานหุ้น Most active พบหลายตัวบวกลบเฉลี่ย 1% (ที่เหลือคือ ลบหนักหน่วง) อาจมีไม่กี่หุ้นที่บวกสวนตลาด เกิน 3% เช่น กลุ่มขาย ไอโฟนใหม่ COM7 SYNEX ฯลฯ

ตามที่กลยุทธ์คาด ดัชนีฯคงจะหมดแรง เล่นแบบทรงกับทรุดไปอีกระยะ จนกว่าจะเห็นฐานใหม่ที่ยกสูงขึ้น

กลยุทธ์แนะนำ อย่าเพิ่งรีบร้อนเข้าซื้อกลับ บนความหวังว่าตลาดจะรีบาวด์เร็ว…ช่วงนี้หลบหุ้น Low Beta ที่มีข่าวบวกรอไปก่อน

หุ้นแนะนำวันนี้ : CHG

Global Investing Brief : ลุ้นผลประชุม Fed และ PBoC กำหนดทิศทางดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ทรงตัวลบราว 0.2-0.3% ก่อนผลการประชุม Fed ในคืนนี้ โดยตลาดให้น้ำหนักถึง 99% ที่ Fed จะคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.5% และให้น้ำหนัก 70.9% ที่ Fed จะคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 69% ในการสำรวจก่อนหน้านี้ ขณะที่หุ้น Walt Disney (DIS) ดิ่งลง 3.6% หลังบริษัทเผยว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายอีกเกือบ 2 เท่า เพื่อลงทุนในธุรกิจสวนสนุกและเรือสำราญในช่วง 10 ปีข้างหน้า
  • Microsoft (MSFT) จับมือ FORMS Syntron บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีน เปิดตัว“FINNOSafe” แพลตฟอร์มทางการเงิน ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อรองรับการใช้เงินสกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ให้มีความปลอดภัยสำหรับลูกค้าของสถาบันการเงิน โดยเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังเห็นถึงความสามารถในการนำ AI ไปต่อยอดในหลากหลายอุตสาหกรรมที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น อีกทั้งเรามองเป็นปัจจัยหนุนรายได้ธุรกิจคลาวด์ของ MSFT ที่อาจโตเฉลี่ยปีละ 20% ในปี 65-70 อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ $393

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 0.4% นำโดย NetEase (9999) +1.1% และ Alibaba (9988) +0.7% โดยตลาดจับตาการประชุมของธนาคารกลางจีน (PBoC) ในวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มคงดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 และ 5 ปี ไว้ที่ระดับ 3.45% และ 4.20% ตามลำดับ อ้างอิงจาก Bloomberg cons. ต่อเนื่องจากที่ PBoC ได้ลดอัตราเงินสำรองธนาคาร (RRR) ไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยปรับลง 0.25% มาอยู่ที่เฉลี่ยราว 7.4% ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ เพื่อหวังกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจีนในช่วงที่เหลือของปี
  • JD.com (9618) จับมือบริษัท Geopost บริษัทขนส่งด่วนระหว่างประเทศของผรั่งเศส เพื่อพัฒนาระบบการขนส่งในยุโรป รวมถึงการจัดการคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้บริการ JD.com ที่จะเพิ่มมากขึ้น จากประสิทธิภาพการขนส่งที่ดีขึ้น และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้บริษัทปี 66 และ 67 ให้โต 4.9%YoY สู่ RMB1,097.7bn และ 9.2%YoY สู่ RMB1,199bn ตามลำดับ อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ HKD220.51

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดทรงตัวในแดนลบ (0.03%) กดดันโดย VIC -2.5% BID -1.2% VCB -0.8% ด้านเวียดนามเผยปริมาณการนำเข้าพลังงานเพิ่มขึ้น 159.3%YoY ในช่วงเดือน ส.ค. หลังโรงงานพลังงาน Nghi Son มีการหยุดผลิตชั่วคราว และยังไม่มีกำหนดการเปิด อย่างไรก็ดีเรามองว่าเวียดนามมีแนวโน้มที่จะนำเข้าพลังงานลดลงในช่วงที่เหลือของปี หลังรัฐบาลอนุมัติแผนพัฒนาไฟฟ้าฉบับที่ 8 เพื่อลดการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน และเน้นพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจในระยะยาว เนื่องจากจะช่วยลดการพึ่งพิงในการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงและถ่านหินจากต่างประเทศเพื่อผลิตไฟฟ้า
  • DGW วางแผนที่จะเริ่มจัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือแบรนด์ใหม่ราคาประหยัด เช่น ZTE ภายในช่วงต้นเดือน ต.ค. 66 โดยเรามองบวกต่อการขยายกลุ่มลูกค้าในครั้งนี้ หลังคาดว่าจะช่วยขยายฐานผู้ซื้อโทรศัพท์มือถือให้มากขึ้น และเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้บริษัท โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ช่วง 4Q66 มีแนวโน้มโต 32%YoY แตะ VND5,289bn ด้านมูลค่าหุ้น แม้ราคาจะตึงตัว โดย P/E ปี 67 อยู่ที่ 16 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่ 11 เท่า แต่เรายังเชื่อว่าหุ้นจะมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเวียดนามที่มีแนวโน้มฟื้นตัวมากขึ้นในช่วง 2H66 หนุนจากนโยบายลด VAT

หุ้นเด่นประจำวัน : Alibaba (9988.HK) 

  • Alibaba ร่วมลงทุนกับ Trendol บริษัทอีคอมเมิร์ซสัญชาติตุรกี ราว $2bn ในการพัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และขยายร้านค้าในแพลตฟอร์มให้มากขึ้น เพื่อตีตลาดประเทศตุรกีในช่วง 4Q66
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต อีกทั้งอาจเป็นปัจจัยหนุนรายได้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของ Alibaba (สัดส่วน 75% ของรายได้) เดือนเม.ย. 66 – มี.ค.67 (ปีบัญชี 67) ให้โตราว 10.9%YoY สู่ RMB963.7bn อิงจาก Bloomberg cons.
- Advertisement -