1500 พี่ว่าไง / 1,500-1,515

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET มีโอกาสลงต่อทดสอบระดับ 1500 : หลัง Fed มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ที่ 5.25-5.5% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 22 ปี ขณะที่ชี้อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายโดย Dotplot ยังบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ และอาจคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนาน ตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับในเชิงลบ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยระดับสูงที่คงไว้ยาวนานจะส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจต้องแบกรับต้นทุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้นเป็นเวลานาน เสี่ยงต่อการชะลอตัวของการฟื้นตัวของระบุบเศรษฐกิจ และอาจมีการส่งต่อต้นทุนดังกล่าวกับประเทศคู่ค้า อาจส่ง Sentiment เชิงลบมายังตลาดหุ้นไทยด้วยเช่นกัน ขณะที่วานนี้ US Bond Yield อายุ 2 ปี และ 10 ปีเด่นหน้าปรับขึ้นมาอยู่ที่ 5.19% และ 4.41% ตามลำดับ สร้าง Bond Yields Spread ที่กว้างขึ้นระหว่างสหรัฐและประเทศอื่นๆ มองจะส่งผลกดดันค่าเงินในเอเชียรวมถึงสกุลเงินบาทให้อ่อนค่าหนุนหุ้นบาทอ่อน แต่เป็นลบต่อ Fund flow วานนี้ต่างชาติยังคงเดินหน้าขายสุทธิต่อเนื่องในหุ้นไทยอีกกว่า 2,253.45 ลบ. โดยขายสุทธิ MTD แล้วกว่า 18,281 ลบ. คาดนอกจากแรงขายจะมาจากประเด็นที่กล่าวไปข้างต้น ยังมาจากความกังวลในปัญหางบประมาณของรัฐบาลชุดใหม่ที่บางส่วนยังไม่มีความชัดเจน ในส่วนของนโยบายลดค่าไฟ กกพ.มีมติให้ปตท.ลดการเก็บค่าก๊าซธรรมชาติจากโรงไฟฟ้า จาก 323.37 บาทต่อล้านบีทียู เป็น 304.79 บาท ต่อล้านบีทียู เพื่อลดราคาค่าไฟให้ได้ตามเป้าที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ตามมติ ครม. มองจะเป็นประเด็นหนุนกลุ่มโรงไฟฟ้า ช่วยจำกัด Downside ของกลุ่ม หลังปรับตัวลงแรงในช่วงก่อนหน้า ขณะที่จะกดดันหุ้น Big Cap อย่าง PTT ลงกดดันดัชนี ตลาดปัจจัยที่น่าติดตามต่อ ได้แก่ การประชุม BOE ในวันนี้ คาดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% แม้อัตราเงินเฟ้อจะออกมาชะลอตัว (+6.7%y-y) แต่ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายมาก
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Defensive play: ADVANC, TRUE, BCH, BCPG, BH, INTUCH 2) บาทอ่อนค่า: ITC, STA, CFRESH 3) Bond Yield ดีดตัว: BLA, TLI, KBANK, KTB, 4) Selective: PSL, ERW, CENTEL 5) Short Sell : ITD, STEC, CK

ปัจจัยบวก

  • OECD ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP โลก จากเดิมคาดโต 2.7% เป็นคาดโต 3% หลังครึ่งปีแรกเศรษฐกิจโลกโตดีกว่าที่คาด
  • 20 ก.ย.เริ่มปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลแล้ว โดยลดลง 2 บาท/ลิตร ช่วยหนุนกำลังซื้อของผู้บริโภค มาตรการการค้าระหว่างกัน
  • สํานักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยข้อมูล ดัชนี PPI ของเยอรมนี เดือนส.ค. ลดลง 12.6% เมื่อเทียบรายปี ลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ กระตุ้นให้เกิดความหวังที่ว่าอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีจะปรับตัวลงต่อไป

ปัจจัยลบ

  • ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 6.3 พันล้านดอลล์ในเดือนส.ค. หลังส่งออกลดต่อเนื่อง รับผลลบจากเศรษฐกิจคู่ค้าอ่อนแอ และรัฐบาลเข้มงวด
  • G7 เผยมองรัสเซีย-ยูเครนจะทำสงครามต่อเนื่องทั้งในระยะกลางและยาว ซึ่งอาจทวีความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์
  • บริษัท แนค ไชน่า โฮลดิ้งส์ อสังหาริมทรัพย์ของจีนรายใหญ่ ยื่นเรื่องล้มละลาย เป็นรายที่ 2 ต่อจาก Evergrande สร้างความกังวลให้นักลงทุนต่อภาคอสังหาฯ จีนอีกครั้ง
  • DBD เผยต่างชาติเข้าลงทุนในไทยสะสม 65,790 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 17,492 หรือคิดเป็น 21%
  • ADB นคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียเหลือ 4.7% ปีนี้ กังวลวิกฤตอสังหาฯ จีน

PICKS OF THE DAY

ERW BUY

  • เป้าหมาย 5.85 / 6.00 แนวรับ 5.40 / 5.50
  • ปรับเป้าการเติบโตของรายได้ปี 66 เพิ่มเป็น 50%: ผลประกอบการทำ New High ของกำไรไตรมาส 2 สะท้อน Momentumเชิงบวกที่มีต่อการท่องเที่ยวในไทยโดยธุรกิจโรงแรมHop in,ชั้นประหยัด และชั้นกลางเป็นกลุ่มที่ฟื้นตัวได้เร็ว ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติพร้อมปรับเป้ารายได้ทั้งปีโต 50% จาก 45%
  • ภาพรวมกำไร 2H66 ดีกว่า 1H66: ทางฝ่ายยังคงมีมุมมองเชิงบวกกับการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติใน 2H66 จากการออกมาตราการฟรีวีซ่าซึ่งเริ่มวันที่ 25 ก.ย.66-ก.พ.67 คาดส่งผลให้รายได้จากโรงแรมในทุกระดับปรับตัวสูงขึ้น

STA BUY

  • เป้าหมาย 17.00 / 17.50 แนวรับ 15.70 / 16.00
  • เงินบาทอ่อน: ล่าสุดค่าเงินบาท/ดอลลาร์ ปรับตัวทำ new high ในช่วงปีนี้ ที่ 36.1 บาท/ดอลลาร์ เป็นปัจจัยบวกต่อ STA เนื่องจากปกติขายยางโดยอิงสกุลเงินดอลลาร์ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ได้มูลค่าที่สูงขึ้นเมื่อแปลงมาเป็นเงินบาท ส่งผลต่อทั้งรายได้และกำไรพิเศษจากค่าเงิน
  • ราคายางฟื้น: ราคา STR20 FUTURES ปัจจุบัน 141.40 จุด ปรับตัวขึ้นจากการเก็งกำไรภาวะเอลนิโญที่คาดว่าปริมาณยางจะลดลงไปจนถึงปีหน้า และยังคาดการว่าราคายางอาจปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อ หากจีนมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะออกมาในวันชาติจีน ช่วง ต.ค. นี้ ยังมองว่าช่วงนี้อุตฯยาง ยังมีปัจจัยที่ดีรอการฟื้นตัวอยู่
- Advertisement -