รอบด้านตลาดหุ้น: (จำใจ) ทักครับ 1,500 จุด…(อีกแล้ว)

ภาพตลาดและแนวโน้ม

“หลังจากดัชนีฯหลุด 1,530 จุด จากไปอย่างสงบ” กลับกลาย เป็นภาพดัชนีที่หมดแรง เล่นแบบทรงกับทรุด และเราได้คาดว่าตลาดจะทรงๆทรุดๆ ไปอีกระยะ จนกว่าจะเห็นฐานใหม่ที่ยกสูงขึ้น”

และเป็นที่มาของกลยุทธ์ระยะสั้นที่เราแนะให้ ชะลอการเร่งซื้อกลับ ในจังหวะที่ตลาดดิ่งเหว เราขอซื้อเมื่อชัวร์ ว่าได้เห็นฐานใหม่แล้ว “ยอมซื้อแพง ไปขายแพง จะดีกว่า”

หุ้นแนะนำวันนี้ : CHG

Global Investing Brief : หุ้นสหรัฐฯ ปรับลงตามคาด หลัง Fed อาจขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปรับลงตามที่ประเมินไว้ โดย DJIA -0.2% S&P 500 -0.9% และ Nasdaq -1.5% หลัง Fed มีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.5% แม้จะเป็นไปตามที่ตลาดคาด แต่ส่งสัญญาณว่าอาจขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 1 ครั้งในช่วงที่เหลือของปี รวมถึงอาจคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.5-5.75% นานกว่าที่คาดไว้ เนื่องจาก dot plot ชี้ว่า Fed อาจเริ่มลดดอกเบี้ยในช่วง 4Q67 จากเดิมที่มองว่าจะเริ่มลดในช่วงกลางปีหน้า ทั้งนี้ Fed ปรับคาดการณ์อัตราเติบโต GDP สหรัฐฯ ปีนี้ ขึ้นสู่ 2.1% จาก 1% สะท้อนว่ามีโอกาสสูงที่จะเกิด soft landing
  • ROBLOX (RBLX) เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Roblox Assistant” ที่เป็น AI ผู้ช่วยส่วนตัว ในการสร้างเนื้อหาเกม พร้อมดึงคลังภาพส่วนตัวจากในเครื่องมาใช้งาน เช่นพิมพ์คำว่า “เพิ่มแคมป์ไฟและเก้าอี้” Roblox Assistant จะดึงทรัพย์สินจาก market ในเกมหรือคลังภาพของผู้เล่นมาใช้งาน โดยฟีเจอร์ใหม่นี้คาดจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเข้ามาสร้างสีสันในการเล่นเกมได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการดึงดูดผู้เล่นให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต อีกทั้งมองเป็นปัจจัยหนุนรายได้บริษัทปี 67 และ 68 ให้โต 26.7%YoY สู่ $2.8bn และ 16.7%YoY สู่ $3.3bn ตามลำดับ อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ $41.08

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.6% โดย Sunny Optical (2382) -5.5% และ NetEase (9999) -3.2% กดดันจากความกังวลเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังธนาคารกลางจีน (PBoC) มีการประกาศคงดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 และ 5 ปี ไว้ที่ระดับ 3.45% และ 4.20% ตามลำดับ อย่างไรก็ดีเรายังคงเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะเร่งตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของปี หลังมองว่าธนาคารกลางจีนยังมีพื้นที่เหลือในการลดดอกเบี้ยอีกครั้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • Ping An (2318) เผยรายได้เบี้ยประกันภัยในช่วง 8M66 โต 6.2%YoY สู่ RMB576.6bn หนุนจากการจับจ่ายในจีนที่ฟื้นตัว และประสิทธิภาพนายหน้าประกันจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่บริษัทมีการปฏิรูปนายหน้าประกันภัยในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลให้ยอดกรมธรรม์ใหม่ (NBV) ปี 66 มีแนวโน้มโต 7.2%YoY แตะ RMB4.6bn อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ HKD71.38

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 1.2% หนุนโดยหุ้นกลุ่มอสังหาฯ VHM +2.7% และ KDH +4.4% ขานรับการที่กระทรวงการก่อสร้างเวียดนามได้ยื่นเรื่องขอยกเลิกข้อบังคับเรื่องที่บริษัทอสังหาฯ ต้องจัดสรรพื้นที่อย่างน้อย 20% ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อสังคม (Social Housing) ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายในปีนี้ โดยเกณฑ์ดังกล่าว ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้การอนุมัติโครงการแต่ละครั้งของบริษัทอสังหาฯ มีความล่าช้า ดังนั้นหากการขอยกเลิกเกณฑ์ดังกล่าวได้รับการอนุมัติ เราเชื่อว่าจะทำให้บริษัทอสังหาฯ มีความยืดหยุ่นในการพัฒนาโครงการมากขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหา Overdemand ในภาคอสังหาฯ เวียดนามได้ในระยะข้างหน้า
  • FRT ตั้งเป้าที่จะเปิดสาขาธุรกิจร้านขายยา Long Chau ให้ถึง 3,000 แห่ง ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยปัจุบันร้านขายยา Long Chau มีสาขาอยู่ที่ราว 1,243 สาขา โดยเรามองว่าจำนวนร้านขายยาที่ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น จะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของ FRT ในระยะยาว ด้าน Bloomberg cons. คาดว่ารายได้อาจโตเฉลี่ยปีละ 13.4% ในปี 65-70 อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ VND90,167

หุ้นเด่นประจำวัน : Tencent (700.HK) 

  • Tencent ประกาศความร่วมมือกับ China Media Group สถานีวิทยุโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน เพื่อเป็นผู้ออกอากาศเพียงผู้เดียวสำหรับการแข่งขัน Hangzhou Asian Games ซึ่งเป็นมหกรรมกีฬานานาชาติที่สำคัญที่สุดในทวีปเอเชีย ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 ก.ย.- 8 ต.ค. 66 ทั้งนี้ผู้รับชมสามารถชมการถ่ายทอดสด รวมถึงการแข่งขันย้อนหลังได้ที่แอปพลิเคชันทั้งหมดของ Tencent อาทิ Tencent Video และ Tencent Sport เป็นต้น
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นที่จะเพิ่มมากขึ้น และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ปี 66 ของบริษัทที่มีแนวโน้มโต 11.5%YoY แตะ RMB618.5bn อิงจาก Bloomberg cons.
- Advertisement -