ยังขาดปัจจัยหนุนเชิงบวกใหม่ๆ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 1.08% นักลงทุนกังวลว่า FED จะคงดอกเบี้ยสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.3% ตลาดถูกกดดันจากดอกเบี้ยที่อยู่ระดับสูงจะกดดันความต้องการใช้น้ำมัน

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯเผยตัวเลขเศรษฐกิจ ได้แก่ (1) ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.01 แสนรายแย่กว่า Bloomberg คาดที่ 2.24 แสนราย (ปัจจัยบวกเศรษฐกิจแต่ลบกับตลาดหุ้น) และผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องที่ 1.66 ล้านราย แย่กว่าที่ Bloomberg คาดที่ 1.69 ล้านราย (2) ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯที่ 4.04 ล้าน หลังคาเรือนแย่กว่า Bloomberg คาด 4.1 ล้านหลังคาเรือน โดยการตอบสนองของนักลงทุน หลังทราบข้อมูลทั้งหมดพบว่า US Bond Yield อายุ 2 ปีปรับลงแต่ 10 ปี ปรับขึ้น Dollar Index อ่อนค่าเล็กน้อย ราคาทองคำลดลง สะท้อนว่านักลงทุนยังกังวลกับสถานการณ์ดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ ความเห็นล่าสุดจาก CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 73.8% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเดือน พ.ย. ดังนั้นเชื่อว่า Upside ตลาดหุ้นยังจำกัดจนกว่าจะเห็นปัจจัยบวกใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม การปรับลงก็เชื่อว่า Downside จะเริ่มจำกัดเช่นกัน จากการที่ตลาดหุ้นทั่วโลก Price In ประเด็นด้านดอกเบี้ยของ FED ไปมากแล้ว โดยปัจจัยที่ต้องติดตามจากนี้ยังเป็นเรื่องของเงินเฟ้อสหรัฐฯ และตัวเลขแรงงานต่างๆ ส่วนในประเทศสัปดาห์หน้ารอติดตามผลประชุม กนง. ในวันพุธ เราคาดที่ประชุมจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมจากการที่ FED คงดอกเบี้ยไว้และเงินเฟ้อไทยก็ยังมิได้อยู่ระดับสูงมากนัก อื่นๆ รอติดตามการส่งออกไทยประจำเดือน ส.ค. Bloomberg คาดมูลค่าส่งออก ติดลบ (-2.7%YoY) และนำเข้า (-10%YoY)

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวลงใน กรอบ 1500 – 1513 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังไม่เพิ่มพอร์ตการลงทุนเนื่องจากยังมองไม่เห็นปัจจัยหนุนใหม่ๆ จึงยังเน้นเพียงแค่ Trading เช่นเดิม โดยเน้นที่กลุ่มอิงภายในประเทศ อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M) ส่งออก (TU) เครื่องดื่ม (ICHI) โรงพยาบาล (BDMS) สื่อสาร (ADVANC)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 249.00 บาท) ผู้บริหารยังคงเป้าหมาย EBITDA ปี 2023 ที่หลักหน่วยระดับต้นถึงกลาง แม้ครึ่งปีแรกจะโตต่ำที่ 2.7% YoY ก็ตาม โดยรวมแล้วบริษัทยังคงเน้นกลุ่มลูกค้ามูลค่าสูง (ลูกค้าประจำและทำกำไรได้) มากกว่าการเพิ่มจำนวนลูกค้ากลุ่มใดก็ได้

SVI (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 9.60 บาท) เริ่มต้นบทวิเคราะห์ SVI ด้วยคำแนะนำ “ซื้อ” และมูลค่าพื้นฐานที่ 9.64 บาท คำนวณด้วยวิธี Gordon Growth (Ke: 10%, TG: 6.00%) คำแนะนำซื้อของเราสะท้อนคาดการณ์กำไรปกติที่โต เฉลี่ย 13.2% ในช่วงปี 2023-27 หนุนจากคำสั่งซื้อจากลูกค้าเก่าที่โตต่อเนื่องในกรอบ 10% -15% ต่อปี แต่บริษัทอาจมี upside เพิ่มจากกลุ่มลูกค้าใหม่ที่กำลังจะย้ายฐานผลิตออกจากจีนได้ ทั้งนี้ ด้วยการที่ราคาหุ้น SVI ลดลง 25% YTD เพราะภาพระยะสั้นที่แย่ลง เราจึงคิดว่ามูลค่าปัจจุบันที่ 11.2xPE’24E เป็นราคาที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่ม

- Advertisement -