บล.กรุงศรีฯ:

AUTOMOTIVE SECTOR – ยอดผลิตรถยนต์อ่อนแอในเดือนสิงหาคม (NEUTRAL)

ยอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยในเดือนสิงหาคมลดลง 12.3% yoy เพราะฐานสูงในปีที่แล้ว โดยยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลง 11.7% yoy ในขณะที่ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 19.4% yoy ซึ่งทำให้เราเป็นห่วงว่ายอดผลิตรถยนต์ใน 3Q23 อาจจะลดลง yoy ดังนั้น เราจึงปรับลดน้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์เป็น NEUTRAL จาก OVERWEIGHT โดยเลือก AH เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

ยอดผลิตรถยนต์อ่อนแอในเดือนสิงหาคม

ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยลดลง 12.3% yoy ในเดือนสิงหาคมเนื่องจากฐานสูงในปีที่แล้ว ซึ่งค่ายรถเริ่มเร่งการผลิตรถในเดือนกันยายน 2022 หลังจากที่ปัญหา semi-conductor ขาดแคลนคลี่คลายลง ทั้งนี้ ยอดส่งออกรถยนต์ยังแข็งแกร่ง โดยขยายตัวถึง 19.4% yoy แต่ยอดขายรถยนต์ในประเทศยังคงลดลง 11.7% เพราะข้อจำกัดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน เนื่องจาก NPLs พุ่งขึ้นไปถึงระดับสูงสุดใน 2Q23

ยอดผลิตรถยนต์อาจจะลดลง yoy ใน 3Q23

ยอดผลิตรถยนต์ที่อ่อนแอในเดือนสิงหาคม 2023 ทำให้เราเป็นห่วงว่ายอดผลิตรถยนต์ใน 3Q23 อาจจะลดลงประมาณ 4-7% yoy เพราะเราเชื่อว่ายอดผลิตรถยนต์ในเดือนกันยายนไม่น่าจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่การบริโภคในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งความคาดหมายดังกล่าวจะเป็นความเสี่ยงที่ทำให้ผลประกอบการ 3Q23 ของ SAT (SAT TB, แนะนำถือ, ราคาเป้าหมาย 21 บาท) ชะลอตัวลง เนื่องจากรายได้หลักของบริษัทมาจากการผลิตรถยนต์ในประเทศ

ปรับลดน้ำหนักกลุ่มยานยนต์เป็น NEUTRAL

จากความคาดหมายว่ายอดผลิตรถยนต์จะยังคงอ่อนแอ yoy เพราะฐานที่สูงในปีที่แล้ว เราจึงเชื่อว่าราคาหุ้นกลุ่มยานยนต์จะยังเคลื่อนไหวแบบ sideway ไปอีกระยะหนึ่ง เพราะยังขาดปัจจัยบวกที่จะมากระตุ้นในระยะสั้น ดังนั้น เราจึงปรับลดน้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์เป็น NEUTRAL จาก OVERWEIGHT ทั้งนี้ NPL ของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ถึงขึ้นไปถึงระดับสูงสุดใน 2Q23 เริ่มกดดันยอดขายรถยนต์ในประเทศอย่างหนักแล้ว นอกจากนี้ 4Q22 ยังเป็นไตรมมาสที่ยอดผลิตรถยนต์รายไตรมาสสูงที่สุดในรอบสามปีที่ผ่านมาด้วย ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ยอดผลิตรถยนต์ในปี 2023 อาจจะต่ำกว่าประมาณการของเราที่ 1.9 ล้านคัน (+0.9% yoy) ประมาณ 1-2% เราเลือก AH เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ เพราะบริษัทน่าจะเอาชนะแนวโน้มในประเทศที่อ่อนแอได้ เพราะธุรกิจของบริษัทมีการกระจายตัวดี

- Advertisement -