ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 8 จุด (+0.55%) ปิดที่ระดับ 1,523 จุด จากแรงเก็งกำไรหุ้นน้ำมันและโรงกลั่น หลังรัสเซียห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลกชั่วคราว

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,515 – 1,530 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง หลังรัสเซียระงับการส่งออกน้ำมันทั่วโลก รวมถึงการทำ Window dressing ปิด NAV Q3/23 อย่างไรก็ตาม ความกังวล FED ปรับขึ้นและคงดอกเบี้ยระดับสูงเพื่อสกัดเงินเฟ้อเป็นลบต่อกระแส Fund flow ( ค่าเงิน USD และ US bond yield ปรับขึ้น ) ซึ่งกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP BCP SPRC TOP ราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 90 US/Barrels
  • TU ITC AAI ASIAN CFRESH MEGA อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • PSL TTA อานิสงส์ค่าระวางเรือดีดตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CENTEL (ปิด 47.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 53 บาท) ดักเก็งกำไรคาดได้ประโยชน์โดยตรงจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้ เนื่องจากเป็นช่วงหยุดยาวหรือ Golden week ของชาวจีนผสานกับไทยให้ฟรีวีซ่าจีนเริ่ม 25 ก.ย.23 – ก.พ. ปีหน้า
  • TKN (ปิด 13.20 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 15 บาท) เป็นอีกหนึ่งหลักทรัพย์ ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน โดยก่อน Covid-19 TKN มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 20- 25%

บทวิเคราะห์วันนี้

  • ADVANC (ปิด 228 ซื้อ/เป้าใหม่ 262 เดิม 250), SPRC (ปิด 8.95 ซื้อ/เป้า 10.8)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) ไตรมาส 3 Window dressing หากอิงสถิติมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย: สถิติย้อนหลัง 10 ปีพบว่าการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ย ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเพียง 3 ปี นอกนั้นให้ผลตอบแทนเป็นลบ หรือสรุปได้ว่าการลงทุนในช่วงดังกล่าวมีโอกาสให้ผลตอบแทนเป็นบวกเพียง 30% เท่านั้น
  • (+/-) ประชุม กนง. (27 ก.ย.23) ยังมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ย: หากอิงจากกิจกรรม ศก. ต่างๆ (GDP, และอัตราเงินเฟ้อ) มีความเป็นไปได้ที่แบงก์ชาติจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยคล้ายกับเฟดและแบงก์ชาติอื่นๆ แต่ในมุมของตลาด และนักลงทุนคาดว่าแบงก์ชาติจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งสะท้อนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้น (1 ปี) ของไทยปรับขึ้นเหนือกว่าระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ 2.25% ไปแล้ว
  • (+/-) ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐ (PCE Price Index) บ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยเฟด: สหรัฐจะประกาศ PCE Price Index ในวันศุกร์นี้เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.5% จาก 3.3% ในเดือน ส.ค. แต่คาดว่า Core PCE จะลดลงแตะระดับ 3.9% จาก 4.2% ในเดือน ส.ค. (หากตัวเลขลดลงและต่ำ กว่าที่ตลาดคาดจะเป็นบวกกับตลาด)

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) พรุ่งนี้ติตดามยอดดุลการค้าเดือนส.ค.

สหรัฐ

(-) นางมิเชล โบว์แมน หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการเฟดกล่าวว่า เฟดจําเป็นต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

(+) สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (United Auto Workers – UAW) รายงานความคืบหน้าในการเจรจากับฟอร์ด

ยุโรป

(+) อังกฤษ – หน่วยงานกํากับดูแลด้านการผูกขาดตลาดของอังกฤษอนุมัติให้ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการของแอคติวิชัน บลิซซาร์ด เป็นวงเงินถึง 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นข้อตกลงซื้อธุรกิจเกมครั้งใหญ่ที่สุด

เอเชีย

(-) จีน -กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐออกกฎเกณฑ์เพื่อสกัดกั้นไม่ให้จีนและประเทศอื่นๆได้ประโยชน์จากการที่สหรัฐให้เงินอุดหนุนการผลิตเซมิคอนดกัเตอร์

(+) ญี่ปุ่น – รัฐบาลญี่ปุ่นกําลังเตรียมที่จะขยายระบบบริการวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดขั้นตอนในการขอวีซ่าสําหรับนักท่องเท่ียวต่างชาติ

- Advertisement -