บล.ฟิลลิป:

AP 3Q66 ยอด Presale เฉลี่ยสูงขึ้น  

ซื้อ TP’66 : 14.40

Presale ก.ค.-ส.ค. ทำได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยรายเดือนหากเทียบในช่วง 1H66 คาดว่ารายได้โอนใน 3Q66 ยังเติบโต q-q ทางฝ่ายมีการปรับ PE เพิ่มขึ้นเป็น +1S.D. ที่ 7.2 เท่า เพื่อให้ราคาอยู่ในระดับที่เหมาะสมมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเริ่มเห็นระดับการซื้อขายที่ PE สูงกว่า 7 เท่าแล้ว ปรับราคาพื้นฐานเพิ่มเป็น 14.40 บาท คงคำแนะนำ”ซื้อ” 

  • Presale 2 เดือนทำได้ดี: 3Q66 เปิดตัว 19 โครงการ มูลค่า 25,140 ลบ. เป็นแนวราบทั้งหมด โดยเดือน ก.ค.-ส.ค. ทำ Presale ราว 8,700 ลบ. มากกว่าค่าเฉลี่ยต่อเดือนในช่วงครึ่งปีแรก แสดงถึงภาพการขายที่ฟื้นตัวตั้งแต่ 2Q66 มาตามโครงการที่เปิดเพิ่มขึ้นจนถึงปัจจุบัน
  • วิเคราะห์นโยบายค่าแรง: นโยบายรัฐบาลในการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่ 400 บาท โดยเร็วที่สุด ทางฝ่ายฯมองอาจมีกระทบในเชิงลบต่ออุตสาหกรรมอสังหาฯในระยะสั้น แต่รัฐบาลยังมีนโยบายอื่นๆ เรื่องการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลง ซึ่งจริงๆแล้ว ต้นทุนพลังงานและโลจิสติกเป็นส่วนสำคัญกว่า เนื่องจากมีความผันผวนกว่าและเป็นต้นทุนในทุกๆวัตถุดิบของวัสดุก่อสร้าง ซึ่ง AP มีสัดส่วนต้นทุนค่าของราว 58% ซึ่งมากกว่าค่าแรง ที่มีสัดส่วนราว 12% ของต้นทุน นอกนั้นเป็นต้นทุนที่ดินและอื่นๆ การลดค่าพลังงานจะช่วยชดเชยต้นทุนได้บางส่วนและได้เริ่มประกาศใช้แล้วในปัจจุบัน ส่วนต้นทุนค่าแรงที่จะปรับเพิ่มขึ้นผู้ประกอบการยังสามารถผลักภาระต้นทุนได้บ้าง โดยเฉพาะบ้านระดับราคาสูง ซึ่งการที่รัฐบาลยืดระยะเวลาการปรับค่าแรงขั้นต่ำไปในช่วงต้นปี 67 เป็นการให้ผู้ประกอบการอสังหาฯได้มีระยะเวลาในการปรับตัวโครงการใหม่ๆของปีหน้า โครงการที่เปิดขายอยู่ในปัจจุบันจะไม่ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากไม่ได้ประกาศเพิ่มทันที
  • 3Q66 ดูดี: 3Q66 คาดว่ารายได้โอนยังทำได้เติบโต q-q สอดคล้องกับ Presale ที่ทำได้ดี และยังมีคอนโด Aspire Pinklao Arun Amarin มูลค่า 1,200 ลบ. และ The Address Siam Ratchathewi (JV) มูลค่า 8,600 ลบ. ครบกำหนดโอนไตรมาสนี้ ราคาพื้นฐาน 14.40 บาท คงคำแนะนำ ”ซื้อ”
- Advertisement -