บล.กรุงศรีฯ:

ADVANCED INFO SERVICE (ADVANC TB/ ADVANC.BK)

ADVANC – โมเมนตัมกำไรจะดีต่อเนื่องใน 3Q23F (TP Bt262.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นADVANC
มูลค่าพื้นฐาน262.00
คำแนะนำBUY

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยยังคงคาดว่า ARPU จะเพิ่มขึ้นใน 3Q23 จากสภาวะการแข่งขันที่ผ่อนคลายลง เราคาดว่าอานิสงส์จากค่า Ft และค่าเสื่อมราคาที่ลดลง รวมถึงการคุมค่าใช้จ่ายด้านการตลาดได้ดี จะทำให้โมเมนตัมกำไรต่อเนื่องใน 3Q23F (+2% qoq) แม้จะเป็นช่วงที่กำไรมักจะต่ำจากปัจจัยฤดูกาล เรายังคงประมาณการกำไรปี 2023F ไว้ที่ 2.84 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.6%

ถึงแม้จะเป็นช่วง low season แต่เราคาดว่า EPS จะเพิ่มขึ้นทั้ง yoy และ qoq

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 3Q23F จะเพิ่มขึ้นทั้ง yoy (17%) และ qoq (2%) เป็น 7.3 พันล้านบาท โดยกลยุทธ์การเพิ่ม ARPU และการคุมเข้มค่าใช้จ่ายจะยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของกำไร yoy ใน 3Q23 ในขณะที่อานิสงส์จากทางด้านต้นทุนที่เกิดจากค่า Ft (ค่าไฟฟ้า) ที่ลดลง และค่าเสื่อมราคาที่ลดลง เพราะมีการตัดค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์ในระบบ 3G ไปหมดแล้วจะเป็นปัจจัยที่หนุนให้กำไรเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เราใช้สมมติฐานหลักสำหรับงวด 3Q23F ดังนี้ (i) รายได้ qoq ค่าบริการที่ไม่รวมค่า IC เพิ่มขึ้น 21% yoy แต่ลดลง 0.2% qoq โดย ARPU ที่เพิ่มขึ้นจากบริการมือถือ และ FBB ยังคงหนุนการเติบโต yoy ในขณะที่ปัจจัยฤดูกาล ฉุดโมเมนตัม qoq (ii) ต้นทุนบริการเพิ่มขึ้น 1% yoy ซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำกว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้ ในขณะที่ต้นทุนบริการลดลง 1% qoq ซึ่งมากกว่าการลดลงของรายได้ เนื่องจากค่า Ft (ค่าไฟฟ้า) ลดลง และค่าเสื่อมราคาลดลง (iii) ADVANC ยังคงใช้งบการตลาดอย่างระมัดระวังใน 3Q23 แม้ว่าจะมีการเปิดตัว iPhone 15 ในช่วงกลางเดือนกันยายน

ยังคงประมาณการกำไรปี FY23F ไว้เท่าเดิมที่ 2.84 หมื่นล้านบาท (+9.6% yoy)

เมื่ออิงตามประมาณการ 3023 ของเรา กำไรในงวด 9M23 จะคิดเป็น 75% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรปี FY23F เอาไว้เท่าเดิม อย่างไรก็ตาม ประมาณการกำไรของเรายังมี upside อีกถ้าหากบริษัทสามารถคุมค่าใช้จ่ายใน 4Q23 ได้แม้จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยฤดูกาล และได้อานิสงส์เต็มที่จากการเปิดตัว iPhone 15 คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 250 บาท เรายังคงคาดว่ากำไรของ ADVANC จะดีขึ้น เนื่องจากการควบรวมในธุรกิจสื่อสารจะทำให้การแข่งขันลดความเข้มข้นลง ซึ่งอันที่จริงเราพบว่าผู้ประกอบการบางรายเริ่มจะยกเลิกการขายแพ็คเกจพ่วงบริการมือถือ และ FBB ราคาถูกไปแล้ว นอกจากนี้ เราคาดว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลจะอยู่ในเกณฑ์ดีที่ 4%

- Advertisement -