วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,503 / 1,487 แนวต้าน 1,517 / 1,524 ตลาดยังไม่มีอะไรใหม่ ยังคงกังวลภาวะดอกเบี้ยในระดับสูง รวมทั้งเผชิญความเสี่ยงจากการเปิด US Government shutdowns ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศติดตามตัวเลขส่งออก-นำเข้าวันนี้ และการประชุม กนง. วันพรุ่งนี้

Our View? “ไม่มีปัจจัยหนุน”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,517 / 1,507 และแนวต้านที่บริเวณ 1,528 / 1,533 เรายังมองความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะยังใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป  และมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน พ.ย. นี้ อีกทั้งคาดตลาดสหรัฐยังเผชิญความกังวลจากแนวโน้มการเกิด Government shutdowns ในวันที่ 1 ต.ค. หากสภาคองเกรสยังไม่ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว และลงนามเป็นกฎหมายภายในวันที่ 30 ก.ย. นี้ อย่างไรก็ตาม เรามองโอกาสในการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวยังเป็นไปได้ยาก คาด สุดท้ายร่างงบประมาณดังกล่าวจะลงนามเป็นกฎหมายในที่สุด แต่มองเป็นปัจจัยกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ในระยะสั้น

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) ยังคงปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเช้า รุ่นอายุ 10 ปี เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 4.56%+/- เช่นเดียวกับ Dollar Index อยู่ที่ระดับ 105.95+/- พยายามขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เช่นกัน มองเป็นการสะท้อนถึงภาวะรับความเสี่ยงได้น้อยลงของตลาด (Risk-off) อย่างไรก็ดีสัปดาห์นี้เรายังให้ติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาค การผลิตของจีนเดือน ก.ย. คาดจะออกมาที่ระดับ 50.2 ฟื้นตัวกลับขึ้นมายืนเหนือระดับ 50.0 แล้วบ่งชี้ภาคการผลิตจีนเริ่มกลับมาอยู่ในภาพของการขยายตัวอีกครั้ง เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดในภูมิภาค ขณะที่วันนี้แนะนำติดตามตัวเลขส่งออกของไทยเดือน ส.ค. คาดจะออกมา -5.0% เริ่มหดตัวน้อยลงจากเดือนก่อนหน้า คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (KCE และ HANA) ได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน พ.ย. เมื่อคืนนี้แกว่งตัวออกด้านข้างอยู่ในภาพของการชะลอตัวลงปิดที่ระดับ 89.68 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.35 ดอลลาร์ (-0.39%) ได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ ขณะที่กระทรวงพลังงานรัสเซียออกแถลงการณ์ยกเลิกคำสั่งระงับการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเรือ และน้ำมันดีเซลที่มีสารชัลเฟอร์ในระดับสูง คาดจะกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงได้บ้างเล็กน้อย

สำหรับปัจจัยภายในประเทศสัปดาห์นี้เราให้ความสนใจไปกับการประชุม กนง. ในวันที่ 27 ก.ย. นี้ โดย Bloomberg Consensus คาดการณ์ล่าสุดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.25% อย่างไรก็ตามเราแนะนำติดตามมุมมองที่ กนง. มีต่อทิศทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของไทย คาดจะหนุนความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ยของไทยในการประชุมครั้งต่อไป อาจส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้าง ขณะที่เรายังคาดว่าตลาดยังมีปัจจัย Overhang จากประเด็นแหล่งเงินทุนของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ทั้งนี้เรายังมีความกังวลเกี่ยวกับการ ออกนโยบายดังกล่าวคาดจะส่งผลให้ฐานะการคลังของประเทศอ่อนแอลง คาดระดับหนี้ของรัฐบาลจะสูงขึ้น ขณะที่แนวทางในการที่กระทรวงการคลังอาจลดสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ เพื่อหางบประมาณสำหรับการออกมาตรการดังกล่าว แม้ยังมีความไม่แน่นอน แต่คาดเป็นปัจจัย Overhang หุ้นในกลุ่มที่กองทุนวายุภักษ์ถืออยู่ได้เช่นกัน อาทิ (PTT, SCB, TTB, KTB และ BCP) รวมทั้ง ยังเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้ต่อ อีกทั้งเราเริ่มเห็น Moody’s ส่งสัญญาณเตรียมลดอันดับความน่าเชื่อถือของไทยที่ล่าสุดอยู่ที่ระดับ Baa1 Stable หากความตึงเครียดทางการเมืองเพิ่มขึ้น คาดเป็นจิตวิทยาเชิงลบจำกัด Upside การฟื้นตัวของตลาดได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “SNNP”

  • คาดได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากความคาดหวังผลประกอบการ 3Q’66 ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง จากการออกสินค้าใหม่ในช่วงปลาย 2Q’66 ที่ผ่านมา โดย Bloomberg Consensus คาดการณ์กำไรทั้งปี’66 จะอยู่ที่ระดับ 685 ล้านบาท (+32.99%YoY)
  • ทางเทคนิค ราคาวกตัวขึ้นยืนเหนือ EMA10 วัน พร้อม Vol. หนาแน่น MACD วกตัวขึ้น พร้อม SSTO ให้สัญญาณซื้อ แนะนำ “ซื้อเล่นรอบ”
  • กลยุทธ์ ซื้อเล่นรอบ แนวรับ 21.20 / 20.80 Target 22.60 / 23.40 Stop <20.40

- Advertisement -