หวังท่องเที่ยวและครม. / 1,495-1,520

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัวผันในกรอบ : ท่ามกลาง Sentiment ภายนอกที่เข้ามากดดันจากความกังวลว่าหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯอาจจะถูกชัตดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค. หากสภาคองเกรสไม่มีความคืบหน้าในการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว โดย Moody’s เตือนว่าหากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯถูกชัตดาวน์ จะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ นอกจากนี้ SET Index ยังถูกกดดัน จาก 1) ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 2 และ 10 ปี ที่ปรับตัวขึ้นทดสอบระดับ 5.15% และ 4.55% (เป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี) ตามลำดับ ท่ามกลางความวิตกว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยความวิตกดังกล่าว ยังส่งผลให้ Dollar Index แข็งค่าทดสอบระดับ 106 จุด สวนทางกับค่าเงินบาทที่ยังอ่อนค่าเหนือระดับ 36 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่อ Fund flow รวมถึงหุ้น BigCap. ขณะที่ความกังวลในภาคอสังหาฯ ของจีนเป็น Overhang จากการที่มีปัญหาต่อเนื่อง โดยล่าสุด China Oceanwide Holdings ถูกศาลเบอรบิวลาสั่งเลิกกิจการเตรียมชำระบัญชีหาเงินคืนเจ้าหนี้ อย่างไรก็ดี SET Index ยังมีแรงพยุงจากหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องหลังมีการเปิดวีซ่าฟรีนทท.จีน ซึ่งจะเป็นแรงหนุนต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทย ขณะที่วันนี้ติดตามการรายงานตัวเลขการค้าเดือนส.ค.ของไทยตลาดคาด 1) การส่งออกหดตัว 5.00%y-yจากหดตัว 6.23%y-y ในเดือนก.ค. และ 2) การนำเข้าหดตัว 10.00%y-y จากหดตัว 11.05%y-y ในเดือนก.ค. ทั้งนี้ตัวเลขส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นจากเป็นแรงหนุนต่อหุ้นในกลุ่มส่งออก กอปรกับหุ้นในกลุ่มดังกล่าวยังมีแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินท้องถิ่น นอกจากนี้ ติดตามการประชุมครม.ลุ้นมาตรการพักหนี้เข้าครบ หลังมช.คลังเผยว่าคืบหน้าไปกว่า 90% และเชื่อมั่นว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของครม.ได้ในวันนี้
  • กลยุทธ์การลงทุน :1) ฟรีวีซ่าจีน: BTS, CENTEL, ERW, ICHI, KAMART, SNNP, TKN 2) บาทอ่อน: ITC, KCE, MEGA, TU 3) Commodities play: PTTEP, SPRC, TOP และ 5) มาตรการรัฐ: AEONTS, CBG, CPALL, CPAXT, DOHOME

ปัจจัยบวก

  • Spring Tours เผยชาวจีนให้ความสนใจต่อมาตรการวีซ่าฟรีของไทยอย่างมาก จนทําให้แพคเกจทัวร์ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.-1 ต.ค.ถูกขายจนเกือบเต็มแล้ว ขณะที่ Trip.com เผยว่าการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวของไทยพุ่งขึ้น 800% นับตั้งแต่ที่ไทยประกาศมาตรการวีชาฟรี และคาดว่าชาวจีนจำนวนมากจะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยในช่วงเทศกาล Golden Week ไปจนถึง 4Q66
  • ส.อาคารชุดไทยุ เตรียมชง 4 นโยบาย กระตุ้นตลาดอสังหาฯ ให้รัฐบาลใหม่พิจารณา ทั้งคอนโดฯ หลังแรก – การยกเว้น LTV พร้อมทั้งผ่อนเกณฑ์ต่างชาติซื้อโครงการอสังหาทั้งคอนโดฯ และแนวราบ
  •  ก.พาณิชย์เผยไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเจรจาจัดทำ CEPA กับยูเออี รอบที่ 4 วันที่ 26-28 ก.ย. ตั้งเป้าให้สําเร็จโดยเร็ว สําหรับสินค้าที่คาดว่าไทยจะส่งออกไปยูเออีได้มากขึ้น เช่น สินค้าอาหาร ไม้ ยาง พลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กฯ และยานยนต์และชิ้นส่วน เป็นต้น

ปัจจัยลบ

  • Ifo เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีร่วงลงมาอยู่ที่ 85.7 ในเดือนก.ย. จาก 85.8 เมื่อเดือนส.ค. โดยลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 นอกจากนี้ ปธ. Ifo ยังเผยอีกว่าศก.เยอรมนีกำลังอยู่ในภาวะถดถอย
  • ปธ.เฟดชิคาโกเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟดนั้น ยังคงเป็นความเสี่ยงที่สร้างผลกระทบรุนแรงมากกว่าการที่เฟดใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน
  • Goldman Sachs เผยบริษัทบัตรเครดิตในสหรัฐฯมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการขาดทุนมากที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกครั้งใหญ่
  • Evergrand เผยว่าไม่สามารถออกหุ้นกู้ใหม่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จีนได้ดำเนินการสอบสวน Hengda Real Estate Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Evergrand โดยสถานการณ์ล่าสุดนี้ก่อให้เกิดผลกระทบครั้งใหม่ต่อแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของเอเวอร์แกรนด์

PICKS OF THE DAY

TOP BUY

  • เป้าหมาย 51.50/53.00 แนวรับ 48.00/49.00
  • ค่าการกลั่นยังอยู่ระดับสูง : ค่าการกลั่นในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ก.ย. 66 เฉลี่ย 8.6 USD/bbl และคาด 3Q66 ค่าการกลั่นจะอยู่ระดับ 9 USD/bbl มากกว่าครึ่งปีแรก 1.7 เท่า นอกจากนี้จากปัจจัยที่รัสเซียประกาศหยุดการส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลชั่วคราว ทำให้มีโอกาสที่ค่าการกลั่นใน 4Q66 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก
  • คาดราคาน้ำมันดิบยังหนุนต่อใน 4Q66 : ราคาน้ำมันดิบดูไบยังเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่องมาอยู่ที่เฉลี่ย 95 USD/bbl ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ก.ย. 66 ทางฝ่ายคาดว่าน้ำมันดิบจะยังอยู่ในระดับสูงไปจนถึงสิ้นปีตามอุปทานที่ตึงตีว ทำให้มี stock gain หนุนผลประกอบการในครึ่งปีหลัง

TU BUY

  • เป้าหมาย 14.50/15.20 แนวรับ 13.80/14.00
  • ได้ประโยชน์บาทอ่อน: TU ได้ประโยชน์จากเงินบาท/ดอลลาร์อ่อนค่า ซึ่งเป็นผู้ส่งออกทูน่าอันดับ 1ของโลก โดยในช่วง 1H66 มีสัดส่วนรายได้ที่มาจากสหรัฐ 40% ในขณะที่ต้นทุนราคาทูน่าปรับตัวลงมาตั้งแต่ต้นไตรมาส 3 จะช่วยให้มีต้นทุนที่ลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง และผลประกอบการหลักฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2 แล้ว
  • ลุ้นพาณิชย์เผยตัวเลขส่งออก: รอลุ้นยอดตัวเลขส่งออกทูน่ากระป๋องเดือน ส.ค. จากพาณิชย์ที่จะประกาศในวันนี้ หลังจากที่มูลค่าส่งออกทูน่ากระป๋อง ในเดือน ก.ค. กลับมาดีขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยต่อเดือนในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา
- Advertisement -