บล.บัวหลวง: 

Commodities ค่าระวางเรือเทกองและราคาถ่านหินปรับตัวโดดเด่น

ตัวชี้วัดสินค้าโภคภัณฑ์ที่เราติดตามเคลื่อนไหวหลายทิศทาง ค่าระวางเรือเทกองเพิ่มขึ้นมากที่สุด WoW ตามด้วยราคาถ่านหิน ในทางตรงกันข้าม ค่าการกลั่นปรับลดลงมากที่สุด WoW ตามปัจจัยพื้นฐานเราชอบ PTTEP, TOP และ IVL มากที่สุดในกลุ่ม และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร PSL และ TTA

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคานํ้ามันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 0.91 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW สู่ระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปีอยู่ที่ 94.36 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยคาดการณ์อุปทานที่ตึงตัว โดยกลุ่มพันธมิตร OPEC ขยายเวลาการลดการผลิต และซาอุดีอาระเบียประกาศว่าจะยังคงลดการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2566

ค่าการกลั่นปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 2.40 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 9.17 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่ลดลง การสิ้นสุดฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ และคาดการณ์การส่งออกจากจีนที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่กดดันส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ให้อ่อนตัวลง ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวลดลง 2.71 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 17.78 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวลง 2.78 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 29.20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 3.16 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 28.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ ทั้งนี้ ต้นทุนน้ำมันดิบที่สูงขึ้นและอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากตะวันออกกลางส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีส่วนผสมของกำมะถันในระดับสูงปรับตัวลง 4.71 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ ที่-11.90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น ตามทิศทางของต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่ปรับตัวสูงขึ้นและอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้น ส่วนต่างราคาเอธิลีนปรับตัวขึ้น 43 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 170 เหรียญสหรัฐ /ตัน ในขณะที่ส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวขึ้น 10 เหรียญ สหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 120 เหรียญสหรัฐ /ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวขึ้น 3 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 345 เหรียญสหรัฐ /ตัน และส่วนต่างราคา PP ปรับตัวขึ้น 13 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 295 เหรียญ สหรัฐ /ต้น ในทางตรงกันข้ามส่วนต่างราคา PVC ปรับตัวลง 45 เหรียญ สหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 433 เหรียญสหรัฐ /ต้น และส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวลง 37 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -56 เหรียญสหรัฐ /ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวขึ้น 3.26 เหรียญสหรัฐ/ตัน (เพิ่มขึ้น 2% WoW) มาอยู่ที่ 164.21 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา  เนื่องจากการเติมสต๊อกก่อนฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม ความกังวลต่ออุปทานในอินเดียและอินโดนีเซียที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างจำกัดขนาดของการฟื้นตัวบางส่วน

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ดัชนีค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PSL และ TTA มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกองซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวขึ้น 251 จุด (เพิ่มขึ้น 19% WoW) สู่ระดับสูงสุดในรอบห้าเดือนที่ 1,542 จุด เนื่องจากดัชนีทุกประเภทที่เพิ่มขึ้น โดยดัชนี Capesize ปรับตัวขึ้น 533 จุด (เพิ่มขึ้น 37% WoW) มาอยู่ที่ 1,970 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวขึ้น 89 จุด (เพิ่มขึ้น 6% WoW) มาอยู่ที่ 1,689 จุด นอกจากนี้ ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของไทย (PSL, TTA) ปรับตัวขึ้น 153 จุด (เพิ่มขึ้น 13% WoW) มาอยู่ที่ 1,311

ในขณะที่ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวลดลง 82 จุด (ลดลง 5% WoW) มาอยู่ที่ 1,479 จุด

- Advertisement -