ครม.เห็นชอบมาตรการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี

  • ครม.เห็นชอบมาตรการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี โดยในส่วนของลูกหนี้เกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ในวงเงิน 3 แสนบาทต่อราย คาดว่าจะใช้งบประมาณประมาณหมื่นล้านบาท และตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะขยายเป็น 5 แสนบาทต่อราย ซึ่งกระทรวงการคลังได้มีการรับข้อสังเกตไปพิจารณาอีกครั้ง ขณะที่เห็นชอบพักหนี้ SME เป็นเวลา 1 ปี ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ (26 ก.ย. 2023)
  • Analyst Comment: ทางฝ่ายมองข่าวดังกล่าวช่วยหนุนกำลังซื้อภายในประเทศผ่านการลดภาระหนี้สิน เป็นบวกต่อหุ้นอิงการบริโภค เช่น CPN CRC CPALL CPAXT ADVANC TRUE ICHI CBG 

เตรียมเก็บค่าบำบัดน้ำเสียในรอบ 19 ปี นำร่องจัดเก็บกลุ่มประเภทที่ 3 “โรงงาน-โรงแรม-มิกซ์ยูส”

  • เตรียมเก็บค่าบำบัดน้ำเสียในรอบ 19 ปี นำร่องจัดเก็บกลุ่มประเภทที่ 3 “โรงงาน-โรงแรม-มิกซ์ยูส” เฉพาะ 22 เขต รวม 1,146 แห่ง ใช้น้ำเกิน 2 พันลูกบาศก์เมตรต่อวัน  (ที่มา: เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ 25/09/66)
  • Analyst Comment: กทม.เตรียมเก็บค่าบำบัดน้ำเสียจากกลุ่มโรงแรมบริเวณพื้นที่กรุงเทพฯที่มีการใช้น้ำเกิน ใช้น้ำเกิน 2 พันลูกบาศก์เมตรต่อเดือน ในอัตราจัดเก็บที่ 8 บาทต่อลูกบาศก์เมตร คาดว่าเริ่มปี 2567เป็นต้นไป โดยโรงแรมที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ERW ซึ่งมีจำนวนห้องในกทม.เยอะที่สุดในกลุ่มที่ 2,633 ห้อง
  • อย่างไรก็ตามจากการประเมินผลกระทบต่องบการเงินพบว่า หากการใช้น้ำอยู่ที่ 1,000 ลิตรต่อห้องต่อวัน จะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียง 0.12-0.17% ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทอย่างมีนัยยะสำคัญแต่อย่างใด (คงคำแนะนำ “ซื้อ”ของกลุ่มโรงแรม ERW 6.40 บาท, MINT 42.00 บาท)

รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ยังไม่มีการเสนอเรื่องการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสายให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้

  • รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ยังไม่มีการเสนอเรื่องการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสายให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ รฟท. และ รฟม. ขณะที่กระทรวงการคลัง เสนอตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และ เสนอพิจารณาพักหนี้เกษตร ที่มา: Infoquest News (26 ก.ย. 2023)
  • Strategist Comment: มองมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต และ การพักหนี้เกษตร จะช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค ขณะที่การยื่นเข้าพิจารณาในมาตรการ 20 บาทตลอดสายยังเป็นประเด็นที่ช่วยค่าครองชีพด้วยเช่นกัน จึงน่าจับตาต่อ มองหุ้นน่าสนใจ CPN CPALL CRC CPAXT ADVANC TRUE CBG ICHI 

ก.พาณิชย์เผยตัวเลขการค้าเดือนส.ค. 

1) การส่งออกขยายตัว 2.60% y-y ดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะหดตัว 5.00% y-y และพลิกจากที่หดตัว 6.23% y-y ในเดือนก.ค.

2) การนำเข้าหดตัว 12.10% y-y แย่กว่าตลาดคาดที่หดตัว 10.00% y-y และหดตัวรุนแรงขึ้นจากเดือนก.ค.ที่หดตัว 11.05% y-y 

3) ดุลการค้าเกินดุล 359.9 ล้านเหรียญ ดีกว่าตลาดคาดที่ขาดดุล 1,761 ล้านเหรียญ และพลิกจากที่ขาดดุล 1,978 ล้านเหรียญ ในเดือนก.ค.

Strategist comment: การพลิกมาขยายตัวของการส่งออกในรอบ 11 เดือน และหากพิจารณารายสินค้าพบว่าสินค้าที่ยังขยายตัวได้ดี อาทิ 

1) อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด ขยายตัว 14 เดือนต่อเนื่อง 

2) แผงวงจรไฟฟ้า ขยายตัว 4 เดือนต่อเนื่อง 

3) รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบขยายตัว 8 เดือนต่อเนื่อง เป็นต้น

Strategist pick: หุ้นในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์: DELTA, HANA, KCE

- Advertisement -