คาดประชุม กนง. คงดอกเบี้ยนโยบาย 

Market Update 

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 1.1% ถูกกดดันจากการปรับขึ้นของ US Bond Yield และความเสี่ยงที่หน่วยงานสหรัฐฯ จะถูกปิดทำการ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.7% ได้ปัจจัยหนุนจากอุปทานน้ำมันตึงตัว

Market Outlook 

กระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าส่งออกไทยประจำเดือน ส.ค. ขยายตัว 2.6%YoY แต่หากไม่รวมสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัยจะขยายตัว 3.9%YoY (Bloomberg คาดไว้ที่ -5%YoY) ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาค ผลิตโลกที่ดีขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้ารวมไปถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ดีขึ้นตามภาคบริการของประเทศคู่ค้า ด้านสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร (-1.5%YoY) แต่มีสินค้าที่ขยายตัวได้ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง (+99%YoY) ผักกระป๋อง และผักแปรรูป (+26.5%YoY) นมและผลิตภัณฑ์นม (+13%YoY) อย่างไรก็ตามมีสินค้าที่หดตัว ได้แก่ ยางพารา (-32%YoY) อาหารกระป๋องและแปรรูป (-9.7%YoY) ด้านสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวได้ (+2.5%YoY) โดยมีสินค้าที่ขยายตัวได้ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (+5.2%YoY) แผงวงจรไฟฟ้า (+40%YoY) เครื่องโทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ (+37% YoY) หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ (+59%YoY) ด้านสินค้าอุตสาหกรรมที่หดตัว ได้แก่ เครื่อง คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (+27%YoY) เครื่องปรับอากาศ (-23%YoY) มองหุ้นได้ประโยชน์ประกอบไปด้วย AH SAT STANLY KCE แต่เป็นลบกับ TU HANA

ขณะที่การประชุม ครม. วานนี้มีมติพักหนี้เกษตรกร 3 ปีและในส่วนของ SME ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 พักหนี้เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยทาง รัฐบาลประเมินว่ามาตรการพักชำระหนี้จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับเกษตรกรและมีรายได้เหลือเพียงพอต่อการใช้จ่ายในครัวเรือน มองกลุ่มค้าปลีกที่อิงเกษตรกรได้ ประโยชน์ (BJC CPALL DOHOME GLOBAL) สำหรับวันนี้รอติดตามประชุม กนง. คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม เนื่องจากเงินเฟ้อที่อยู่ระดับต่ำประกอบกับเศรษฐกิจไทยในช่วง 2Q23 ขยายตัวต่ำ (มองเป็นกลางต่อตลาดหุ้น)

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวลงในกรอบ 1485 – 1495 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองการปรับฐานเปิด โอกาส Trading เนื่องจากเชื่อในสถิติ 4Q มักเป็นช่วงที่ดีของตลาดหุ้น และตลาดหุ้นปัจจุบันก็ Price In แรงกดดันด้านดอกเบี้ยสหรัฐฯมากแล้ว แนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M) ส่งออก (TU) น้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้ 

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 16.90 บาท) 3Q23 เราคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวจาก 2Q23 ได้โดยเฉพาะการฟื้นตัวในธุรกิจอาหาร สัตว์เลี้ยงที่ลูกค้าเริ่มกลับมาสั่งของมากขึ้นแล้ว นอกจากนี้ในช่วงปลายไตรมาสยังมีโอกาสได้รับผลดีจากราคาปลาทูน่าที่ปรับตัวลดลงหลังจากยืนที่ระดับ 2,000 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน มาตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

CPAXT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 41.00 บาท) เชื่อว่ากำไรจะฟื้นตัวแข็งแกร่ง HOH ในครึ่งปีหลัง หนุนจากยอดขายในย่านท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว บวกกับยอดขายออนไลน์ถึงออฟไลน์ (O2O) ที่โตดี ประสิทธิภาพบริการจัดส่งสินค้าที่ดีขึ้น ค่าไฟฟ้าและต้นทุนทางการเงินที่ลดลง ทำให้กำไรที่ไม่สู้ดีในไตรมาส 2/23 จะเปิดโอกาสให้เข้าสะสมหุ้นสำหรับการลงทุนระยะยาวได้

- Advertisement -