บล.กรุงศรีฯ: 

ENERGY SECTOR – crack spread ของน้ำมันดีเซลยังสูงอยู่ (POSITIVE)

What’s new

รัสเซียระงับการส่งออกน้ำมันดีเซล และเบนซินชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน

รัสเซียสั่งระงับการส่งออกน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินชั่วคราว ยกเว้นน้ำมันดีเซลคุณภาพต่ำ น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเรือเดินทะเล ไปยังประเทศอื่น ๆ ยกเว้นสี่ประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต (เบราลุส, คาซัคสถาน, อาร์เมเนีย และคีร์กีซ สถาน) โดยมีผลทันทีเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมันในประเทศ

Analysis

โรงกลั่นจะได้อานิสงส์จาก crack spread น้ำมันดีเซลที่สูงใน 4Q23

ในปัจจุบัน รัสเซียส่งออกน้ำมันดีเซล 0.7-0.8 ล้าน bbl ต่อวันคิดเป็น 3% ของอุปสงค์น้ำมันดีเซลทั้งโลก เราคาดว่าจีนจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันดีเซลจนถึงขีดสุด อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันดีเซลทั้งโลกน่าจะตึงตัวมากขึ้น เพราะคาดว่าจีนจะส่งออกน้ำมันดีเซลเพียง 0.24-0.25 ล้าน bbl ต่อวันเท่านั้น (เป็นระดับการส่งออกน้ำมันดีเซลที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2022) ซึ่งยังไม่มากพอที่จะชดเชยอุปทานที่ขาดแคลนได้ เราเชื่อว่ารัสเซียจะระงับการส่งออกน้ำมันเพียง 3-6 สัปดาห์เท่านั้น แต่ถึงกระนั้นก็น่าจะยังฉุดให้สต็อกน้ำมันดีเซลโลกลดลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ซึ่งจะทำให้ อุปทานถึงตัวยิ่งขึ้นไปอีก

สถานีบริการน้ำมันยังมีความเสี่ยงด้าน downside ในปี 2024

ในปัจจุบัน กองทุนน้ำมันอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลอยู่ 7.03 บาท/ลิตร โดยมีสถานะขาดดุลอยู่ 6.4 หมื่นล้านบาท (ณ วันที่ 24 กันยายน 2023) ซึ่งหากใช้สมมติฐานเงิน อุดหนุนที่ 7 บาท/ลิตร และปริมาณการใช้น้ำมันดีเซล 70 ล้านลิตร/วัน กองทุนน้ำมันจะขาดดุลเพิ่มเป็น 1.12 แสนล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเกินเพดานการขาดดุล ของกองทุนน้ำมัน (1.10 แสนล้านบาท) ทั้งนี้ หากใช้สมมติฐานว่าราคาน้ำมันดีเซลยืนอยู่ที่ระดับนี้ และรัฐมนตรีพลังงานต้องการจะคงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเอาไว้ต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร ก็มีทางเลือกที่อาจดำเนินการได้เพียงสองทาง ได้แก่ i) อัดฉีดสภาพคล่องเข้ามาให้กองทุนน้ำมันเพิ่มขึ้น หรือ ii) ขอให้สถานีบริการน้ำมันลดค่าการตลาดน้ำมันดีเซลลง ซึ่งหากรัฐบาลเข้ามาแทรกแซงค่าการตลาดน้ำมันดีเซล PTG จะได้รับผลกระทบหนักที่สุด เพราะยอดขายกว่า 90% มาจากยอดขายปลีกน้ำมัน โดยมีน้ำมันดีเซลเป็นตัวหลัก (75%) เราคาดว่าการลดค่าการตลาดน้ำมันดีเซลลงทุก ๆ 0.10 บาท/ลิตร จะกระทบกับกำไรปี 2024 ตาม Bloomberg consensus ของ PTG, BCP และ OR ที่ 26.0%, 4.5% และ 3.5% ตามลำดับ

Action/Recommendation

เราชอบหุ้นน้ำมันต้นน้ำ และโรงกลั่น แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานีบริการน้ำมัน

เราชอบธุรกิจน้ำมันต้นน้ำ (PTTEP ราคาเป้าหมาย 196 บาท) และโรงกลั่น (SPRC ราคาเป้าหมาย 10.80 บาท) ซึ่งจะได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบดูไบที่สูง และ GRM ที่สูง

- Advertisement -