บล.กรุงศรีฯ:

TRUE CORPORATION (TRUE TB/ TRUE.BK)

TRUE – ทนเจ็บในระยะสั้น เพื่อเก็บกินไปยาว ๆ (TP Bt10.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นTRUE
มูลค่าพื้นฐาน10.00
คำแนะนำBUY

เรายังคงคำแนะนำซื้อ TRUE และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 10 บาท จากเดิม 9 บาท เพื่อสะท้อนถึงงบลงทุน (capex) ที่ลดลงจากการเป็นบริษัทที่ใหญ่ขึ้น ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าบริษัทจะประเมินเป้ามายมูลค่า synergy ในเชิงบวก แต่ยังต้องแบกรับผลขาดทุนมากกว่าที่เราคาดไว้ จากการบันทึกต้นทุนในการรวมกิจการในช่วงปี 2023-24 ดังนั้น เราจึงปรับลดประมาณการของเราลง และคาดว่า TRUE จะยังมีผลขาดทุนในปี 2023 และ 2024 ก่อนที่จะพลิกเป็นกำไรในปี 2025

ต้นทุนที่ประหยัดได้จะส่งผลดีต่อผลประกอบการในปี 2025

TRUE จัดงาน capital day เมื่อวานนี้ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัท และมูลค่าของ synergy หลังการควบรวมกับ DTAC ซึ่งเป็นสิ่งที่ตลาดเฝ้ารออยู่ ถึงแม้บริษัทจะเปิดเผยว่ามูลค่า synergy จะสูงถึง 2.50 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าประมาณการของเราที่ 6 หมื่นล้านบาทถึง 4 เท่า แต่บริษัทยังจะมีผลขาดทุนสุทธิต่อไปอีกในปีนี้ และปีหน้าจากการบันทึกต้นทุนของการรวมกิจการ ซึ่งน่าจะมากกว่าต้นทุนที่ประหยัดได้จากมูลค่าของ synergy โดยบริษัทคาดว่าจะพลิกเป็นกำไรสุทธิได้ในปี 2025 ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ได้จากงานนี้ ได้แก่ (i) บริษัทประเมินมูลค่า Synergy ไว้ที่ 2.50 แสนล้านบาท (หักต้นทุนการในช่วงปี 2023-30 รวมธุรกิจแล้ว) ซึ่งจะมาจากกระแสเงินสดที่เกิดจากมูลค่าของ Synergy บวกด้วย terminal value (ii) 40% ของมูลค่า synergy จะมาจากส่วนของการดำเนินงาน อย่างเช่นการประหยัดต้นทุน และการ upsely cross sell ส่วนอีก 60% จะมาจากงบลงทุน (capex) ที่ประหยัดไปได้ (iii) การจะประหยัดต้นทุนโครงข่าย และ capex ต้องมีการนำโครงข่ายใหม่ “single grid” ซึ่งต้นทุนในการรวมธุรกิจและการดำเนินการด้านโครงข่ายจะถูกบันทึกในช่วงปี 2023-24 โดยบริษัทคาดว่าต้นทุนในส่วนนี้จะมากกว่าอานิสงส์จากต้นทุนที่ประหยัดได้ ซึ่งจะทำให้ TRUE ยังคงมีผลขาดทุนสุทธิในปี 2023-24

ปรับลดประมาณการเป็นขาดทุนในปี 2023-24 ก่อนจะพลิกเป็นกำไรในปี 2025

จากเป้าของบริษัท ต้นทุนการร่วมธุรกิจในปีนี้จะอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 4 พันล้านบาทในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าที่เราประเมินเอาไว้  ดังนั้น เราจึงปรับลดปรับลดประมาณการปี 2023 ลงเป็นขาดทุนสุทธิ 6.9 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะขาดทุนสุทธิ 5 พันล้านบาท และปรับลดประมาณการปี 2024 เป็นขาดทุนสุทธิ 5 พันล้านบาทจากที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1.9 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม เรายังคงประมาณการปี 2025 เอาไว้เท่าเดิม เพราะคาดว่าจะเห็นผลจากต้นทุนที่ประหยัดได้ จากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานด้านโครงข่ายที่ลดลง และ SG&A ที่ลดลง นอกจากนี้ เรายังปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2026 ขึ้นอีก 10% เป็น 4.4 พันล้านบาท จาก 4.0 พันล้านบาท จากค่าเสื่อมราคาที่ลดดงตาม capex ที่ลดลง

คงคำแนะนำซื้อ และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 10 บาท จากเดิม 9 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 10 บาท จากเดิม 9 บาท เพราะเรารวมมูลค่า synergy ไว้ในราคาเป้าหมายเพียงครึ่งเดียว แต่ยังไม่ได้รวมอีกครึ่ง ที่เกิดจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (opex) และ SG&A ที่ลดลง ทั้งนี้ การบีบค่าใช้จ่ายดังกล่าวมากเกินไปและเร็วเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน และความสามารถในการแข่งขันของบริษัท

- Advertisement -