ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index ร่วง 11 จุด (-0.72%) ปิดที่ระดับ 1,471 จุด จากแรงเทขายหุ้น DELTA หลังมีรายการ Big Lot ราคาต่ำกว่ากระดาน (วันศุกร์ DELTA -20% กระทบ SET 21.6 จุด หากตัด DELTA ออก SET จะบวกได้ประมาณ 11 จุด)

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,460 – 1,485 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้ปัจจัยบวกรัฐสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยง Shutdown ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามความกังวล FED คงดอกเบี้ยระดับสูงเพื่อสกัดเงินเฟ้อกดดันต่อทิศทาง Fund flow ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงหลังซาอุฯ จะกลับมา เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีกครั้งเป็นตัวถ่วงดัชนี จึงแนะนำซื้อเล่นรีบาวด์ในกรอบ

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • TU ITC AAI ASIAN CFRESH MEGA KCE HANA อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • BBL SCB KBANK KTB BLA TLI อานิสงส์ US bond yield ดีดตัวขึ้น
  • ADVANC INTUCH BEM BTS BDMS BCH กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดพักตัว

หุ้นแนะนำวันนี้

BCH (ปิด 19.70 ซื้อเป้า 23 บาท) เราคาดว่ากำไรสุทธิของ BCH จะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งใน 3Q23 จากแรงส่งของโรคระบาดที่มากขึ้น รวมถึงมีกลุ่มผู้ป่วยจากตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น เบื้องต้นเราคาดกำไรสุทธิประมาณ 425 ล้าน บาทเพิ่มขึ้น 22%yoy

CENTEL (ปิด 47 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 53 บาท) ดักเก็งกำไรคาดได้ประโยชน์โดยตรงจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้เนื่องจากเป็นช่วงหยุดยาวหรือ Golden week ของชาวจีนผสานกับไทยให้ฟรีวีซ่าจีนเริ่ม 25 ก.ย.23 – ก.พ. ปีหน้า

บทวิเคราะห์วันนี้

TRUE, Power sector, Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) กลุ่มธนาคาร Preview งบ 3Q23 คาดกำไรหดตัว qoq แต่เพิ่มขึ้น yoy: อิงจากผลสำรวจของ Bloomberg Consensus พบว่าหุ้นในกลุ่มธนาคารทั้งหมด 7 แห่งมีกำไรสุทธิรวม 4.99 หมื่นล้านบาท ลดลง 4.26%qoq แต่เพิ่มขึ้น 12%yoy กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น yoy เป็นไปตามสินเชื่อที่กลับมาขยายตัวและ NIM ปรับตัวขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ส่วนกำไรที่หดตัว qoq ส่วนใหญ่เป็นการลดลงจากเงินในการลงทุน

(+) คลายกังวล Us Shutdown รัฐสภาสหรัฐผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวแล้ว: ในช่วงหยุดสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวและส่งให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถึงนามเรียบร้อยแล้ว การผ่านร่างฯ ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐรอดพ้นจากภาวะ US Shutdown หน่วยงานสหรัฐจะมีงบประมาณใช้จ่ายต่อไปอีก 45 วัน จนถึง 17 พ.ย. 2023

(+/-) ติดตามตัวเลข Nonfarm Payrolls สหรัฐหาสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด: สหรัฐจะประกาศตัวเลขดังกล่าวในศุกร์ที่ 6 ต.ค. นี้ เป็นอีกดัชนีชี้วัดว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ เบื้องต้น Consensus คาด Nonfarm payrolls เดือน ก.ย. จะเพิ่มขึ้น 1.5-1.6 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าเดือน ส.ค. ที่ 1.87 แสนตำแหน่ง และคาดอัตราว่างงานทรงตัวที่ 3.8%

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) เว็บไซต์ซีทริป (CTrip) รายงานชาวจีนจองโรงแรมในไทยเพิ่มขึ้นถึง 6,220% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สหรัฐ

(+/-) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวด้วยคะแนนเสียง 335 ต่อ 91 เสียงและวุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 88 ต่อ 9 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายงบประมาณชั่วคราวระยะเวลา 45 วัน ช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 17 พ.ย.

ยุโรป

(-) รัสเซีย – ธนาคารกลางรัสเซียได้ขยายข้อจํากัดในการโอนเงินไปยังต่างประเทศต่อไปอีก 6 เดือน

เอเชีย

(+) จีน – เว็บไซต์ซีทริป (CTrip) รายงานชาวจีนจองทริปเยือนต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 20 เท่าในช่วงหยุดยาววันชาติปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

(+) จีน – ดัชนี PMI การผลิตเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 50.2 ในเดือนก.ย. จากระดับ 49.7 ในเดือนส.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 50.0

ข้อมูลอันดับหลักทรัพย์ตลาดหุ้นไทย

- Advertisement -