บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Tisco Financial Group (TISCO.BK/TISCO TB)*

ผลประกอบการ 3Q66: NPL เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง

Event

กำไรสุทธิของ TISCO ใน 3Q66 อยู่ที่ 1.9 พันล้านบาท (+1% QoQ, +6%YoY) สูงกว่าประมาณการของเรา 5% และสูงกวาประมาณรวม (consensus) 3% เพราะคชจ.สำรองฯ (credit cost) และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยกำไรสุทธิในงวด 9M66 อยูที่ 5.5 พันล้านบาท (+2%) คิดเป็น 76% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา

Impact

การขยายตัวของสินเชื่อค่อนไปทางสินเชื่อ yield สูง เพื่อเพิ่ม margin

การดำเนินงานโดยรวมใน 3Q66 บ่งชี้ว่าสินเชื่อขยายตัวในอัตราที่แผ่วลงที่ +1% QoQ และ +6% YTD เนื่องจากสินเชื่อ H/P และสินเชื่อจดจำนองชะลอตัวลง ในขณะที่ยังรักษาโมเมนตัมการเติบโตของสินเชื่อจำนำทะเบียน และสินเชื่อ yield สูงเอาไว้ได้ ส่งผลให้ yield สินเชื่อดีขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น ดังนั้น NIM โดยรวมจึงเพิ่มขึ้น 10bps QoQ และ 23bps Yox

Non-NII ลดลงแต่หักล้างไปกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลง

Non-NII ลดลง 6% QoQ และ 1% YoY ใน 3Q66 และลดลง 3% ใน 9M66 เพราะผลขาดทุน FVTPL ใน ขณะที่รายได้จากธุรกรรมการธนาคารหลักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 4% QoQ แต่ลดลง 5% YoY ใน 3Q66 และลดลง 3% ใน 9M66 อย่างไรก็ตาม TISCO ชดเชยด้วยการบีบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและลด credit cost

NPLs เริ่มนิ่งในสินเชื่อทุกกลุ่ม

Gross NPLs เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง (+3% QoQ และ +14% YTD) โดย NPL จากสินเชื่อ H/P และสินเชื่อจดจำนองลดลงมากที่สุด ตามอัตราการขยายสินเชื่อที่ลดลง ในขณะเดียวกัน NPL จากสินเชื่อจำนำทะเบียนและสินเชื่อ yield สูงก็เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงจาก 2 ไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ redit cost ที่ลดลงจุดให้สัดส่วน NPL coverage ลดลงมาอยู่ที่ 206% (จาก 224% ในไตรมาสก่อนหน้า)

Valuation & Action

การดำเนินงานของ TISCO ใน 3Q66 แสดงให้เห็นว่าธนาคารพยายามที่จะสร้างสมดุลของกำไรผ่านการบริหารจัดการ NIM ด้วยการเพิ่ม yield สินเชื่อเพื่อชดเชยต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น ทำให้ NPL เริ่มนิ่ง อย่างไรก็ตาม การปลดปล่อยสำรองหนี้สูญเพื่อรองรับ NPLs ใหม่ฉุดให้สัดส่วน NPL coverage ลดลง เรายังคงคำแนะนำถือ และประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 107.50 บาท (PE ที่ 11.5x)

Risks

มีการขึ้นดอกเบี้ยอีก, NPLs เพิ่มขึ้นจากกลุ่มสินเชื่อ yield สูง t.

- Advertisement -