ปัจจัยสงครามประเมินกระทบไทยจำกัด

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ปิดบวก 0.9% ได้แรงหนุนจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ขณะที่นักลงทุนยังจับตาสถานการณ์อิสราเอลและกลุ่มฮามาส ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.4% หลังจากสหรัฐเตรียมผ่อนคลายการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานดัชนีภาคผลิตของรัฐ New York ที่ -4.6 ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ -6.4 โดยการเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์เมื่อคืนที่ผ่านมาพบว่า US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปียังคงปรับขึ้นต่อเนื่อง ส่วนนึงอาจเป็นเพราะสหรัฐฯ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาดการณ์ สำหรับ SET INDEX วานนี้ที่ปรับฐานแรงถึง 1.6% เรามองว่าเป็น Panic Sell เกินไปและส่วนนึงปรับลงตามตลาดหุ้นเอเชียวานนี้ โดยแรงกดดันเชื่อว่ามาจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ตามในเชิงปัจจัยพื้นฐานทั้งเศรษฐกิจและตลาดหุ้นประเมินกระทบจำกัด เนื่องจากไทยส่งออกไปอิสราเอลคิดเป็นเพียง 0.17% ของมูลค่าส่งออกทั้งหมด ขณะที่นักท่องเที่ยวจากอิสราเอลที่มาท่องเที่ยวประเทศไทยก็คิดเป็นเพียง 1% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทยในช่วงเดือน ส.ค. 2023 ในแง่ของบริษัทจดทะเบียนพบว่ารายได้หลักมาจากในประเทศไทย ส่วนบริษัทที่ประกอบธุรกิจส่งออกส่วนมากแล้วรายได้ก็อยู่ในประเทศใกล้เคียง (เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงค์โปร์) สำหรับสถิติตลาดหุ้นกับสงครามพบว่า (S&P500) มักปรับฐานจากจุดสูงสุดไปจุดต่ำสุดเฉลี่ยเพียง 5% และสถิติหลังผ่านพ้นสงครามพบว่าตลาดหุ้นมักปรับขึ้นได้ จึงยังประเมินเช่นเดิมว่า SET INDEX แถวบริเวณปัจจุบันเหมาะสำหรับสะสมเพื่อการลงทุน และเชื่อว่า Downside Risk จำกัด ขณะที่ Valuation เข้าสู่จุดน่าสนใจด้วยการซื้อขายเพียง 14.2x PE 2024 นับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 15 ปี ปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.3%MoM หากรายงานแย่กว่าที่คาดการณ์มองเป็นบวกต่อตลาดหุ้น วันนี้ประเมิน SET INDEX แกว่งขึ้นกรอบ 1430 – 1440 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะเป็นโอกาสสะสมจากระดับ Valuation ที่น่าสนใจและปัจจัยพื้นฐานกระทบจำกัดจากปัจจัยด้านสงครามแต่เน้นที่หุ้นขนาดใหญ่ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) สื่อนอกบ้าน (PLANB) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 203.00 บาท)

เลือกเป็นหุ้นเด่นสำหรับกลุ่มธนาคารเพราะ 1) งบดุลที่แข็งแกร่ง 2) แนวโน้มกำไรสุทธิที่โตมั่นคง 3) อัตราส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) สูงขึ้นจากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น และ 4) มูลค่าหุ้นไม่แพง ปัจจุบันซื้อขายที่ 0.57x PBV’24E ขณะที่คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/23 จะโตแข็งแกร่งที่ 40.2% YoY (-4.9% QoQ) หนุนจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Nil) เพิ่มขึ้นจาก NIM ที่สูงขึ้น และการตั้งสำรองหนี้ฯ ลดลง

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 83.00 บาท)

ภาพรวมในอนาคตยังคงเห็นการเติบโตได้ต่อเนื่อง ทั้งจากการเปิดศูนย์ใหม่ที่มีประกาศชัดเจนแล้ว 5 โครงการในช่วง 2 ปีข้างหน้า และการเปิดโรงแรมใหม่ที่มีอีก 4 แห่งในปีนี้ โดยเราคาดกำไรปี 23-24 ที่ 12,855 ล้านบาท (+19%YoY) 14,753 ล้านบาท (+15%YoY) ตามลำดับ

- Advertisement -