บล.บัวหลวง:

Commodities – ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่และค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้น (NEUTRAL)

ตัวชี้วัดสินค้าโภคภัณฑ์ที่เราติดตามเคลื่อนไหวหลายทิศทาง ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่, ค่าระวางเรือเทกอง, และราคาถ่านหินปรับเพิ่มขึ้น WoW ในทางตรงกันข้าม ค่าการกลั่นปรับลดลงมากที่สุด WoW ตามปัจจัยพื้นฐานเราชอบ PTTEP, TOP, และ IVL มากที่สุดในกลุ่ม และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร PSL และ TTA

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูใบเฉลี่ยปรับตัวลดลง 1.21 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW มาอยู่ที่ 87.99 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสต็อกที่สูงขึ้นในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามคาดการณ์อุปทานที่ตึงตัว จากการที่กลุ่มพันธมิตร OPEC ขยายเวลาการลดการผลิต และซาอุดีอาระเบียประกาศว่าจะยังคงลดการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2566 ช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบได้บางส่วน

ค่าการกลั่นปรับตัวลดลงต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 0.42 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 4.92 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนต่างราคาดีเซลและส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินที่ลดลง อุปสงค์ในภูมิภาคที่ชะลอตัว และการยกเลิกการห้ามส่งออกของประเทศรัสเซีย กดดันให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวลง 1.34 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 24.52 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 2.80 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 24.02 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ ในทางตรงกันข้ามความคาดหวังต่อการส่งออกจากประเทศจีนที่ลดลงและสต๊อกในประเทศสิงคโปร์และสหรัฐฯ ที่ลดลงหนุนให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวขึ้น 2.22 เหรียญสหรัฐ WOW มาอยู่ที่ 9.75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้ต้นทุนน้ำมันดิบและสต๊อกในประเทศสิงคโปร์ที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงเพิ่มขึ้น 0.95 เหรียญสหรัฐ WOW มาอยู่ที่ -12.07 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ทรงตัว แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นหนุนโดยต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่ปรับตัวลดลง ส่วนต่างราคาเอธิลีนปรับตัวขึ้น 20 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 226 เหรียญสหรัฐ / ตันในขณะที่ส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวขึ้น 15 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 171 เหรียญสหรัฐ / ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวขึ้น 20 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 401 เหรียญสหรัฐ / ตัน และส่วนต่างราคา PP ปรับตัวขึ้น 20 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 351 เหรียญสหรัฐ /ตัน ในทางตรงกันข้ามส่วนต่างราคา PVC ปรับตัวลง 10 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 393เหรียญสหรัฐ / ตัน ส่วนต่างราคา MEG ทรงตัว WoW อยู่ที่ -71 เหรียญสหรัฐ / ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวขึ้น 1.10 เหรียญสหรัฐ/ตัน (เพิ่มขึ้น 1% WoW) มาอยู่ที่ 138.95 เหรียญสหรัฐ/ตันใน สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ดัชนีค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PSL และ TTA มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI] ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวขึ้น 150 จุด (เพิ่มขึ้น 8% WoW) สู่ระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปีที่ 1,960 จุด เนื่องจากดัชนี Capesize และ Supramax ที่เพิ่มขึ้น โดยดัชนี Capesize ปรับตัวขึ้น 468 จุด (เพิ่มขึ้น 16% WoW) มาอยู่ที่ 3,363 จุด ขณะที่ดัชนี Supramax ดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวขึ้น 10 จุด (เพิ่มขึ้น 1% WoW) มาอยู่ที่ 1,255 จุด ในทางตรงกันข้ามดัชนี Panamax ปรับตัวลง 31 จุด (ลดลง 2% WoW) มาอยู่ที่ 1,594 จุดในทรงตรงกันข้ามดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวลดลง 20 จุด (ลดลง 1% WoW) มาอยู่ที่ 1,369 จุด

- Advertisement -