ASL ANALYSIS GUIDE

 “มุมมองตลาดเช้านี้ โทนลบ รอเล่นรอบที่แนวรับ 1,425”

 🔎 ประเด็นการลงทุน
1.ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังโดนกดดันตาม US bond yield ปรับตัวขึ้นแรงและ Dollar index กลับมาแข็งค่า
2.ไบเดนเตรียมเยือนอิสราเอล,จอร์แดนปลดชนวนสงคราม
3.ทางการสหรัฐประกาศแผนระงับการส่งออกชิป AI แก่จีน
4.พัฒนาการเชิงบวกในพื้นที่ EEC

 🔎 หุ้นเด่นวันนี้ SAV เข้าสู่ช่วง High season

กังวลเฟดคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าคาด กดดันการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

Market Outlook

  • US bond yield ปรับตัวขึ้นแรง (อายุ 2 ปี กลับมาอยู่เหนือระดับ 5%) พร้อม Dollar index ที่กลับมาแข็งค่าขึ้น หลังตัวเลข US Retail Sales ก.ย. พุ่งขึ้น 0.7%MoM สูงกว่าที่คาดและเดือนก่อน โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ และยอดขายของสถานีบริการน้ำมัน ทำให้ตลาดประเมินว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด สะท้อนผ่านตลาดได้เพิ่มน้ำหนักคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเดือนธ.ค. ทั้งนี้ พาวเวล มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก ในวันพรุ่งนี้ หากออกมาเชิง dovish มากขึ้น อาจช่วยคลายความกังวลอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าคาดลงไปบ้าง รวมถึงจะมีการประชุมเฟดในวันที่ 31ต.ค.-1 พ.ย. ในเชิงกลยุทธ์เราชอบกลุ่มธนาคาร-ประกัน แนะนำสะสม KBANK BBL BLA TLI
  • ไบเดนเตรียมเยือนอีสราเอล, จอร์แดนปลดชนวนสงคราม มีการคาดการณ์ว่า ไบเดนจะเรียกร้องให้อิสราเอลใช้ความยับยั้งชั่งใจในการโจมตีฉนวนกาซา เพื่อหลีกเลียงการสูญเสียชีวิตพลเรือน รวมทั้งคัดค้านแนวคิดของอิสราเอลที่จะยึดครองฉนวนกาซ่า ขณะที่โฆษก IDF ส่งสัญญาณไม่ใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินต่อกลุ่มฮามาส ระยะสั้นมองเป็นบวกต่อสถานการณ์สงครามที่น่าจะลดความตึงเครียดลง
  • ทางการสหรัฐประกาศแผนระงับการส่งออกชิป AI ที่ผลิตโดยบริษัทอินวิเดียและบริษัทอื่นๆ ให้กับจีน เพื่อขัดขวางจีนไม่ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยของสหรัฐ เพราะกังวลว่าจีนอาจจะนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ในการพัฒนากองทัพ แต่ทั้งนี้ ทางอินวิเดียประเมินว่า มาตรการดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญในระยะใกล้นี้ อย่างไรก็ดี ระยะสั้นมองเป็น sentiment เชิงลบต่อกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กฯ หลัง PHLX Semiconductor Index ลดลง 0.8% แนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัวใน DELTA HANA КСЕ
  • บอร์ด EEC ได้พิจารณาร่างแผนดำเนินการในระยะเวลา 1 ปี (ต.ค.66-ก.ย.67) เพื่อดึงดูดเงินลงทุนทั่วโลกผ่านอุตสาหกรรม โดยเฉพาะใน 5 คลัสเตอร์หลัก ได้แก่ การแพทย์, ดิจิทัล, ยานยนต์ไฟฟ้า (EV), เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ในเชิงกลยุทธ์เรามองเป็นบวกต่อแนวโน้ม FDI ที่มีแนวโน้มไหลเข้าประเทศมากขึ้น เราชอบกลุ่มนิคมฯ AMATA WHA กลุ่มที่อำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน AOT BBL KBANK และกลุ่ม Data center ในพื้นที่ EEC อย่าง INSET

ติดตาม

  • China: GDP 3Q66 คาด +4.4%YoY ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนที่ +6.3%YoY
  • EU: CPI ก.ย. คาด +4.3%YoY ทรงตัวจากเดือนก่อน

Investment Strategy

  • ประเมินตลาดหุ้นมีโอกาสปรับตัวลงตามตลาดต่างประเทศ เน้นยืนแนวรับ 1425/1416 ไม่ควรต่ำกว่า เพื่อลดความเสี่ยงขาลง แนวต้านทดสอบ 1440/1450
  • ดัชนีทำนิวโลว์รอบ 2 ปี 10 เดือน กด P/E ร่วงต่ำสุดรอบ 10 ปี โดยมองว่าที่ระดับดัชนีปัจจุบันให้ EYG สูงถึง 4% (เทียบกับค่าเฉลียระยะยาวที่ 3.82%) เป็นจุดพิจารณาซือสะสมเมื่ออ่อนตัว

Stock Pick: SAV เข้าสู่ช่วง high season

  • SAV เป็นธุรกิจให้บริการบริหารจัดการควบคุมการจราจรทางอากาศทั่วน่านฟ้าประเทศกัมพูชา (CATS) เป็นธุรกิจผูกขาดที่บริษัทได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทเจรจากับรัฐบาลกัมพูชาจนได้รับสัมปทานแต่เพียงผู้เดียว โดยเริ่มทำสัญญาสัมปทานในปี 2544 และเริ่มนับอายุสัมปทานตั้งแต่ปี 2545 ถึงปี 2594 โดยมีรายได้มาจากทุกเที่ยวบินที่บินผ่านฟ้ากัมพูชาประมาณ 60% และจากทุกเที่ยวบินที่ขึ้นและลงที่ประเทศกัมพูชา 40%
  • แนวโน้มผลประกอบการ 66-67F มองว่าเติบโตเด่น โดยอ้างอิงจาก IAA Consensus ประเมินกำไรสุทธิเฉลี่ยที่ 335.5 ล้านบาท (+67.8%YoY), และ 580.93 ล้านบาท (+73.2%YoY) คาดว่าเมื่อนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนกลับมาท่องเที่ยวในไทย เวียตนาม กัมพูชาและประเทศในอาเซียน จำนวนเที่ยวบินจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ
  • ในเชิง sentiment ยังมีปัจจัยที่จะผลักดันราคาให้ปรับตัวขึ้นเช่น การเปิดให้บริการสนามบินแห่งใหม่ในกัมพูชา  ซึ่งบริษัทฯได้เตรียมความพร้อมและได้ลงทุนในเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรองรับการเปิดสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ 2 แห่ง ที่เสียมเรียบ ซึ่งมีกำหนดการเปิดให้บริการในปลายปีนี้ และที่กรุงพนมเปญในต้นปี 68 และการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของรัฐบาลทั้งกัมพูชาและประเทศในอาเซียน
  • ทั้งนี้ราคาหุ้นในวันซื้อขายวันแรกปรับตัวลงต่ำกว่าราคา IPO ที่ 18 บาทนั้น (คิดเป็น trailing P/E 46.7 เท่า) ตลาดมองว่ามูลค่าเหมาะสม ณ ราคา IPO สูงเกินไป เมื่อเทียบกับ PER คู่แข่งที่ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันในอุตสาหกรรมที่ 25.4 เท่า จึงเกิดแรงขายออกมา แต่ทั้งนี้หลังการระดมทุน บริษัทได้นำเงินกว่า 840 ล้านบาท มาชำระหนี้ ทำให้สัดส่วน IBD เท่าศูนย์

News Comment (Source: ทันหุ้น ข่าวหุ้น InfoQuest)

(0) TAN ลั่นระฆังเทรดวันนี้ ลุ้นวิ่ง 22.60-22.80 บาท (ราคาจอง 16.50 บาท)

(+) โบรกฯ คาด DELTA ไตรมาส 3/66 มีกำไรจากธุรกิจหลัก 4,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% หลังยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

- Advertisement -