บล.บัวหลวง: 

Hotel – ท่องเที่ยวยังพอมีปัจจัยบวกให้คาดหวัง (OVERWEIGHT)

แม้จะมีปัจจัยลบที่อาจกระทบการเติบโตของการท่องเที่ยวไทยในไตรมาส 4/66 แต่ปัจจัยเหล่านี้สะท้อนไปในราคาแล้ว อัตราการจองโรงแรมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย MoM ในเดือนต.ค. และการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่ายึดเป็น 90 วันสำหรับชาวรัสเซียจะหนุนจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้ามากขึ้น

มาตรการภาครัฐใหม่หนุนการท่องเที่ยวขาเข้า

ประการแรก รัฐบาลไทยประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีนและคาซัคสถาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 ปัจจุบันได้อนุมัติขยายเวลาเข้าประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่าสำหรับชาวรัสเซียจาก 30 วันเป็น 90 วัน ช่วงดังกล่าวครอบคลุมช่วงไฮซีซั่นของชาวรัสเซียที่มาเยือนประเทศไทย เพื่อหลีกหนีจากฤดูหนาวของรัสเซีย (ภูเก็ต กระบี่ และพัทยาเป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยม) นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียคิดเป็น 5% ของนักท่องเที่ยวในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 (และคิดเป็น 7-8% ในช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 4/62-1/63) ปัจจัยดังกล่าวจะช่วยลดผลกระทบของคาดการณ์นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่ลดลง (จากเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าพารากอนเมื่อเร็ว ๆ นี้) และอิสราเอล (การระดม IDF เพื่อทำสงครามกับฮามาส) ผู้ประกอบการโรงแรมที่ควรได้รับประโยชน์จากเข้ามาของชาวรัสเซียมากขึ้น ได้แก่ CENTEL (10% ของห้องพัก), ERW (3% ของห้องพัก) และ AWC (3% ของห้องพัก)

เราชอบ CENTEL, ERW, AWC และ MINT สำหรับครึ่งหลังของปี 2566 (เรียงตามความชอบ)

เราชอบ CENTEL และ ERW โดยอิงจากกำไรที่ขยายตัวแข็งแกร่ง YoY และ QoQ เราคาดการเติบโตของกำไรหลักในไตรมาส 3/66 ของ CENTEL ที่ 36% QoQ หนุนโดยรายได้เฉลี่ยต่อห้องพักที่สูงขึ้นสำหรับการดำเนินงานในประเทศไทยและมัลดีฟส์ ERW ผู้บริหารกล่าวว่าจะกระจายต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อโรงแรม 4 แห่งในญี่ปุ่น ดังนั้นประมาณการกำไรไตรมาส 3/66 ของเราใหม่จากกำไรลดลง QoQ เป็นกำไรเติบโต 28% QoQ AWC จะรายงานกำไรหลักเติบโต 37% QoQ ในไตรมาส 3/66 (การเติบโตลดลงจากประมาณการของเราก่อนหน้า) เราคาดผลประกอบการรายไตรมาสที่ดีที่สุดของ MINT ในปีนี้คือไตรมาส 2/66 ดังนั้นเราจึงคาดกำไรจะปรับตัวลดลง 24% QoQ ในไตรมาส 3/66

- Advertisement -