บล.บัวหลวง: 

Electronics – อยู่ในจุดโค้งล่างของการฟื้นตัวแบบตัว U (NEUTRAL)

แม้ว่ากำไรของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ดูเหมือนจะแตะจุด่ำสุดในโตรมาส 2/66 แต่ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมาน่าจะสะท้อนภาพการฟื้นตัวไปบ้างแล้ว เรายังคงแนะนำให้ใช้กลยุทธ์การซื้อที่แนวรับและขายที่แนวต้าน และรอดูสัญญานการฟื้นตัวที่ชัดเจนในภาวะแวดล้อมที่ดีกว่านี้อีกครั้ง

กำไรทุกบริษัทฟื้นตัว QoQ

DELTA น่าจะรายงานการเติบโตของกำไรหลักทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาส 3/66 ในขณะที่ KCE HANA และ SVI มีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรที่ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ ทั้งนี้ค่าเงินเฉลี่ยอยู่ที่ 35.3 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯในไตรมาส 3/66 เทียบกับ 36.7 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาส 3/65 และ 34.6บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาส 2/66 ซึ่งค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง QoQ เทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯน่าจะหนุนอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัท กลุ่มผลิตภัณฑ์ EV ของ DELTA จะมีโมเมนต้มที่ดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ขณะที่ Cloud CAPEX คาดจะเติบโต 6% YoY ในไตรมาส 3/66 สำหรับ KCE เราคาดว่ายอดขายจะกลับมาอยู่ในระดับปกติในไตรมาส 3/66 หลังจากชะลอตัวผิดปกติในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เราคาดว่าอัตราการใช้กำลังการผลิตจะอยู่ที่ 83-85% ในไตรมาส 3/66 และคาดยอดขายอยู่ที่ 126 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น 12% QoQ อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากประสิทธิภาพการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงราคาสปอตทองแดงลดลง 11% YoY และ 5% QoQ ในไตรมาส 2/66 ส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบลดลงในไตรมาส 3/66-4/66

ในไตรมาส 3/66 คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของ HANA น่าจะทรงตัวในระดับสูงได้ แนวโน้มอุปสงค์ต่อสินค้าต่างๆน่าจะยังคงทรงตัวจากไตรมาส 2/66 กลุ่มยานยนต์และ RFID ยังคงดูดีอยู่ นไตรมาส 2/66 รายได้ของ SVI จากกลุ่มที่เกี่ยวกับการควบคุมอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ จากการปรับลดสินค้าคงคลังของลูกค้ารายใหญ่  ซึ่งส่งผลให้ผลประกอบการชะลอตัวชั่วคราว แต่คาดว่าสถานการณ์นี้จะคลี่คลายและเริ่มดีขึ้นภายในช่วงปลายไตรมาส 3/66

สภาพแวดล้อมที่ไม่สู้ดี…

J.P.Morgan Global Manufacturing PMI™ ซึ่งเป็นดัชนีรวมที่จัดทำโดย J.P.Morgan และ S&P Global ร่วมกับ ISM และ IFPSM รายงานที่ 49.1 ในเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 49.0 ในเดือน ส.ค. และยังคงอยู่ตำเกณฑ์การขยายตัวที่ 50.0 เป็นเดือนที่สิบสามติดต่อกัน สำหรับประเทศจีน Caixin China General Manufacturing PMI ลดลงเหลือ 50.6 ในเดือน ก.ย. จากระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนที่ 51.0 ในเดือนก่อนหน้า

…แต่ตอนนี้อยู่ที่จุดต่ำสุดแล้ว

มีความคาดหมายเป็นวงกว้างว่าการปรับลดสินค้าคงคลังจะเปลี่ยนไปเป็นการเติมสินค้าคงคลังในช่วงไตรมาส 3/66 ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับสินค้าคงคลังน่าจะ ถึงระดับที่ต่ำมากและอุปสงค์ปลายน้ำมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว

หากอุปสงค์ปลายน้ำแสดงการฟื้นตัว ตลาด/ช่องทางการจำหน่ายจะต้องส่งคำสั่งซื้อเร่งด่วน ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดรอบการฟื้นตัวครั้งถัดไป ในมุมมองของเรา ความต้องการสมาร์ทโฟนและพีชียังคงไม่น่าตื่นเต้น แต่มีสัญญาณของการเร่งลงทุนในคลาวด์ในปี 2567 (เพิ่มขึ้น 7% YoY ในปี 2566 และเพิ่มขึ้น 15% YoY ในปี 2567) เราอยู่จุดที่ต่ำสุด ดังนั้นการฟื้นตัวจึงเป็นเพียงเรื่องของเวลาในระยะยาว AI จะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันอุปสงค์เติบโตขึ้น ไฮเปอร์สเกลเลอร์ระดับท็อป 7 ทั่วโลกจะเพิ่มการลงทุนในคลาวด์เป็น 1.39 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2567 จาก 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2562 มูลค่า PCB ระบบเครือข่าย และการประกอบ/การทดสอบจะเติบโตเร็วกว่า TAM ฮาร์ดแวร์ AI เนื่องจากการอัพเกรดการออกแบบด้วยการประมวลผลของ GPU ในเซิร์ฟเวอร์ AI

- Advertisement -