บล.กรุงศรีฯ: 

TMBTHANACHART BANK (TTB TB/ TTB.BK)

TTB – คัดกรองเพื่อรักษาคุณภาพสินทรัพย์ (UNRATED)

กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นTTB
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • 3Q23 Earnings review

3Q23 ผลประกอบการออกมาดีกว่าตลาดคาดถึง 9%

จากรายงานผลประกอบการของ TTB ที่น่าประทับใจและดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้สำหรับใน 3Q23 โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 4,735, ล้านบาท (+27% yoy และ +4%qoq) เนื่องมาจาก NII, loan yield และ NIM ที่สูงกว่าคาด และ C/I ratio ที่ต่ำกว่าคาด สำหรับกำไรสุทธิ 9M23 คิดเป็นสัดส่วน 77% ของประมาณการทั้งปี FY23F ของ consensus

  • Analysis

NIM ขยายตัวเป็น 3.34% จาก 2.92% yoy และ 3.18% qoq

แม้ว่าอัตราเติบโตของสินเชือ YTD จะลดลงอยู่ที่ 1.3% yoy ขณะที่ใน 3Q23 สินเชื่อเติบโตลดลง 2.3% yoy และทรงตัว qoq NIM สามารถขยายตัวมาอยู่ที่ 3.34% จาก 2.92% yoy และ 3.18% qoq จากผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ที่สูงขึ้น ส่งผลให้ NII เติบโตขึ้นทั้ง yoy และ qoq ในทางกลับกัน Non-NIII ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วง yoy แต่หากเทียบเป็น qoq แล้วค่อนข้างมีนัยยะ เพราะรายได้จากเงินปันผลและค่าธรรมเนียมจากธุรกิจวาณิชธนกิจ (IB fee) ที่ลุดลูง QoQ ขณะที่ระดับ NPL อยู่ที่ 2.67% ลดลงเมื่อเทียบกับ 2.72% yoy และเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 2.63% qoq

  • Implication/ Recommendation

คัดกรองลูกค้าในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นเพื่อรักษาคุณภาพสินทรัพย์

เรามีมุมม้องเชิงบวกต่อการปรับหมุนเวียนนำมาใช้ใหม่สำหรับรายการในงบดุล (recycling balance sheet) ของ TTB รวมถึงการจัดการบริหารสภาพคล่อง และการจัดการเรื่อง digital ecosystem อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยจัดการความสมดุลระหว่างสินเชื่อและคุณภาพสินทรัพย์ให้เหมาะสม รวมถึงการดูแลคุณภาพของสินทรัพย์อย่างใกล้ชิดท่ามกลางสภาวะความไม่แน่นอนของสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันและแนวโน้มอันใกล้

- Advertisement -