รอติดตามผลประกอบการในสัปดาห์นี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ปิดลบ 0.58% ตลาดหุ้นค่อนข้างผันผวนหลังจาก US Bond Yield ยังทรงตัวระดับสูง ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 2.5% นักลงทุนประเมินสถานการณ์อิสราเอล – ฮามาส กระทบวงจำกัด

Market Outlook

ภาพรวมตลาดหุ้นทั่วโลกยังถูกกดดันจากการทรงตัวระดับสูงของ US Bond Yield หลังจากที่ประธาน FED ยังเน้นย้ำถึงการทรงตัวระดับสูงของดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐฯและตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯต่างๆยังเห็นการแข็งแกร่ง อาทิ ในสัปดาห์ก่อนรายงานทั้งยอดขายบ้านมือสอง ยอดค้าปลีก และผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ซึ่งล้วนแล้วแต่ออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ แม้จะเป็นปัจจัยบวกต่อภาวะเศรษฐกิจแต่จะส่งผลให้เงินเฟ้อปรับลงได้ยาก นอกจากนี้ปัญหาเงินเฟ้อยังถูกเพิ่มแรงกดดันจากการเร่งตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ BRT จากปัญหาสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ดังนั้นตราบใดที่ยังเห็นภาวะเช่นนี้ดำเนินต่อไปก็เชื่อว่า Upside ตลาดหุ้นจะไม่เยอะมากหรือเสี่ยงจะปรับฐานลง สำหรับปัจจัยสัปดาหนี้ (1) รอติดตาม PMI เบื้องต้นของฝั่ง EU และสหรัฐฯ ในวันอังคาร (2) ยอดขายบ้าน มือหนึ่งของสหรัฐฯในวันพุธ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 6.8 แสนหลังคาเรือน หากรายงานแล้วต่ำกว่าคาดจะเป็นบวกกับตลาดหุ้นทั่วโลก (3) คำสั่งซื้อสินค้าคงทนในวันพฤหัสบดี Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.6%MoM หากต่ำกว่าคาดมองเป็นบวกกับตลาดหุ้น (4) เงินเฟือสหรัฐฯ (PCE) ในวันศุกร์ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.4%YoY , 0.3%MoM ปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ 3.5%YoY แต่ก็ยังห่างจากเป้าหมาย FED ที่ระดับ 2% จึงมีแนวโน้มว่าดอกเบี้ยสหรัฐฯจะทรงตัวระดับสูงต่อไป ซึ่งมองเป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดหุ้นโลก

สำหรับปัจจัยในประเทศรอติดตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนหลังจากกลุ่ม Bank รายงานในสัปดาห์ก่อน โดยสรุปแล้วกำไรขยายตัวได้ดี YoY ผลจากส่วนต่างดอกเบี้ยที่สูงขึ้นตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงก่อนหน้านี้ ส่วนสัปดาห์นี้รอติดตามผลประกอบการที่จะทยอยประกาศออกมา โดยเฉพาะกลุ่ม Domestic Play ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวสัปดาห์นี้ที่ 1360 – 1410 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองดัชนีระดับปัจจุบันเป็นโอกาสทยอยสะสมสำหรับลงทุนระยะกลาง – ยาว จากระดับ Valuation ที่น่าสนใจ เน้นหุ้นขนาดใหญ่ อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) สื่อนอกบ้าน (PLANB) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ส่งออกอาหาร (TU)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท)

อัตรากำไรธุรกิจร้านสะดวกซื้อเพิ่มเป็น 27.1% ในไตรมาส 2/23 จาก 26.1% ในไตรมาส 2/22และ 26.7% ในไตรมาส 1/23 หนุนจาก 1) อัตรากำไรกลุ่มสินค้าอาหารที่เพิ่มเป็น 26.9% จาก 26.0% ในไตรมาส 2/22 และ 26.4% ในไตรมาส 1/23 หนุนจากการปรับราคาขายขึ้นตามต้นทุนอาหาร ส่วนแบ่งรายได้ที่สูงขึ้นจากกลุ่มสินค้าอาหารพร้อมทานหนุนจากลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว และรายได้ที่สูงขึ้นจากกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มในช่วงหน้าร้อน

CPAXT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 41.00 บาท)

คาดว่าธุรกิจศูนย์การค้าจะมีผลประกอบการที่ปรับดีขึ้น YoY ในไตรมาส 3/23 หนุนจากรายได้ศูนย์การค้าที่พุ่งแตะ 3.6 พันล้านบาท (+7%YoY) หนุนจากพื้นที่ให้เช่าและอัตราการเช่าที่ปรับเพิ่มขึ้นทั้งในไทย (92% จาก 91% ในไตรมาส 3/22) และมาเลเซีย (94% จาก 91% ในไตรมาส 3/22)

- Advertisement -