บล.กรุงศรีฯ: 

SCB X (SCB TB/ SCB.BK)

SCB – ผลประกอบการ 3Q23 เป็นไปตามที่ตลาดคาด (UNRATED)

กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นSCB
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • 3Q23 Earnings review

ECL และ สัดส่วนค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานที่เพิ่มขี้นฉุดผลประกอบการ 3Q23

กําไรสุทธิของ SCB ใน 3Q23 ลดลง 6.3% yoy และ 18.6% qoq เนื่องจากผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) และสัดส่วนค่าใช้จ่ายจากการดําเนินงาน (C/I) ที่เพิ่มขึ้นท้ัง yoy และ qoq ท้ังน้ีกําไรสุทธิ 9M23 คิดเป็น 75% ของประมาณการกําไรสุทธิทั้งปี 23 ของ consensus

  • Analysis

NIM เพิ่มขึ้นเป็น 3.74% จาก 3.38%yoy และค่อนข้างทรงตัว qoq

ธนาคารมีอัตราการเติบโตของสินเชื่อที่โดดเด่นโดย YTD loan growth มีการเติบโต 3.4% yoy ขณะเดียวกัน SCB มี credit cost และ NPL ที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นๆ อย่างไรก็ตามจากปัญหาจากการดำเนินงานที่เกียวกับการโอนถ่ายข้อมูลของลูกค้า CardX ที่ทำให้ credit cost เพิ่มขึ้นได้รับการแก้ไขปรับปรุงเสร็จสิ้นตั้งแต่ใน 2Q23 ทําให้ credit cost ลดลง qoq สําหรับในด้านของ NPL อยู่ที่ 3.3% ค่อนข้างนิ่ง yoy และเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย qoq จาก 3.25% ทั้งน้ี NPL ของ CardX อยู่ที่ 5.8% ในขณะที่สัดส่วน coverage ratio โดยรวมยังอยู่ในระดับที่รับได้ที่ 167.2%

Implication/ Recommendation

ต้องใช้เวลาปรับ

เรามีมุมมอง Neutral กับ SCB เพราะการปรับขึ้นของ NIM น่าจะจำกัด ขณะที่ยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าที่ cregit cost โดยเฉพาะในส่วนของ CardX จะลดกลับลงมาอยู่ในระดับที่ทำกำไรได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในแง่ของคุณภาพสินทรัพย์ปรับตัวดีขึ้น qoq และยังไม่มีสัญญาณว่าจะแย่ลง โดยธนาคารยังคงจะระมัดระวังในการขยายพอร์ตของ CardX นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการดําเนินงาน (OPEX) ที่สูงขึ้นใน 3Q23 มาจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและจากการขยายงานเป็นหลัก แต่เมื่อพิจารณาถึงการบริหารเชิงรุกของ SCB ของกระบวนการ digital transformationเรา มองว่าต้นทุนโดยรวมน่าจะลดลง เมื่อธนาคารทําการรวมศูนย์ระบบ IT เสร็จเรียบร้อยแล้ว

- Advertisement -