บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

Bangkok Bank (BBL) คุณภาพสินทรัพย์แข็งแรง และเห็นความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้น

Action BUY (Maintain)

  • TP upside (downside) +27.4%
  • Close Oct 27, 2023
  • Price 158.50
  • 12M Target 202.00

Event

วันศุกร์ที่ผ่านมา BBL จัดประชุมนักวิเคราะห์ มีรายละเอียดที่สำคัญดังนี้

  • มุมมองด้านเศรษฐกิจ : ผู้บริหารคาด GDP ไทยปีนี้โต 3% YoY มองการฟื้นตัวหลังจากนี้จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป หลักๆ มาจากภาคเอกชนรายใหญ่ที่ขยายตัวดีและการลงทุนทางตรงจากต่างชาติที่เพิ่มขึ้น (โดยเฉพาะจีน) ส่วนอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง ทำให้คาดอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะจบรอบขาขึ้นแล้ว สิ่งที่น่ากังวลคือภาคส่งออกที่ยั่งชะลอตัวตั้งแต่กลางปี 2565 ซึ่งถูกกระทบจาก Global Recession สำหรับภาคการท่องเที่ยวเริ่มเห็นการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวแบบ Side Way หลังนักท่องเที่ยวจีนชะลอตัวลง
  • มุมมองต่อเป้าหมายทางการเงินปี 2566 : ปี 2566 คาดสินเชื่อรวมจะขยายตัวที่ 4-6% แม้ช่วง YTD จะโตเพียง 1.5% สะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อการเร่งตัวของสินเชื่อใน 4Q66 จากสินเชื่อ Working Cap และ Term Loan ที่มีความต้องการสูงขึ้น, NIM คาดมีแนวโน้มขยายตัวต่อจา 3Q66 ตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ในเดือน ต.ค. 2566 ซึ่งบริษัทได้เจรจากับลูกค้าเพื่อขอปรับขึ้นดอกเบี้ยไปมากแล้ว, รายได้ค่าธรรมเนียมคาดทรงตัว YoY, ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน คาดทั้งปีมี CIR ที่ระดับ Low 50% จาก 9M66 ที่ 46.4% สะท้อนว่าใน 4Q66 จะมีการเร่งตัวของค่าใช้จ่ายขึ้นค่อนข้างมาก, คุณภาพสินทรัพย์แข็งแรงแม้จะขยับดอกเบี้ยขึ้นต่อเนื่อง แต่ลูกค้าส่วนใหญ่มีฐานะการเงินดี คงเป้า Credit Cost ราว 110-120 bps (9M66 Credit Cost อยู่ที่ 130 bps สะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อการตั้งสำรองใน 4Q66 ที่จะปรับลดลง) เพื่อรองรับความเสี่ยงจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง
  • มุมมองเบื้องต้นต่อปี 2567 : ปี 2566 รายได้รวมของธนาคารทำได้ดีกว่าที่ผู้บริหารคาด ทำให้ธนาคารเร่งเพิ่มค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ทั้งการลงทุนพัฒนาระบบ IT และการตั้งสำรองเพื่อรองรับการเติบโตและความเสี่ยงในอนาคต ส่วนปี 2567 เบื้องต้นคาด NIM ยังทรงตัวในระดับสูง แม้ดอกเบี้ยเงินกู้จะหยุดปรับขึ้น แต่ยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินได้ดี ส่วนฝั่งสิ้นเชื่อเริ่มเห็นความต้องการจากลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น (โดยเฉพาะกลุ่ม Renewable Energy) ส่วนในไทยคาดจะได้อานิสงค์บวกจากการลงทุนขยายธุรกิจของเอกชนรายใหญ่ สำหรับ Asset Qualiy เบื้องต้นยังมองว่าแข็งแรง ทำให้ภาพรวมของกำไรสุทธิยังมีช่องว่างให้โตต่อ

Our Take

  • เรามีมุมมองเป็นบวกหลังจบการประชุมนักวิเคราะห์ โดยข้อมูลจากการประชุมครั้งนี้ยังหนุนมุมมอง 4Q66 เดิมของเราที่คาดกำไรสุทธิของ BBL จะชะลอลง QoQ ตามปัจจัยด้านฤดูกาล ที่จะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงที่สุดในรอบปี แต่คาดโต YoY หนุนด้วยรายได้ดอกเบียสุทธิที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องตามขนาดของสินเชื่อของธนาคารที่เพิ่มขึ้น และการทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ โดยที่ยังควบคุมการเพิ่มขึ้นของต้นทุนเงินฝากได้ดี ทำให้คาด NIM จะทรงตัวในระดับสูง ส่วนการตั้งสำรองคาดเริ่มเห็นทิศทางที่ชะลอตัวลง หลังตั้งสำรองไว้ล่วงหน้ามากแล้ว และคุณภาพสินทรัพย์ยังแข็งแรง จนปัจจุบันมี Coverage Ratio สูงถึง 283.3% สูงที่สุดในอุตสาหกรรม เราจึงคาดทั้งปี 2566 BBL จะมีกำไรสุทธิ 41,856 ลบ. โตเด่น 42.8%YoY และโต ต่อ 5.8%YOY ในปี 2567
  • เรามอง BBL เป็นหุ้นธนาคารที่จะได้ประโยชน์จากความต้องการสินเชื่อของเอกชนรายใหญ่ที่เพิ่มขึ้น ภายใต้สถานการณ์ Bond Yield ที่ปรับขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับธนาคารมีสินเชื่อลอยตัวจำนวนมาก ทำให้คาดรายได้ดอกเบี้ยจะขยายตัวได้ดีใน 4Q66 ส่วนราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 27.4% จากมูลค่าพื้นฐานปี 2567 ที่ 202 บาท (อิง Prospective PBV ที่ 0.7x) และคาดให้ Div. Yield จากกำไรสุทธิ 2+66 อีก 2.9% จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

- Advertisement -