บล.บัวหลวง: 

Delta Electronics (Thailand) (DELTA TB / DELTA.BK)

DELTA – ทางขึ้นอาจไม่ราบรื่น

เมื่อวานนี้ราคาหุ้น DELTA ปรับตัวขึ้น 7% ตามคำแนะนำของเราที่ปรับขึ้น และเกือบแตะราคาเป้าหมายของเราที่ 84 บาท อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าจะมีความผันผวนรออยู่ข้างหน้า เราแนะนำให้ล็อคกำไร เราปรับคำแนะนำจาก “ซื้อเก็งกำไร” ไปเป็น “ถือ”

ภาพการเติบโตระยะสั้นที่อาจจะเบาคันเร่งจากตัว EV

แม้ว่าธุรกิจ EV จะเป็นตัวหนุนการเติบโตที่สำคัญของ DELTA เราสังเกตเห็นความท้าทายในระยะสั้น จากการเลื่อนคำสั่งซื้อสินค้าบางสินค้าและในบางโครงการ โดยเฉพาะลูกค้าในยุโรปไปในปี 2567 แต่ในระยะยาวภาพยังคงดีอยู่ธุรกิจ EV ในยุโรปจะแซงหน้าในอเมริกา ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบที่เบาลง ส่งผลให้บริษัทมีสามารถส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเพื่อเคลียร์ Backlogs ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่าง 80-90% โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิตใกล้เคียงกัน

สำหรับไตรมาส 4/66 เราคาดว่ารายได้จาก EV ของบริษัทจะทรงตัวหรือเติบโตด้วยเลขหลักเดียว QoQ ทั้งนี้ DELTA วางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิต EV ราว 40-60% ในปี 2567 หลังจากขยาย 100% ในปี 2566 แม้ว่าเวลาในการเจรจากับลูกค้า EV อาจใช้เวลานาน 2-4 ปีในการสรุปคำสั่งซื้อ แต่คำสั่งซื้อจริงมีความเสี่ยงต่อความผันผวนของอุปสงค์ ซึ่งแตกต่างกันไปตามเวลา เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นสำหรับ EV จะค่อยๆ ดีขึ้นแต่ไม่มากในปี 2567 โดยหนุนจากการบริหารจัดการต้นทุนและอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยมีเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นในระยะกลางที่ 20% สำหรับธุรกิจ EV

การเติบโตเล็กน้อยในไตรมาส 4/66

รายได้จากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ data center เพิ่มขึ้น 8% YoY ในไตรมาส 3/66 (10% YoY สำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2566) เรายังเห็นคำสั่งซื้อในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้าที่ทรงตัว DELTA กำลังขยายไปสู่ตลาด AI ตลาดจีน และตลาดเกม การเติบโตในด้านเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการปรับใช้โซลูซัน ด้าน AI ให้ลูกค้าแต่ละราย สำหรับอินเดีย การเปลี่ยนแปลงด้านการผลิตเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากความกังวลของลูกค้าเกี่ยวกับคุณภาพและผลผลิต กอปรกับปัญหาการจัดการห่วงโซ่อุปทาน ความต้องการผลิตภัณฑ์พัดลมและระบบจัดการระบายความร้อนชะลอตัวลงตามภาวะถดถอยของตลาด ในขณะที่ความต้องการผลิตภัณฑ์โครงสร้างพื้นฐานเผชิญกับความท้าทาย ระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านพลังงานทางการแพทย์ยังคงแข็งแกร่ง โดยรวมเราคาดว่ากำไรหลักไตรมาส 4/66 ของ DELTA จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY และ QoQ

ความต้องการด้าน data center คาดฟื้นตัวในปี 2567

ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคซบเซามาเป็นเวลานาน โดยได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาค ระดับสินค้าคงคลังในห่วงโซ่อุปทานที่สูง และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่น้อยลง ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาคกอปรกับสินค้าคงคลังของผลิตภัณฑ์ที่สูงของลูกค้าซึ่งถือเป็นต้นทุน ส่งผลให้การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ล่าช้า แม้แต่ภาคยานยนต์และ EV ซึ่งก่อนหน้านี้แข็งแกร่ง ปัจจุบันกำลังแสดงสัญญาณของการอ่อนตัวลงท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง แต่เราคาดว่าความต้องการลงทุนบนคลาวด์จะฟื้นตัวในปี 2567 ผลลัพธ์หลังไตรมาส 3/66 แสดงให้เห็นว่ากลุ่มไฮเปอร์สเกลเลอร์มีแนวโน้มที่ดี โดย Morgan Stanley คาดการณ์การเติบโตของการลงทุนบนคลาวด์ที่ 16% ในปี 2567 เทียบกับ 7% ในปี 2566

- Advertisement -