บล.บัวหลวง: 

Agro & Food – สัตว์บก: ราคาหมูมีชีวิตไทยฟื้นตัวดีขึ้นในเดือนต.ค. (NEUTRAL)

ราคาหมูมีชีวิตไทยและราคาโครงไก่ไทยกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนต.ค. อีกครั้ง จากที่ลดลงไปแตะระดับต่ำสุดในช่วงต้นถึงกลางเดือนต.ค. เราคาดว่าราคาปศุสัตว์ไทยมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นไปอีกในเดือนพ.ย. และต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งจะมีปัจจัยหนุนจากช่วงไฮซีซั่น และความรุนแรงของปรากฏการณ์เอลนีโญ่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น CPF BTG TFG และ GFPT

ราคาหมูมีชีวิตไทยกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นหลังผ่านช่วงเทศกาลกินเจ

ราคาหมูมีชีวิตของไทยกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนต.ค. 2566 โดยราคาหมูมีชีวิตในจังหวัดนครปฐมกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 11% จากระดับต่ำสุดล่าสุดที่ 54 บาท/กก. (16-29 ต.ค.) ไปอยู่ที่ 60 บาท/กก. (30 ต.ค.) ในขณะที่ราคาหมูมีชีวิตในกทม. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7% จากระดับต่ำสุดล่าสุดที่ 59.5 บาท/กก. (9-23 ต.ค.) ไปเป็น 63.5 บาท/กก. (24-30 ต.ค.) เราเชื่อว่าราคาหมูมีชีวิตไทยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นล่าสุดเป็นผลมาจากการบริโภคเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล หลังสิ้นสุดเทศกาลกินเจ (เทศกาลกินเจอยู่ในช่วงวันที่ 15-23 ต.ค.) ถึงแม้ว่าฝนยังคงตกหนัก ณ ปัจจุบันสำหรับพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยและมีภาวะน้ำท่วมเกิดขึ้นในบางจังหวัดในช่วงปลายเดือนต.ค. ก็ตาม เรามองว่าราคาปศุสัตว์ไทยถือว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่เราคาดก่อนหน้า ซึ่งก่อนหน้าเราคาดว่าราคามีแนวโน้มดีดกลับในช่วงปลายเดือนพ.ย. เนื่องจากโดยปกติแล้วกลไกของอุปสงค์และอุปทานจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ในการปรับตัวหลังสิ้นสุดเทศกาลกินเจ

ปัจจัยบวกอีกหนึ่งอย่างได้แก่ ราคาโครงไก่ไทยกลับมาฟื้นตัวแรงในเดือนต.ค.

ราคาไก่มีชีวิตของไทยยังคงทรงตัวจนถึงปัจจุบันที่ระดับ 39 บาท/กก. สำหรับในตลาดจังหวัดนครปฐม (2-30 ต.ค.) ในขณะที่ราคาสำหรับตลาดจังหวัดชลบุรียังคงทรงตัวอยู่ที่ 40 บาท/กก. (11 ก.ย.-30 ต.ค.) และราคาสำหรับตลาดกทม. ยังคงทรงตัวที่ 35.50 บาท/กก. (4-30 ต.ค.) ในขณะที่ราคาลูกเจี๊ยบก็ยังคงทรงตัวที่ 11.50 บาท/ตัวตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. เป็นต้นมา ในทางตรงกันข้าม ราคาโครงไก่ในประเทศกลับปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงจาก 13.5 บาท/กก. (17-24 ต.ค.) ไปเป็น 14.50 บาท/กก. (25-29 ต.ค.) และเพิ่มขึ้นเป็น 16.50 บาท/กก. (30 ต.ค.) ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงอุปสงค์ในประเทศที่กลับมาเพิ่มขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้ (byproducts) จากไก่ เราคาดว่าราคาไก่มีชีวิตในประเทศมีแนวโน้มกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นตามมา เราเชื่อว่าราคาไก่มีชีวิตไทยและราคาลูกเจี๊ยบในเดือนต.ค. ถือว่าเป็นจุดต่ำสุดของปี 2566 และคาดว่าราคามีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงเดือนพ.ย. และต่อเนื่องไปถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ราคาไก่มีชีวิตโดยปกติแล้วจะปรับตัวไปในทิศทางเดียวกันกับการเคลื่อนไหวของราคาหมูมีชีวิต  เนื่องจากถือว่าเป็นสินค้าที่ใกล้เคียงและทดแทนกันได้ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ดังนั้นเราจึงคาดว่าราคาไก่มีชีวิตไทย มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามราคาหมูมีชีวิตไทยที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

ราคาปศุสัตว์ไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือนต.ค. และการฟื้นตัวคาดว่าจะต่อเนื่องไปยังช่วงครึ่งแรกของปี 2567

เราเชื่อว่าราคาเนื้อสัตว์บกไทย (ทั้งราคาหมูมีชีวิตไทยและราคาไก่มีชีวิตไทย) มีแนวโน้มผ่านจุดต่ำสุดของปี 2566 ไปแล้วในช่วงเดือนต.ค. ที่ผ่านมา เรามองว่าทันทีที่ฤดูฝนสิ้นสุดลงในเดือนพ.ย. ราคาเนื้อสัตว์บกไทยมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ย. เป็นต้นไปและต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งแรกของปี 2567 โดยจะมีปัจจัยหนุนจากช่วงเทศกาลปลายปีนี้และช่วงเทศกาลต้นปีหน้า เทศกาลตรุษจีน (วันที่ 8-10 ก.พ. 2567) อุปทานเนื้อสัตว์บกไทยที่คาดว่าจะลดลงหรือได้รับความเสียหายในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. (จากน้ำหนักของปศุสัตว์ที่ลดลงและโรคระบาดที่จะเกิดขึ้นตามฤดูกาล ซึ่งจะมาพร้อมกับอากาศที่ร้อนจัด) และอุปสงค์การบริโภคเนื้อสัตว์ที่จะเพิ่มขึ้นจากการเปิดภาคเรียนใหม่ในเดือนพ.ค. ให้ตั้งข้อสังเกตว่าผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ่ในครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ฤดูร้อนสำหรับประเทศไทยในปี 2567 มีความรุนแรงมากขึ้นหรือร้อนมากกว่าปกติ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันอุปทานเนื้อสัตว์บกของไทยให้ลดลง

ถ้าพิจารณาจากราคาเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน (1 ม.ค.-30 ต.ค. 2566) ที่ 75.7 บาท/กก. สำหรับราคาหมูมีชีวิตไทย และที่ 41.2 บาท/กก. สำหรับราคาไก่มีชีวิตไทย เรามองว่าประมาณการราคาเฉลี่ยในปี 2566 ของเราสำหรับราคาหมูมีชีวิตไทยที่ 75.7 บาท/กก. และสำหรับราคาไก่มีชีวิตไทยที่ 40 บาท/กก. ยังคงถือว่าสมเหตุสมผล และสำหรับราคาเฉลี่ยในปี 2567 เรายังคงมีมุมมองที่ค่อนข้างเป็นไปในเชิงอนุรักษ์นิยม โดยยังคงคาดราคาเฉลี่ยที่ 80 บาท/กก. สำหรับหมูมีชีวิตไทย และ 40 บาท/กก. สำหรับราคาไก่มีชีวิตไทย

- Advertisement -