บล.บัวหลวง:

Commodities – ค่าการกลั่นโดดเด่นสุดในกลุ่มฯ

Recommend : Energy, Chemical: NEUTRAL, Logistics: UNDERWEIGHT

ตัวชี้วัดสินค้าโภคภัณฑ์ที่เราติดตามปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ ค่าการกลั่นเป็นตัวชี้วัดเดียวที่ปรับเพิ่มขึ้น WoW ในทางตรงกันข้าม ค่าระวางเรือเทกองปรับลดลงมากที่สุด WoW ตามด้วยราคาถ่านหิน เราชอบ PTTEP, TOP, และ IVL มากที่สุดในกลุ่ม

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวลดลง 1.46 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW มาอยู่ที่ 90.35 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแอจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป และการผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการหยุดซะงักของอุปทานเ นื่องจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส อย่างไรก็ตาม คาดการณ์อุปทานที่ตึงตัวจากการที่กลุ่มพันธมิตร OPEC ขยายเวลาการลดการผลิต และซาอุดีอาระเบียประกาศว่าจะยังคงลดการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2566 ช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบได้บางส่วน

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.24 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 3.07 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อุปสงค์ในอาเซียน, อินเดีย, ญี่ปุ่น, และออสเตรเลียที่แข็งแกร่งขึ้นส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวขึ้น 3.11 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 10.98 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในทางตรงกันข้าม อุปสงค์ในภูมิภาคที่ชะลอตัวและอุปทานจากอินเดียที่เพิ่มขึ้น, และสต็อกใน สิงคโปร์และที่ศูนย์กลางอัมสเตอร์ดัม-รอตเตอร์ดัม-แอนต์เวิร์ปที่เพิ่มขึ้น กดดันให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวลง 1.61 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 22.22 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 2.11 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 21.47 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ นอกจากนั้นอุปสงค์จากเอเชียใต้ที่ชะลอตัว และอุปทานซึ่งมีจำนวนมากส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงลดลง 1.41 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -14.66 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีเคลื่อนไหวหลายทิศทาง แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ที่เราติดตามปรับตัวลดลง ซึ่งถูกดดันโดยต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนต่างราคาเอธิลีนปรับตัวลง 8 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 209 เหรียญสหรัฐ /ตัน ในขณะที่ส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวลง 18 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 144 เหรียญสหรัฐ /ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวลง 28 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 364 เหรียญสหรัฐ /ตัน และส่วนต่างราคา PP ปรับตัวลง 8 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 309 เหรียญสหรัฐ /ตัน ในทางตรงกันข้าม ส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวขึ้น 5 เหรียญสหรัฐ WoW อยู่ที่ -71 เหรียญสหรัฐ /ตัน ขณะที่ส่วนต่างราคา PVC ทรงตัว WoW อยู่ที่ 333 เหรียญสหรัฐ / ตัน

- Advertisement -