บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Advanced Info Service (ADVANC.BK/ADVANC TB)*

ผลประกอบการ 3Q66: ดีกว่าทุกประมาณการ

Event

ประเด็นสำคัญจาก con call และ ผลประกอบการ 3Q66

Impact

ผลประกอบการ 3Q66 – กำไรสุทธิดีเกินคาด แต่กำไรหลักตามคาด

กำไรสุทธิ ADVANC ใน 3Q66 ที่ 8.15 พันล้านบาท (+35% YoY, +14% QoQ) ดีกว่าเราและตลาดคาด 11% จากกำไรจากการขายหุน 33% ใน Rabbit Line Pay แตหากไมรวมรายการพิเศษ (รวมถึงกำไรขาดทุน FX ด้วย) กำไรหลักจะอยูที่ 7.59 พันล้านบาท (+21% YoY, +6% QoQ) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY เป็นเพราะรายได้เพิ่มขึ้น (นำโดยธุรกิจมือถือ และ fixed broadband (FBB)) และประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน ทั้งนี้ กำไรจากธุรกิจหลักในงวด 9M66 อยู่ที่ 2.14 หมื่นล้านบาท (+11% YoY) คิดเป็น 75% ของกำไรปี 2566F ของเรา

ประเด็นสำคัญที่น่าสนใจใน 3Q66

ถึงแม้จะเป็น low season แต่กำไรยังเพิ่มขึ้น QoQ เพราะรายได้บริการหลักแข็งแกร่ง (นำโดย FBB) และต้นทุนสาธารณูปโภคลดลง (ค่าไฟฟ้าลดลง 9% QoQ เหลือ 4.46 บาท/kWh) นอกจากรายได้ที่ดีขึ้นจากธุรกิจ FBB (ARPU +3% QoQ และจำนวนผู้ใช้บริการ +2% QoQ) และธุรกิจ enterprise แล้ว รายได้จากธุรกิจมือถือยังทรงตัวจากการที่ ARPU prepaid เพิ่มขึ้น 2% QoQ และ ARPU postpaid ทรงตัว แม้ว่าจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิจะลดลงอีก (จากการเน้นลูกค้าที่คุณภาพ) ทังนี้ Blended ARPU เพิ่มขึ้น 1%QoQ เนื่องจากผู้ใช้ 5G เพิ่มเป็น 19% ของผู้ใช้บริการทั้งหมด ส่วนต้นทุนค่าใช้จ่าย SG&A ยังทรงตัว QoQ แต่ต้นทุนสาธารณูปโภคลดลง ส่วนกำไรที่เพิ่มขึ้น YoY จะมาจากผลของฐานที่ต่ำ ซึ่งทำให้ทั้งทางฝั่งของรายได้ และต้นทุนดีขึ้นทั้งคู่ ในขณะเดียวกัน EBITDA margin โดยรวมลดลงเหลือ 51.4% (จาก 52.1% ใน 2Q66) เนื่องจากยอดขาย iPhone15 (เริ่มขายตั้งแต่เดือน ก.ย.) มีสัดส่วนสูงขึ้น ทำให้ยอดขายพ่วงเครื่องมือถือกับแพ็กเกจที่ ARPU สูง (ส่วนลดค่าเครื่องลดลง YoY)

แนวโน้มแข็งแกร่งใน 4Q66

เรามองว่ากำไรหลักปี 2566F มี upside อีก 3-4% และเราคาดว่ากำไรสุทธิใน 4Q66F (+QoQ, +YoY) จะเป็นจุดสูงสุดในรอบปีนี้ เพราะเป็นชวง high season เราคาดวารายได้ทั้งธุรกิจมือถือ และ FBB จะเพิ่มขึ้นทั้งคู่ จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น และ ARPU ที่สูงขึ้น โดยคาดว่ายอดขายพูวงแพ็คเกจ SIMs และเครื่องมือถือจะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้นอกจากจะคาดว่าค่าเสื่อมราคาจะลดลงแล้ว ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยจะลดลงอีก 11% QoQ เหลือ 3.99 บาท/kWh นักลงทุนยังจับตาความคืบหน้าการซื้อ 3BB (10 พ.ย.) ซึ่งคาดจะเรียบร้อยใน 4Q66 และน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้น ADVANC โดยดีลนี้จะทำให้ ADVANC เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในธุรกิจ FBB พร้อมกับเปิดโอกาสให้ขยายบริการไปยังพื้นที่ที่ยังเข้าไม่ถึงได้อีกด้วย

Valuation and action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ADVANC ด้วยราคาเป้าหมายที่ 258.00 บาท (WACC 6.7%) โดยคาดว่าอัตราผลตอบแทนจะอยู่ที่ประมาณ 4% ทั้งนี้ โมเมนตัมจะได้แรงส่งจากแนวโน้มกำไรขาขึ้น ซึ่งเราไม่ได้เห็นมาหลายปีแล้ว โดย ARPU ที่เพิ่มขึ้นของทั้งธุรกิจมือถือ และ FBB จะมาจากการที่บริษัทเน้นลูกค้าที่มีคุณภาพ, การปรับราคาในตลาด, และการมุ่งขายแพ็คเกจที่มีมูลค่าสูง เรามองว่าหุ้น ADVANC เหมาะกับนักลงทุนประเภท defensive ที่ต้องการแสวงหาอัตราผลตอบแทนและการเติบโตแบบไม่ต้องกังวล

Risks

การแข่งขันที่เข้มข้น, กำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนแอ, และค่าเสื่อมราคา & amortization สูง

- Advertisement -