บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

Carabao Group (CBG) เริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจเบียร์ … แต่ยังต้องติดตามต่อ

Action TRADING (Maintain)

  • TP upside (downside) +16.9%
  • Close Oct 30, 2023 Price (THB) 66.75
  • 12M Target (THB) 78.00
  • Previous Target (THB) 85.00

คาดกำไร 3Q66 เติบโตได้ทั้ง QoQ และ YoY

เราคาดกำไรปกติใน 3Q66 ของ CBG ที่ 551 ลบ. (+14.4% QoQ, +15.9% Yoy) ฟื้นตัวได้ทั้ง QoQ และ YoY จากรายได้ที่คาดูจะเติบโต QoQ จากมูลค่าตลาดเครื่องดื่มซูกำลังในประเทศที่ฟื้นตัว การรับรู้ส่วนแบ่งทางการตลาดสูงขึ้นจากการจัดแคมเปญการตลาด และเริ่มรับรู้รายได้จากการผลิตบรรจุภัณฑ์และรับจ้างจัดจำหน่ายให้กับเบียร์คาราบาวได้เป็นไตรมาสแรก ช่วยชดเชยสัดส่วนรายได้ในต่างประเทศที่คาดจะชะลอลง QoQ ตามปัจจัยฤดูกาลได้ ทำให้เราคาดรายได้ที่ 4,892 ลบ. (+3.9% QoQ, +4.2% YoY) นอกจากนี้เราประเมินบริษัทจะรับรู้ผลของราคาต้นทุนวัตถุดิบ, บรรจุภัณฑ์ อาทิ อะลูมิเนียม และราคาพลังงานที่ปรับลดลงได้ชัดเจนมากขึ้น หนุน GPM เราคาดที่ 27.8% ฟื้นขึ้นจาก 26.8% ใน 2Q66

แนวโน้ม 4Q66 อาจเป็นระดับสูงสุดของปี

เราประเมินแนวโน้มกำไร 4Q66 มีโอกาสเติบโตได้ทั้ง QoQ และ YoY ทำระดับสูงสุดของปี จากแนวโน้มยอดขายต่างประเทศที่คาดจะฟื้นตัว QoQ หลังผ่านพ้นช่วง Low Season และบริษัทจะรับรู้รายได้การรับจ้างจัดจำหน่าย (Distribution) และบรรจุภัณฑ์ให้กับธุรกิจเบียร์ได้มากขึ้น หลังจากที่สินค้าเริ่มวางจำหน่ายแล้วในเดือนต.ค. แต่ยังต้องติดตามอย่างต่อเนื่องหากได้รับการตอบรับดีอาจเป็น Upside แต่หากไม่เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทจะทำให้ตลาดอาจปรับประมาณการลงเช่นกันจากที่คาดหวังสูงในช่วงก่อนหน้า นอกจากนี้เราประเมินว่าบริษัทจะรับรู้ราคาต้นทุนวัตถุดิบ, บรรจุภัณฑ์ (อลูมิเนียม) และราคาพลังงาน (ค่าไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ) ที่ปรับลดลงได้ต่อเนื่องหนุน GPM ให้มีโอกาสฟื้นขึ้นต่ออย่างไรก็ตามจากประเด็นการปรับขึ้นราคาน้ำตาลในประเทศที่ 4 บาท/กก. (เพิ่มขึ้นราว 20%) อาจส่งผลให้ประมาณการกำไรปี 2567 ของเรามี Downside (นำตาลคิดเป็นสัดส่วนราว 7-8% ของต้นทุนขายรวม) แต่เบื้องต้นเราประเมินว่าอาจชดเชยได้ด้วยราคาต้นทุนวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ที่ปรับลดลง รวมถึงยังมี Upside จากรายได้ธุรกิจรับจ้างจัดจำหน่ายและผลิตบรรจุภัณฑ์ให้สินค้าเบียร์คาราบาว เบื้องต้นเราจึงยังคงประมาณการกำไร่ปกติปี 2567 ที่ 2,516 ลบ. (+40.0% YoY)

ปรับราคาเหมาะสมลงเพื่อสะท้อนความเสี่ยงและภาวะตลาดในปัจจุบัน

แต่จากภาวะของตลาดในปัจจุบัน ทำให้เราปรับลด Terminal Growth ในการประเมินมูลค่าลงเป็น 3.5% จากเดิมที่ 4.0% เพื่อเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ส่งผลให้ราคาเป้าหมายใหม่ของเราถูกปรับลงเป็น 78.00 บาท (อิง Wacc 7.0% ตามเดิม) มี Upside gain 16.9% คงคำแนะนำ TRADING ราคาปัจจุบัน ซื้อขายบน PER66 ที่ 37.1 เท่า ยังสูงที่สุดในกลุ่มเครื่องดื่ม เชิงกลยุทธ์ เรายังชอบ OSP มากกว่าสำหรับกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง

- Advertisement -