บล.ฟิลลิป:

ETL : ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์

  • ลักษณะธุรกิจ: ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross-Border Transport Carrier) ระหว่างประเทศไทยและประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และจีน ที่มีการเชื่อมต่อพรมแดนทางถนนและรางรถไฟ

  • วัตถุประสงค์ IPO: ขาย IPO 171.87 ล้านหุ้น ที่ราคา 1.68 บาท/หุ้น เข้า ซื้อข่ายใน SET กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์เงิน IPO นำไปใช้ 1) ลงทุนในระบบการบริหารจัดการการขนส่ง 27 ลบ. 2) ลงทุนในยานพาหนะ 80 ลบ. 3) ลงทุนในตู้คอนเทนเนอร์ 80 ลบ. 4) ลงทุนในลานตู้คอนเทนเนอร์ 14 ลบ. 5) ชำระคืนเจ้าหนี้ค่าซื้อกิจการ 27ลบ. 6) ชำระคืนเงินกู้ยืมให้กับสถาบันการเงิน 14 ลบ. และ 3) เงินทุนหมนเวียนในการดำเนินธุรกิจ 24 ลบ.
  • 1H66 กำไร +32.7% y-y: รายได้บริการ -6.3% y-y เป็น 646 ลบ. จากการแข่งขันด้านราคาในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ทั้งการขนส่งทางทะเลและทางถนน ทำให้ปริมาณเที่ยวการขนส่งลดลง ต้นทุน -7.1% ตามจำนวนเที่ยวขนส่งที่ลดลง และหาสินค้าขากลับได้เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนแบบเหมาเที่ยวลดลง อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มเป็นเหมาเที่ยวลดลง อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มเป็น 14.7% จาก 14% SG&A -20.2% จากค่าตอบแทนผันแปรที่ลดลงตามรายได้ รวมถึงการลดลงของพนักงานขายในประเทศจีน รวมถึงค่าตรวจสอบบัญชีและที่ปรึกษาลดลงจากปีก่อนที่มีค่าใช้จ่ายจากการเตรียมเป็นบริษัทจดทะเบียน ต้นทุนการเงินลดลงจากการชำระคืนเงินกู้ระยะยาวบางส่วน การเงินลดลงจากการชำระคืนเงินกู้ระยะยาวบางส่วน จึงมีกำไรสุทธิ์ที่ 31.9 ลบ. +32.7% y-y คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิที่ 4.9% จาก 3.4%
  • ความเสี่ยงการดำเนินงาน: ราคาน้ำมัน, ความรับผิดชอบในความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการขนส่ง, การถูกฟ้องร้องค่าเสียหายจากการให้บริการทางการแพทย์, ธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง, การดำเนินงานอยู่ในหลายประเทศ จึงปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละประเทศ, รายรับและรายจ่ายในสกุลเงินต่างประเทศ, ความรู้ ความชำนาญในกฎระเบียบต่างๆในการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศต่างๆ
  • Market Consensus: ราคาพื้นฐาน 2.30 -2.62 บาท

 

- Advertisement -