บล.ทิสโก้:

HMPRO : กำไรรายไตรมาสเป็นไปตามคาด, คาดว่าการดำเนินงานจะดีขึ้นใน 4Q

กำไรทรงตัว YoY ลดลง 5.4% QoQ, การเติบตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSg) ลดลงจากฐานที่สูง

HMPRO รายงานกำไรสุทธิ 1.53 พันล้านบาท ลดลง 5.4% QoQ ทรงตัว YoY กำไรสุทธิรายไตรมาสสอดคล้องกับประมาณการของเราและ Bloomberg consensus เราคาดว่าแนวโน้มใน 4Q23 จะดีขึ้นตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล ตามฐาน SSSg ที่ลดลง รายได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ตามการเพิ่มขึ้นของร้านค้าใหม่ที่เปิดตัวในรูปแบบโฮมโปร และเมก้าโฮม ในระหว่างไตรมาสดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บริษัทรายงาน SSSg โดยรวม -2.5% โดยที่ HMPRO ลดลง 3.6%, เมก้าโฮม ลดลง 1.5% และมาเลเซียลดลง 6% บริษัทจะมีการบรรยายสรุปโดยนักวิเคราะห์ในวันที่ 9 พฤศจิกายน เพื่ออัปเดตเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน

ผลกระทบเล็กน้อยต่ออัตรากำไรขั้นต้นหลังจากการรวมบัญชีร้านค้า

ณ สิ้น 3Q23 บริษัทมีร้านโฮมโปร 87 แห่ง ร้านโฮมโปรเอส 5 แห่ง ร้านเมกาโฮม 25 แห่ง และร้านโฮมโปรมาเลเซีย 7 แห่ง ต้นทุนขายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าสาธารณูปโภคสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับค่าไฟฟ้า เงินเดือนที่เพิ่มขึ้น และค่าเสื่อมราคา อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเล็กน้อยจาก 26.80% เป็น 26.72% ซึ่งเป็นผลมาจากผลกระทบจากฐานอัตรากำไรขั้นต้นที่เทียบเคียงได้สูงในปีที่แล้ว เนื่องจากการควบรวมธุรกิจโฮมโปร และเมก้าโฮม

ทั้งนี้ เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ” สำหรับ HMPRO ซึ่งมีมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 14.70 บาท โดยได้รับแรงหนุนจากการประเมินมูลค่าและราคาหุ้นที่ลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นมีการ upside

- Advertisement -